Ferill 642. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
122. löggjafarþing 1997–98.
Þskj. 1335 – 642. mál.
Nefndarálit
um frv. til l. um stjórn veiða úr norsk-íslenska síldarstofninum.
Frá 1. minni hluta sjávarútvegsnefndar.
Það er skoðun 1. minni hluta sjávarútvegsnefndar að frumvarp þetta sé vanhugsað og ótækt til afgreiðslu í óbreyttu formi. Í flestum umsögnum sem bárust nefndinni kemur ýmist fram hörð andstaða við frumvarpið sem slíkt eða lagt er til að því sé breytt verulega. Sama má segja um þau sjónarmið sem komu fram hjá gestum nefndarinnar. Fjölmargir sjómenn, útgerðarmenn og forsvarsmenn vinnslustöðva í landi hafa einnig haft samband við undir
1.
Lög um fiskveiðar utan lögsögu Íslands eða úthafsveiðilögin eins og þau eru gjarnan nefnd eru frá árinu 1996. Þau eru því nýleg og sterk rök hlýtur að þurfa til að gjörbreyta þeirri stefnu sem þar var mörkuð um veiðistjórn á úthafinu og á deilistofnum. Úthafsveiði
Þetta frumvarp sem nú er flutt af ríkisstjórninni boðar í raun kúvendingu í meðferð mála hvað varðar norsk-íslensku síldina enda gengur 1. gr. frumvarpsins út á að færa norsk-íslenska síldarstofninn og veiðistjórn á honum undan ákvæðum úthafsveiðilaganna. Rétt er að fram komi að mikið hringl hefur verið í stjórn veiða á norsk-íslenska síldarstofninum og hefur nánast á hverju ári frá því að veiðar hófust árið 1994 verið breytt um kerfi.
Veiðar íslenskra skipa á norsk-íslensku síldinni hófust á nýjan leik á árinu 1994 og var fyrstu síldinni landað eftir 27 ára hlé snemmsumars það ár. Veiðar voru þá frjálsar og íslensk skip fóru til veiða og sóttu síldina aðallega í suðvesturhorn síldarsmugunnar svokölluðu á mörkunum milli íslensku efnahagslögsögunnar og úthafssvæðisins norðaustur af íslensku og færeysku lögsögunni. Veiðin var einnig á frjálsum grunni árið 1995 og náðist þá umtalsverð veiði í færeysku og íslensku lögsögunni og á alþjóðahafsvæðinu þar fyrir norðaustan. Íslend
Ein rökin sem færð voru fyrir þessari samningagerð af hálfu ríkisstjórnar voru að nauðsynlegt væri að semja um nýtinguna til þess að síðar væri unnt að úthluta veiðiheimildum og auka líkurnar á að einhver hluti af veiðinni nýttist til manneldisvinnslu. Í framhaldi af þessu voru búnar til flóknar formúlur um úthlutun á nótaskip og síðan tekinn frá pottur fyrir togara og vinnsluskip sem vildu spreyta sig á að veiða og eða vinna hluta úr stofninum. Niðurstaðan af því öllu saman varð sú að sáralítið náðist í manneldisvinnslu, fyrst og fremst sökum þess að síldin var ekki og er yfirleitt ekki í vinnsluhæfu ástandi á þessum árstíma, full af átu og að fita sig. Einnig kom á daginn að togarar og minni bátar höfðu mjög litla möguleika til að stunda veiðarnar, náðu hverfandi árangri. Þegar upp var staðið voru það fyrst og fremst stóru, öflugu og sérhæfðu nótaveiðiskipin sem náðu þarna árangri. Á vertíðinni 1997, þ.e. á síðustu vertíð, var enn breytt um kerfi og nú var ákveðið að hafa sóknina frjálsa eða svo
Veiðin byggðist á samkomulagi sömu fjögurra aðila og árið áður um veiðistjórnina auk þess sem Evrópusambandið kom nú sem aðili að samningunum og fékk nokkuð í sinn hlut sem leiddi til þess að hin lága upphafsprósenta Íslands frá samningunum 1996 lækkaði enn.
Spurningin er því sú, eins og áður sagði, hvort ástæða sé til að breyta þeirri ákvörðun sem tekin var fyrir síðustu vertíð, að láta veiðarnar vera frjálsar og hvort ástæða sé til þess að breyta lögunum um fiskveiðar utan lögsögu Íslands sem gilda um þessar veiðar.
2.
Það ríkir því nokkur óvissa um hver áhrifin yrðu af því ef engin breyting yrði gerð á lögunum og þau giltu áfram óbreytt. Með öðrum orðum er spurningin um það hvort útgerðar
Því má nefna sem rök fyrir breytingunum að eytt verði þeirri réttaróvissu sem ríkir að þessu leyti eða skýrð ákvæði laganna á hvern veg sem það er svo gert.
Einnig eru færð fram þau sjónarmið að ekki sé tímabært að úthluta varanlega veiði
Enn má segja að það geti verið rök að ástæða sé til þess að viðmiðunartímabilið í frjálsum veiðum sé lengra en orðið er. Ótvírætt sé fullnægt þeim skilyrðum laganna að frjálsar veiðar hafi staðið í sex ár og síðan séu tekin þrjú bestu árin fyrir hvert skip á slíku sex ára tímabili. Yrði þetta niðurstaðan gætu menn komið með rök fyrir því að rétt væri að henda út viðmiðun ársins 1996 en nota mætti þá árin 1995 og síðan 1997, 1998 o.s.frv.
Að lokum má nefna að ýmis sjónarmið hafa komið fram um það að rétt væri að beita í grundvallaratriðum öðrum aðferðum við úthlutun veiðiréttinda í þennan stofn, þ.e. að bjóða ætti upp veiðiheimildirnar eða selja þær á einhvern hátt og er það að sjálfsögðu pólitískt ákvörðunaratriði hvort menn vilja fara út á þá braut.
3.
Þingmenn þekkja vel til svonefndra þrátt-fyrir- ákvæða, sem alsiða var að setja t.d. inn í lánsfjárlagafrumvörp undangenginna ára, sem kveða einfaldlega á um að þrátt fyrir tiltekin ákvæði sérlaga skuli þetta eða hitt gilda á næsta ári eða tilteknu tímabili. Þannig mætti ein
Í öðru lagi þarf ekki að fara í grafgötur um hversu fagnandi Norðmenn munu taka því ef Íslendingar ná ár eftir ár ekki að nýta sinn hlut til fulls og augljóst er að það veikir samnings
Í þriðja lagi má segja að erfitt sé að finna sanngjarnari aðferð, á fyrstu árum veiða úr nýj
4.
5.
Framsalsmöguleikar samkvæmt frumvarpinu eru mjög takmarkaðir eða bundnir við 50% af raunverulegri veiði skipanna undanfarin ár og fyrir því eru í sjálfu sér góð og gild rök. Af hinum takmörkuðu framsalsmöguleikum leiðir hins vegar að umtalsverðar veiðiheimildir munu falla dauðar nema þeim verði endurúthlutað. Einasta leiðin sem þá virðist sýnileg til þess að tryggja að sem mest af hinum íslensku veiðiheimildum nýtist er þá að endurúthluta og jafnvel endurendurúthluta frá þeim aðilum sem fá úthlutað umtalsverðum veiðiheimildum sem yfirgnæfandi líkur eru á að séu langt umfram þeirra veiðigetu. Einnig er mjög líklegt að einhverjir af þeim sem kunna að sækja um aðild að 10%-pottinum reynist hafa litla veiðigetu og þar með falli einnig þar veiðiheimildir dauðar.
Frumvarpið felur engar skilgreiningar í sér hvað það varðar að fyrir tilteknar dagsetningar þurfi menn að hafa hafið veiðar eða nýtt tiltekinn hluta veiðiheimilda sinna sem hugsanlega mætti nota til að styðjast við þegar að endurúthlutun kæmi. Vandséð er á hvaða lagastoð sjávarútvegsráðuneytið ætlar því að byggja til að endurúthluta veiðiheimildum sem ekki hafa verið nýttar. Aðilar geta t.d. varið sig með því að þeir hafi hugsað sér að geyma sínar veiði
Enn má benda á það að frumvarpið felur enga skilgreiningu í sér á því hvað átt sé við með orðinu burðargetu. A.m.k. þrjú hugtök koma þar til greina, þ.e. burðargeta skipanna miðað við stærstu löndun eða stærsta farm, það er burðargeta miðað við lestarrúmmál skipanna og burðargeta samkvæmt skilgreiningu Siglingamálastofnunar miðað við fríborð eða rúmmál undir neðra þilfari. Að sjálfsögðu hefði þurft að skilgreina betur og nákvæmar hvað hér er á ferðinni.
Það er alveg ljóst að verði frumvarpið óbreytt að lögum mun það verka mjög letjandi í öðrum hliðstæðum tilvikum að hefja sókn í nýja stofna og leggja í þann kostnað og taka þá áhættu sem því er gjarnan samfara. Gott dæmi er veiðar á kolmunna en mjög mikilvægt er að Íslendingar öðlist sem fyrst sem mesta veiðireynslu í kolmunna. Líklegt er að að því dragi á næstu árum að tekin verði upp fiskveiðistjórn á vegum Norðaustur-Atlantshafsfiskveiði
Einnig að þessu leyti er því um kúvendingu að ræða og fráhvarf frá þeirri stefnu að lög
Loks er svo óhjákvæmilegt að spyrja sig að því hvort brúttóúthlutun af þessu tagi sé rétt
Varðandi þá röksemdafærslu að úthlutun af þessu tagi auki líkurnar á því að meira af síld
6.
Fyrsti minni hluti telur eðlilegt að gera einfalda breytingu á úthafsveiðilögunum til þess að eyða réttaróvissu og taka af allan vafa um að veiðar megi verða frjálsar innan marka heildarkvótans á næstu árum. Mun hann leggja fram breytingartillögur við frumvarpið í sam
Alþingi, 30. apríl 1998.
Steingrímur J. Sigfússon.
Eftirfarandi fylgiskjölum er útbýtt með nefndarálitinu:
Fiskistofa: Mögulegar úthlutanir á norsk-íslenskri síld 1998.
Umsögn Landssambands íslenskra útvegsmanna.
Umsögn Vinnumálasambandsins.
Umsögn Sjómannasambands Íslands.
Umsögn Farmanna- og fiskimannasambands Íslands.
Umsögn Vélstjórafélags Íslands.
Umsögn Verkamannasambands Íslands.
Umsögn Þjóðhagsstofnunar.
Umsögn Fiskistofu.
Umsögn Festar hf.