Ferill 1. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
1994. – 1064 ár frá stofnun Alþingis.
118. löggjafarþing. – 1 . mál.
468. Framhaldsnefndarálit
um frv. til fjárlaga fyrir árið 1995.
Frá minni hluta fjárlaganefndar.
Inngangur.
Fjárlaganefnd hefur haft frumvarp til fjárlaga fyrir árið 1995 til meðferðar eftir að 2. umr. lauk. Nefndin hefur farið yfir tekjuhlið frumvarpsins, fjallað um B-hlutastofnanir og 6. gr. frumvarpsins og afgreitt ýmis mál sem meiri hluti fjárlaganefndar og ríkisstjórn ákvað að fresta afgreiðslu á til 3. umr.
Ekki verður hjá því komist að nefna þau sérkennilegu vinnubrögð sem beitt hefur verið við afgreiðslu fjárlagafrumvarpsins. Upplýsingar voru að berast allt fram á síðustu stundu um mik
Breyttar þjóðhagsforsendur.
Drög að endurskoðaðri þjóðhagsspá fyrir árið 1995 voru kynnt fyrir fjárlaganefnd sl. mánu
— Spáð er að landsframleiðslan aukist um 2,1% á árinu 1995 og að þjóðartekjur aukist um 3%. Þetta stafar m.a. af betri viðskiptakjörum og meiri þjóðarútgjöldum.
— Aukning þjóðarútgjalda er áætluð 3,3% á næsta ári. Hér skiptir mestu máli að gert er ráð fyrir 5,2% aukningu í fjárfestingum. Þetta skýrist einkum af auknum opinberum framkvæmd
— Reiknað er með að atvinnuleysi verði 4,6% í stað 4,8%.
— Talið er að viðskiptajöfnuður verði hagstæður um 4,3 milljarða kr. á árinu 1995.
— Spá um verðlag er hins vegar óbreytt.
Það vekur hins vegar athygli að Þjóðhagsstofnun telur rétt að taka fram að óvenjumikil óvissa ríkir um horfurnar í mörgum mikilvægum þáttum á næsta ári. Nefnir stofnunin fjögur atriði sem miklu máli skipta í því sambandi:
— Fiskafli gæti orðið minni en reiknað er með í þjóðhagsspá. Efast er um að loðnustofninn sé jafnsterkur og áður. Einnig er óvíst að Smuguveiðar gefi jafnmikinn afla og á þessu ári.
— Horfur hvað snertir verðlag á sjávarafurðum virðast um margt hagstæðari nú en áður var talið. Í spánni er reiknað með að það hækki í samræmi við almennar verðbreyt
— Kjarasamningar standa fyrir dyrum og því ríkir óvissa um launaþróun á næsta ári. Niðurstöður þeirra geta haft mikil áhrif á efnahagsþróunina, ekki síst á þróun verð
— Þá byggir endurskoðuð þjóðhagsspá á því að menn taki sig á við stjórnun efnahags- og ríkisfjármála og að afkoma hins opinbera á árinu 1995 verði betri en á þessu ári.
Atriðin, sem hér eru nefnd, benda ásamt ýmsu öðru til þess að í spá Þjóðhagsstofn
Hafa verður í huga að erfiðleikar ríkissjóðs við að afla lánsfjár á innanlandsmarkaði benda til þess að vöxtum sé haldið niðri með óeðlilegum hætti og þar sé hætt við spreng
Hvað varðar það fjárlagaár sem nú er að líða varð útflutningur vöru og þjónustu nokk
Einnig var bent á að samdráttur í þorskafla á þessu veiðiári þyrfti ekki endilega að koma fram í samdrætti útflutningstekna og landsframleiðslu. Reynslan sýnir að mögu
Þetta gekk eftir sem og ýmsar aðrar ábendingar minni hlutans við umræðu og af
Fyrir næsta ár er spáð 2% vexti landsframleiðslu og 3% vexti þjóðartekna. Ýmis óvissuatriði geta bent til að hér sé um fullbjartsýna spá að ræða, en í ljósi þess efna
Ríkisstjórnin hefur nú þegar tekið ákvörðun um að nýta batann til þess að lækka skatta á tekjuháum og þeim sem eiga miklar eignir. Þá hefur útgjaldaliður frumvarpsins verið hækkaður um tæpa 3,6 milljarða kr. á móti 2,7 milljarða kr. hækkun tekjuhliðar. Halli rík
Skuldaþróun.
Fjárlagafrumvarpið fól það í sér að skuldir ríkissjóðs og hins opinbera í heild héldu áfram að aukast á næsta ári með sama hraða og átt hefur sér stað að undanförnu. Ekki verður séð að þær breytingar sem nú liggja fyrir snúi þessari þróun við. Í fylgitöflum með frumvarpinu kemur fram að heildarskuldir ríkissjóðs munu fara í nær 49% af landsfram
Um næstu áramót er gert ráð fyrir að hreinar skuldir sveitarfélaga nemi um 3,7% af landsframleiðslu eða um 48% af tekjum þeirra. Þetta er þróunin sem blasir við þegar lit
Vextir.
Hreinar vaxtagreiðslur eru nú um 7% af tekjum ríkisins. Þessi mikla vaxtabyrði þreng
Það er ljóst að hvorki viðvarandi halli ríkissjóðs eða skuldaþróunin skapa grundvöll fyrir varanlega lækkun vaxta eins og glögglega hefur komið fram að undanförnu. Áætl
Þrátt fyrir betri horfur varðandi tekjur ríkissjóðs vegna batnandi ytri skilyrða er ljóst að ekki dregur úr hallarekstri svo nokkru nemi. Áfram skal haldið á þeirri braut sem við hefur blasað sem felst í því að eyða mun meira en aflað er. Samanlagðar hallatölur á starfstíma þessarar ríkisstjórnar stefna í a.m.k. 40 milljarða kr. með tilheyrandi skulda
Mennta- og menningarmál.
Þrátt fyrir fögur orð um gildi þekkingar og rannsókna hefur þessi ríkisstjórn gert harða atlögu að öllum þáttum skólakerfisins og kjörum námsmanna. Lánasjóður íslenskra náms
Um námsaðstoð við þá námsmenn sem dveljast verða fjarri heimilum sínum við fram
Milli 2. og 3. umr. hefur tekist að fá nokkra leiðréttingu á erindum stýrimannaskól
Vandræðaástandið varðandi grunn- og framhaldsskólana þarf ekki að fjölyrða um. Enn verður að fresta yfirtöku sveitarfélaganna á grunnskólunum þar sem fjárhagsgrundvöll
Tekist hefur að ná fram nokkrum leiðréttingum á framlögum til menningarmála milli 2. og 3. umr. Listskreytingasjóður fær 4 millj. kr. í stað þess að hverfa með öllu. Ís
Þjóðleikhúsinu var synjað um aukafjárveitingu við gerð fjáraukalaga ársins 1994. Vegna lagaskyldu stofnunarinnar varðandi óperuflutning var ráðist í að sýna óperuna Vald örlaganna á yfirstandandi ári og ekki síst til þess að gefa einum besta söngvara okkar sem gert hefur garðinn frægan erlendis tækifæri til að taka þátt í óperuflutningi á Íslandi. Raunar sýndi sig síðan að ótrúlegur fjöldi afbragðssöngvara hefur komið fram hér á landi á síðustu árum og tóku þeir einnig þátt í sýningunni með slíkum glæsibrag að hróður þeirra hefur einnig borist víða. Slík óperusýning er óhemjudýr þó að laun væru að veru
Leiklistaráhugi er meiri hér á landi en í nokkru nálægu landi eins og blómleg starf
Þá er óleystur vandi Sinfóníuhljómsveitar Íslands þar sem Menningarsjóður útvarps
Minni hlutinn gæti bent á fjölmargt annað tengt listum og menningu sem skorið hef
Almannatryggingar og heilbrigðisstofnanir.
Í nefndaráliti minni hlutans á þskj. 361 er bent á að ólíklegt sé að sparnaður sá, sem ráðgerður er í frumvarpinu á sviði heilbrigðis- og tryggingamála, muni nást á næsta ári. Reynslan segir okkur að ekki tókst að ná áætluðum sparnaði í ár. Nú hefur stjórnarmeiri
Í sjúkratryggingum átti að spara 420 millj. kr. Nú er lagt til að hækka fjárveitinguna um 260 millj. kr. Þar af eiga 30 millj. kr. að koma úr Framkvæmdasjóði aldraðra. Þessi hækkun stafar m.a. af því að horfið er frá sparnaðaráætlunum upp á 100 millj. kr. vegna lyfjaútgjalda, en þó er enn ráðgert að spara 50 millj. kr. í útgjöldum til sjúkraþjálfunar sem telja verður vafasama ákvörðun, svo sem ítarlega var greint frá í nefndaráliti minni hlutans við 2. umr.
Þá er einnig ráðgert að taka upp svokallað tilvísanakerfi vegna sérfræðilæknisþjón
Nokkur lagfæring hefur orðið á fjárveitingum til sjúkrahúsa í breytingartillögum við fjáraukalög fyrir árið 1994 og fjárlög fyrir árið 1995. Enn vantar þó talsverðar upphæð
Fjárveitingar hafa hækkað til Borgarspítala og St. Jósefsspítala á Landakoti sem m.a. tengjast sameiningu þessara sjúkrahúsa. Ekki eru allir á einu máli um að með samein
Gert var samkomulag milli fjármálaráðuneytis og heilbrigðis- og tryggingamálaráðu
Ekkert tillit hefur verið tekið til óska spítalans um fjölgun stöðuheimilda, nauðsyn
Í nýlegri yfirlýsingu ríkisstjórnarinnar um aðgerðir til að stuðla að aukinni atvinnu, stöðugleika og kjarajöfnun segir m.a.: „Ríkisstjórnin hefur lagt áherslu á stöðugt bætta heilbrigðisþjónustu með því að gera stærstu sjúkrahúsunum kleift að nýta sem best þær miklu framfarir sem átt hafa sér stað á sviði læknavísinda að undanförnu.“ Varla er hægt að segja að það sé hátt risið á framkvæmd yfirlýsingarinnar að teknu tilliti til framan
Varðandi áframhaldandi framkvæmdir við K-bygginguna svokölluðu hefur yfirstjórn mannvirkjagerðar á landspítalalóð óskað eftir því að fá að bjóða út næsta áfanga sem áætlað er að kosti 250–275 millj. kr. og mundu þær framkvæmdir standa fram á árið 1996, fskj. I. Til að sú framkvæmdaáætlun geti gengið þarf að nýta að fullu þær 144 millj. kr. sem áætlaðar eru til framkvæmda á næsta ári samkvæmt frumvarpinu og skuld
Að lokum nokkur orð um þá ákvörðun að leggja niður embætti héraðslæknis í Reykja
Húsnæðismálin.
Fulltrúar Húsnæðismálastofnunar ríkisins komu til viðræðna við fjárlaganefnd um mál
Vanskil eru veruleg í húsbréfadeild byggingarsjóðanna, svo sem fram kemur í grein
Umsóknum um greiðsluerfiðleikalán fer fjölgandi og eru þær nú um 1.400. Húsnæð
Umsóknir um 805 íbúðir liggja fyrir í félagslega kerfinu, en framkvæmdir þar eru komnar niður um 100 íbúðir til þess að fá fjármagn til að standa straum af húsaleigu
Atvinnuleysistryggingasjóður.
Fjárlagafrumvarpið gerir ráð fyrir að útgjöld Atvinnuleysistryggingasjóðs verði 3.976 millj. kr. á næsta ári og voru þau miðuð við 4,9% atvinnuleysi.
Í breytingartillögum meiri hlutans er gert ráð fyrir að framlag til Atvinnuleysistrygg
Atvinnuleysistryggingasjóði er ætlað að veita 52 millj. kr. til átaksverkefna á vegum sveitarfélaga. Þetta er afleiðing af þeirri ákvörðun að hætta við innheimtu 600 millj. kr. frá sveitarfélögunum.
Jöfnunarsjóður sveitarfélaga.
Átökin um þjónustuframlög Jöfnunarsjóðs sveitarfélaga fyrir árið 1994 voru leyst til bráðabirgða með samkomulagi við forustumenn Sambands íslenskra sveitarfélaga. Jöfn
Samgöngumál.
Nú er svo komið að þeirri stefnu sem mörkuð var með lögum um flugmálaáætlun frá árinu 1987 hefur verið breytt í veigamiklum atriðum. Markaðir tekjustofnar til fram
Það hefur verið varið 170 millj. kr. til framkvæmda við flugstjórnarmiðstöð í Reykja
Verulegar breytingar verða á vegáætlun samkvæmt breytingartillögum meiri hlutans. Nú verður hætt við að ljúka hinu fyrra framkvæmdaátaki ríkisstjórnarinnar, en samkvæmt því átti að framkvæma fyrir 450 millj. kr. á næsta ári. Af því verður ekki. Þess í stað er nú áformað að hefja nýtt framkvæmdaátak sem standi í fjögur ár og til framkvæmda á næsta ári eru áætlaðar 1.250 millj. kr. Allt er þetta skollaleikur með tölur og sem dæmi má nefna að ríkisstjórnin ætlar að leggja fram 350 millj. kr. til framkvæmdaátaksins en á móti er vegafé skert um 275 millj. kr. Mismunurinn er 75 millj. kr. sem er þá hið eig
Liðurinn fyrirhleðslur sem þar 18,8 millj. kr. í fjárlagafrumvarpinu er engan veginn nægjanlegur til þess að mæta brýnustu þörf. Mesta þörfin mun vera við Markarfljót, Jök
Orkumál.
Rarik er gert að skila arði í ríkissjóð sem nemur 100 millj. kr. Á sama tíma hefur fyr
Ekki hefur náðst neinn marktækur árangur í því að jafna húshitunarkostnað í land
Nú er lagt til að semja við orkusölufyrirtækin um aðgerðir til að lækka húshitunar
Landhelgisgæslan.
Þau góðu tíðindi urðu á yfirstandandi ári að ráðist var í kaup á björgunarþyrlu fyrir Landhelgisgæsluna. En svo nauðsynleg sem sú fjárfesting var þá er nú einnig þörf á fjár
6. grein.
Minni hlutinn telur að fara verði með gát í að opna heimildarákvæði í 6. gr. til út
Í þessu sambandi vill minni hlutinn benda á nokkur atriði.
Í 6. gr., eins og hún lítur nú út með breytingartillögum meiri hlutans, er í lið 3.5.1 að finna ákvæði um að selja hlutabréf ríkissjóðs í Lyfjaverslun Íslands hf. Fyrir þinginu er nú umdeilt frumvarp sama efnis sem rætt hefur verið ítarlega í þinginu og er nú til um
Að lokum vill minni hlutinn benda á lið 5.17 sem hljóðar svo:
„5.17 Að lækka heildargjöld stofnana samgönguráðuneytisins í A- og B-hluta fjárlaga 1995 um allt að 0,4% hjá hverri stofnun, þó að hámarki 30 m.kr. samtals, að fengnum tillögum samgönguráðherra. Andvirði þessa verði lagt til markaðsátaks erlendis til þess að lengja ferðamannatíma á Íslandi.“
Minni hlutinn telur málefnið þarft og leggst ekki gegn fjárveitingu til markaðsátaks á sviði ferðamála. Hins vegar er með öllu óeðlilegt að veita ráðherrum heimildir í 6. gr. fjárlaga til þess að skerða rekstrar- og stofnkostnaðarfjárveitingar eins ráðuneytis sem fjárlaganefnd hefur nýlega ákveðið. Rétt er að nefndin ákveði hvernig þessara 30 millj. kr. verði aflað og hvar niðurskurður á að lenda ef þeirra er aflað með þeim hætti.
Lokaorð.
Að lokum vísar minni hlutinn til álits minni hluta efnahags- og viðskiptanefndar um 3. gr. frumvarpsins og áhrif skattalagabreytinga á tekjur ríkissjóðs. Þar eru m.a. gagn
Minni hlutinn getur með engu móti tekið ábyrgð á þessum vinnubrögðum og þaðan af síður á þeirri efnahagsstefnu núverandi ríkisstjórnar sem fram kemur í fjárlaga
Einstakir nefndarmenn áskilja sér rétt til að flytja eða fylgja breytingartillögum sem fram kunna að koma.
Alþingi, 21. des. 1994.
Guðmundur Bjarnason, Margrét Frímannsdóttir. Jóna Valgerður Kristjánsdóttir.
frsm.
Jón Kristjánsson. Guðrún Helgadóttir.
Fylgiskjal I.
Bréf yfirstjórnar mannvirkjagerðar á landspítalalóð til
ráðuneytisstjóra fjármálaráðuneytis.
(25. nóvember 1994.)
Í samræmi við framkvæmdaáætlanir YMÁL hefur útboð á undirbyggingu 2. áfanga K-byggingar verið undirbúið. Útboðsgögn liggja fyrir og hafa þau verið yfirfarin af Fram
— Smíði lagnagangs.
— Endurnýjun stofnlagna.
— Jarðvinna fyrir 2. áfanga K-byggingar.
— Smíði á undirstöðum og gerð botnplötu.
Við ákvörðun á umfangi útboðsáfangans var hliðsjón höfð af eftirfarandi:
— Stjórn og samræming verks. Nálægð sjúkrahússins og rekstur þess gerir það að verk
— Hagkvæmni framkvæmda. Verði framkvæmdir brotnar upp í mörg smáútboðsverk má búast við mörgum lágum tilboðum. Undirbúnings- og umsjónarkostnaður verður hins vegar hærri en ella. Þá aukast jafnframt líkur á árekstrum milli einstakra verktaka, ábyrgð þeirra verður óljósari og samskipti við verktaka verða flóknari, ekki síst fyr
— Fagleg sjónarmið. Fagleg gæði eru háð þekkingu verktakans og reynsu hans af sam
Í framkvæmdaáætlun YMÁL fyrir K-byggingu er gert ráð fyrir að byggingin verði reist í tveimur verkáföngum. Fyrra útboðsverkið — og það sem hér um ræðir — nær til undirbyggingar, þ.e. lagnagangs, stofnlagna, jarðvinnu húss og smíði sökkla og gólf
Kostnaður við undirbyggingu og aðaltöflu er samkvæmt framansögðu áætlaður 240 millj. Samkvæmt fjárlagafrumvarpi fyrir árið 1995 er gert ráð fyrir 144 millj. kr. fjár
YMÁL áformar að bjóða út smíði undirbyggingar og aðaltöflu á næstunni. Er ætlun
Þess er hér með farið á leit að samstarfsnefnd um opinberar framkvæmdir fallist á að framkvæmdir við undirbyggingu verði boðnar út eins og að ofan greinir þegar leyfi ráð
F.h. YMÁL,
virðingarfyllst,
Hallgrímur Snorrason,
formaður.
Fylgiskjal II.
Rammasamningur um byggingu nýs barnaspítala.
Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið, Ríkisspítalar og Kvenfélagið Hringurinn gera með sér samning um byggingu nýs barnaspítala, Barnaspítala Hringsins.
Í samræmi við samþykkt ríkisstjórnarinnar um byggingu nýs barnaspítala og sam
Að byggður verði nýr barnaspítali á lóð Landspítala. Um er að ræða nýtt hús við fæðingardeild Landspítalans, samtals um 4.000 m². Verktími verði þrjú ár. Heild
2. Fjármögnun framkvæmda verður sem hér segir:
Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið beiti sér fyrir að á fjárlögum næstu þriggja ára verði 125 m.kr. á ári til byggingarinnar.
Heilbrigðisráðuneytið leggi fram 20 m.kr. á árinu 1994.
Kvenfélagið Hringurinn leggi fram úr Barnaspítalasjóði Hringsins 100 m.kr.
Byggingarsjóður Nýja barnaspítalans leggi fram 20 m.kr.
Ríkisspítalar leggi fram auk lóðar, vinnu við hönnun og tækniaðstoð.
Miðað er við að Reykjavíkurborg leggi fram 100 m.kr., sbr. yfirlýsingu borgarstjóra þar um.
3. Kvenfélagið Hringurinn skipuleggi fjársafnanir og renni frjáls framlög einstaklinga, félagasamtaka og fyrirtækja til Barnaspítalasjóðs Hringsins til kaupa á búnaði og tækjum.
4. Könnuð verði hagkvæmni þess að fram fari alútboð í verkið.
5. Undirbúningur að byggingunni hefjist 1. júní 1994 en verklok verði á árinu 1997.
Samningur þessi er gerður í þríriti og heldur hver samningsaðili einu eintaki.
Reykjavík, 26. maí 1994.
Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið Kvenfélagið Hringurinn
Guðmundur Árni Stefánsson Elísabet Hermannsdóttir
Ríkisspítalar
Davíð Á. Gunnarsson