26.02.1985
Sameinað þing: 54. fundur, 107. löggjafarþing.
Sjá dálk 3255 í B-deild Alþingistíðinda. (2732)
82. mál, niðurskurður og sparnaður í skólum
Svar:
Heildarkennslumagn í grunnskólum skólaárið 1984– 1985 er 1,5% minna en skólaárið á undan, þ.e. 1983– 1984.
Sparnaðurinn skiptist á eftirfarandi hátt eftir fræðsluumdæmum (miðað er við kenndar stundir á viku):
1983-84
1984-85
%
Reykjavík
19 580
19 605
Reykjanes
16 083
15 837
1,5
Vesturland
5 359
5 225
2,5
Vestfirðir
4 006
3 906
2,5
Norðurland vestra
4 515
4 471
1,0
Norðurland eystra
8 264
8 037
2,7
Austurland
5 104
4 995
2,1
Suðurland
7 116
6 888
3,2
Um sundurliðun eftir skólahverfum vísast til meðfylgjandi yfirlita frá fræðsluskrifstofum.
Þótt tekist hafi að ná þessum sparnaði merkir það ekki að hver nemandi fái minni kennslu en áður heldur náðist hagræðing, t.d. með því að sameina fámennar bekkjardeildir. Skýrir þetta einnig hvers vegna erfiðara reyndist að spara í Reykjavík þar sem bekkjardeildir voru þegar það fjölmennar að slíkt svigrúm var ekki fyrir hendi.
Í framhaldsskólum hefur kennslumagn á viku aukist milli skólaáranna 1983–1984 og 1984–1985 um 4,4% en það stafar af fjölgun nemenda eins og fram kemur af meðfylgjandi greinargerð og yfirliti yfir nemendafjölda og kennslumagn.
Samkvæmt ákvörðun menntamálaráðherra var sparnaðarviðleitni í skólakerfinu miðuð við hagræðingaraðgerðir sem unnt væri að framkvæma án þess að dregið væri úr þeirri fræðslu sem skólum ber að láta hverjum og einum nemanda í té.
Fylgiskjöl.
Skólaskrifstofa Reykjavíkur
Sólrún Jensdóttir skrifstofustjóri,
Menntamálaráðuneytinu,
Hverfisgötu 6.
Reykjavík, 18. febr. 1985.
Með vísun til símtals yðar í dag, sbr. og áður sent bréf varðandi deildafjölda og kennslumagn í grunnskólum Reykjavíkur, vil ég taka fram eftirfarandi:
Á s.l. skólaári voru kenndar 19 580 vikustundir í grunnskólum borgarinnar, eða sem svaraði 1,65 std. á nemanda á viku.
Á yfirstandandi skólaári eru samsvarandi tölur 19 605 vikustundir eða 1,64 std. á nemanda á viku. Auk þeirrar lækkunar kennslumagns á nemanda milli ára, sem hér kemur fram, má benda á að í framkvæmd tókst að halda þeim deildafjölda sem menntamálaráðuneytið taldi fyllstu hagkvæmni miðast við en slíkt reynist æ erfiðara með hverju árinu vegna aukinnar dreifingar byggðar og óhentugrar skiptingar nemenda milli skóla.
Virðingarfyllst,
Ragnar Georgsson.
Reykjanesumdæmi.
Kennsla
Kennsla
1984/84
1984/85
Mismunur
%
Kópavogur
3 613
3 528
-85
-2,35
Seltjarnarnes
1 019
1 021
2
0,20
Garðabær
1 720
1 737
17
0,99
Hafnarfjörður
3 461
3 454
-7
-0,20
Bessastaðahreppur
211
219
8
3,79
Mosfellshreppur
1 261
1 275
14
1,11
Kjalarneshreppur
142
137
-5
-3,52
Kjósarhreppur
70
65
-5
-7,14
Keflavík
1 660
1 708
48
2,89
Grindavík
709
697
-12
-1,69
Njarðvík
674
676
2
0,30
Miðneshreppur
298
289
-9
-3,02
Gerðahreppur
317
303
-14
-4,42
Vatnsleysustrandarhreppur
240
277
37
15,42
Sérkennsla og sérdeildir
319
158
-161
-50,47
Sérstök stuðningskennsla
369
293
-76
-20,60
Samtals
16 083
15 837
-246
-1,53
Ath.:
Stuðnings- og sérkennsla er óbreytt hvað magn snertir frá fyrra ári, en uppsetning er önnur þar sem þeim nemendum, sem þurfa á hjálparkennslu að halda, er nú meira blandað inn í almennar deildir en gert var á síðasta skólaári.
Fræðslustjóri Vesturlandsumdæmis
Menntamálaráðuneyti,
skólamálaskrifstofa
Hverfisgötu 4,
101 Reykjavík.
Hér með er leitast við að svara, eftir því sem tök eru á, fyrirspurn háttvirts alþingismanns, Hjörleifs Guttormssonar, til menntamálaráðherra „um niðurskurð og sparnað í skólum“ (107. löggjafarþing, 82. mál).
Þessu verður best svarað með því að bera saman áætlun um fjölda kennslustunda í skólum umdæmisins vegna skólaáranna.
Skólahverfi:
1983/84
1984/85
Akraneskaupstaður
1 527
1 535
Ólafsvíkurkaupstaður
436
415
Heiðarskóli, Leirársveit
269
250
Andakílsskóli, Hvanneyri
100
99
Kleppjárnsreykjaskóli
256
250
Varmalandsskóli, Mýrasýslu
290
275
Borgarnes
566
550
Laugargerðisskóli, Snæfellsnesi
259
250
Lýsuhólsskóli, Staðarsveit
65
61
Neshreppur utan Ennis
290
280
Eyrarsveit
295
290
Stykkishólmur
486
440
Búðardalur, Laxárdalshreppi
244
230
Laugaskóli, Dalasýslu
276
300
Fræðslustjóri Vestfjarðaumdæmis Menntamálaráðuneytið, Sólrún Jensdóttir.
Svar frá Vestfjarðaumdæmi vegna fyrirspurnar Hjörleifs Guttormssonar til menntamálaráðherra um niðurskurð og sparnað í skólum.
Samanburður á kenndum stundum skólaárið 1983–
84 og 1984-85:
Skóli:
1983-84
1984-85
Barnaskóli Ísafjarðar
625
607
Barnaskóli Hnífsdal
117
110
Gagnfræðaskóli Ísafirði
356
347
Grunnskólinn Bolungarvík
414
409
Grunnskólinn Geiradalshreppi
35
44
Reykhólaskóli
201
202
Grunnskólinn Flatey
30
0
Grunnskólinn Barðaströnd
122
102
Grunnskólinn Rauðasandi
39
43
Grunnskólinn Patreksfirði
346
346
Grunnskólinn Tálknafirði
177
166
Grunnskólinn Bíldudal
169
165
Grunnskólinn Auðkúluhreppi
32
30
Grunnskólinn Þingeyri
163
162
Grunnskólinn Núpi
53
60
Grunnskólinn Holti
63
59
Grunnskólinn Flateyri
175
141
Grunnskólinn Suðureyri
199
197
Grunnskólinn Súðavík
113
71
Grunnskólinn Reykjanesi
44
47
Finnbogastaðaskóli
41
47
Klúkuskóli
68
54
Grunnskólinn Drangsnesi
59
84
Grunnskólinn Hólmavík
216
224
Grunnskólinn Broddanesi
68
66
Grunnskólinn Borðeyri
81
79
Bræðratunga,sérdeild
0
44
Samtals
4 006
3 906
Rétt er að taka fram að ýmsar ástæður aðrar en niðurskurðarviðleitni valda breytingum milli ára, svo sem breytingar á nemendafjölda, breytt kennsluskipan o. fl.
Fræðslustjóri Norðurlandsumdæmis vestra
Kennslumagn í skólahverfum
1983–1984
1984–1985
Alm.
Stuðnings-
Sér-
Alm.
Stuðnings-
Sér-
kennsla
kennsla
kennsla
kennsla
kennsla
kennsla
Grunnskólinn siglufirði
574
36
606
33
9
Barnaskólinn Sauðárkróki
Gagnfræðaskólinn Sauðárkróki
670
50
705
68
Grunnskólinn Staðarhreppi, V-Hún.
66
58
7
Laugarbakkaskóli
307
20
306
28
Grunnskólinn Hvammstanga
249
14
267
14
Vesturhópsskóli
68
54
3
Húnavallaskóli
355
31
336
26
20
Grunnskólinn Blönduósi
332
24
348
26
Grunnskólinn Höfðakaupstað
302
12
304
17
Grunnskólinn Skefilsstaðahreppi
34
26
Melsgilsskóli
67
47
Varmahlíðarskóli
336
15
276
35
Steinsstaðaskóli
175
7
160
16
Grunnskólinn Akrahreppi
93
6
86
Grunnskólinn Rípurhreppi
65
51
Grunnskólinn Hólum
100
7
97
11
Grunnskólinn Hofsósi
263
19
235
19
Sólgarðaskóli
63
61
5
Egilsásérdeild
155
111
Samtals
4 119
241
155
4 023
308
140
Fræðslustjóri Norðurlandsumdæmis eystra
Kennslu-
Kennslu-
kvóti
kvóti
1983 st/v
1984 st/v
Námsstjórn
30
Grímseyjarhreppur, grunnskólinn
63
55
Ólafsfjörður, barnaskólinn,
gagnfræðaskólinn
409
385
Dalvík, grunnskólinn
482
440
Svarfaðardalshreppur, Húsabakki
124
136
Hríseyjarhreppur, grunnskólinn
139
136
Árskógarhreppur, grunnskólinn
114
136
Arnarneshreppur, grunnskólinn
71
55
Glæsibæjarhreppur, Þelamörk
247
258
Akureyri, Barnaskóli Akureyrar
Glerárskóli
Lundarskóli
Oddeyrarskóli
Gagnfræðaskóli
Síðuskóli
Bröttuhlíðarskóli
Samtals
3 408
3 323
Hrafnagilshreppur, grunnskólinn
98
97
Saurbæjarhreppur, grunnskólinn
92
84
Öngulsstaðahreppur, grunnskólinn
99
109
Hrafnagilsskóli
242
210
Svalbarðsstrandarhreppur, grunnskólinn
94
92
Grýtubakkahreppur, gunnskólinn
153
179
Ljósavatnshreppur, Stórutjarnir
242
210
Bárðdælahreppur, grunnskólinn
67
65
Skútustaðahreppur, grunnskólinn
226
220
Reykdælahreppur, grunnskólinn
166
150
Aðaldælahreppur, Hafralækur
258
240
Húsavík, barnaskólinn,
gagnfræðaskólinn, samtals
696
679
Kelduneshreppur, Skúlagarður
63
56
Öxarfjarðarhreppur, Lundur
112
109
Fjallahreppur, Grímsstaðir
10
Presthólahreppur, grunnskólinn
93
100
Raufarhafnarhreppur, grunnskólinn
220
210
Svalbarðshreppur, grunnskólinn
65
43
Þórshafnarhreppur, grunnskólinn
231
220
Samtals stundir
8 264
8 037
Austurlandsumdæmi
Stundafjöldi skólaárin 1983-.84 og 1984-85.
Skóli
1983
1984
Mismunur
Skýringar
Seyðisfjörður
364
328
-36
Heimilaðar stundir 1984:352.
Breyting sennilega væntanleg eftir áramót.
Neskaupstaður
576
591
+15
Bættist við ein deild.
Eskifjörður
372
331
-41
Fækkun um eina deild, o.fl.
Skeggjastaðahreppur
53
58
+5
Fleiri eldri börn.
Vopnafjörður
343
348
+5
Brúarásskóli
109
110
+1
Skjöldólfsstaðir
66
66
Borgarfjörður
80
78
-2
Hallormsstaður
188
177
-11
Útibú í Fljótsdal lagt niður.
Egilsstaðir
503
514
+11
Ófyrirséð sérkennsla.
Eiðar
136
136
Mjóifjörður
34
33
-1
Norðfjarðarhreppur
35
34
-1
Reyðarfjörður
306
298
-8
Fáskrúðsfjörður
332
341
-9
Fækkun skiptist. Óhagstætt meðaltal.
Stöðvarfjörður
163
156
-7
Breiðdalur
164
164
Beruneshreppur
60
60
Djúpivogur
195
185
-10
Geithellnahreppur
50
58
+8
Nesjaskóli
218
218
Hafnarhreppur
614
567
-40
Fækkun um eina deild. Minni sérkennsla.
Mýrahreppur
56
58
+2
Borgarhafnarhreppur
53
54
-1
Hofshreppur
34
32
-2
Samtals
5 104
4 995
-122
Samanburðurinn miðast við haustönn bæði árin. Í sumum skólum breytist stundafjöldinn á vorönn.
Suðurlandsumdæmi Kennslustundafjöldi (almennar kennslustundir) á
viku skólaárið 1983/84 og haustið 1984 sundurliðaður eftir skólahverfum. Búast má við að stundafjöldi vorið 1985 gæti orðið 10–20 stundum meiri frá því sem var haustið 1984.
Kennslu-
Kennslu-
stundir
stundir
1983-84
1984-85
Vestmannaeyjar
1 366
1 373
Selfoss
1 201
1 101
Kirkjubæjarklaustur
264
259
Víkurskóli
203
185
Ketilsstaðaskóli
67
65
A-Eyjafjallahreppur
92
90
V-Eyjafjallahreppur
63
62
A-Landeyjahreppur
93
90
V-Landeyjahreppur
70
64
Fljótshlíðarhreppur
68
63
Barnaskóli Hvolsvelli
161
180
Gagnfræðaskóli Hvolsvelli
194
175
Hella
292
276
Holtahreppur
276
272
Djúpárhreppur
93
90
Gaulverjabæjarhreppur
57
56
Stokkseyri
273
279
Eyrarbakki
287
263
Hraungerðishreppur
68
69
Villingaholtshreppur
70
69
Skeiðahreppur
73
69
Gnúpverjahreppur
110
102
Hrunamannahreppur
300
303
Biskupstungnahreppur
253
227
Laugardalshreppur
87
88
Grímsneshreppur
134
129
Hveragerði
525
532
Þorlákshöfn
376
357
Alls
7 116
6 888
Mismunur er 3.2% .
Svipaður sparnaður hefur einnig náðst í hjálpar-
kennslu.
Menntamálaráðuneytið 18. febr. 1985
Í framhaldsskólum var reynt að ná fram umræddum sparnaði með hagræðingu kennslunnar án þess að skerða námsframboð og fjölda nemendastunda.
Skólaárin 1981–82 og 1982–83 óx nemendafjöldi í framhaldsskólum um u.þ.b. 4%. Fjölgun skiptist tiltölulega jafnt á þær tegundir skóla sem hér er miðað við og kennslumagn á hvern nemanda hélst óbreytt, u.þ.b. 2.26 kennarastundir á viku.
Haustið 1983 hafði framhaldsskólanemendum fjölgað um 4.6% miðað við haustið 1982. Kennslumagn dróst hins vegar saman um 1% og kennarastundum á nemanda fækkaði um 5.4%. Þá fækkun má einkum rekja til betri stjórnunar á stærð námshópa og röðun áfanga í brautaskiptum skólum.
Haustið 1984 hefur nemendum í þessum skólum enn fjölgað og eru nú um 12 600 sem er 9.6% fjölgun frá haustinu 1982. Aukning kennslumagns á sama tíma er um 3.3% og stundafjöldi á nemanda er nánast sá sami og á síðasta skólaári eða 2.135 st/v en var 2.14 haustið 1983.
Auk þess sem hér hefur verið rakið ber að hafa það í huga að fjölgun framhaldsskólanema síðast liðin 2–3 ár hefur einkum beinst að fjölbrautaskólunum sem flestir bjóða upp á fjölbreytt verknám og nota því eðli málsins samkvæmt meira kennslumagn á nemanda en bóknámsskólar með hefðbundnu sniði.
Sá sparnaður, sem hér hefur náðst með hagræðingu, er því í raun töluvert meiri en fram kemur af þeim hlutfallstölum sem raktar eru hér á undan.
Í meðfylgjandi töflum um nemendafjölda og kennslumagn í framhaldsskólum 1981–1984 vantar nokkra skóla þar sem kennsla er annaðhvort árstíðabundin eða fer að verulegu leyti fram í námskeiðaformi.
Hins vegar má ætla að í heild hafi þróun kennslumagns þar verið svipuð því sem varð í hinum háttbundnari skólum.
2. Að hve miklu leyti hafa ráðstafanir skv. 1. lið komið niður á stundum til ráðstöfunar í skólabókasöfnum?
Svar:
Samkvæmt upplýsingum frá fræðslustjórum hafa ráðstafanir skv. 1. lið ekki komið nema óverulega niður á stundum til ráðstöfunar í skólabókasöfnum.
Er hér á eftir vísað í svör fræðslustjóranna:
Reykjavík: Ráðstafanir skv. 1. lið hafa ekki komið niður á stundum til ráðstöfunar í skólabókasöfnum svo umtalsvert sé.
Reykjanes: Ráðstafanir skv. 1. lið hafa ekki komið niður á skólabókasöfnum.
Vesturland: Engin veruleg breyting hefur orðið vegna ráðstafana skv. 1. lið.
Vestfirðir: Ekki er vitað til að þessar ráðstafanir hafi komið niður á stundum til ráðstöfunar í skólabókasöfnum, en þróun þeirra er skammt á veg komin í umdæminu.
Norðurland vestra: Skólar, sem starfrækja skólabókasöfn, hafa fengið óskipta þá tíma sem ætlaðir eru til leiðbeiningar í bókasöfnum. Kvóti til starfa við eftirlit með kennslutækjum og til starfa á bókasöfnum hefur í engu verið skertur.
Norðurlandsumdæmi eystra: Ráðstafanir skv. 1. lið hafa haft óveruleg áhrif.
Austurlandsumdæmi: Þessar ráðstafanir hafa ekki mér vitanlega komið niður á ráðstöfunarstundum skólasafna.
Suðurland: Áhrif mjög óveruleg.
3. Hver var nemendafjöldi í einstökum skólahverfum, flokkaður eftir árgöngum, og fjöldi bekkjardeilda í árgöngum á skólaárinu 198~1984 og hverjar eru hliðstæðar tölur skólaárið 1984–1985?
Svar:
Varðandi þennan lið vísast til skráa ráðuneytisins um fjölda nemenda og kennara skólaárin 1983–1984 og 1984–1985 sem hér fylgja.
Um fjölda bekkjardeilda í umræddum árgöngum vísast til upplýsinga frá fræðsluskrifstofum. Þó vantar enn upplýsingar um þetta atriði frá Norðurlandi vestra og Norðurlandi eystra.
4. Hvernig hefur tekist að ná markmiðum menntamálaráðherra um 4% sparnað í rekstri grunnskóla á árinu 1984?
Svar óskast sundurliðað eftir skólahverfum.
Svar:
Ekki verður ljóst hvernig eða hvort markmiðum um 4% sparnað í rekstri grunnskóla verður náð, enda ekki miðaður við reikningsárið 1984 heldur mismun skólaáranna 1983–1984 og 1984–1985.
5. Í hve mörgum grunnskólum í landinu er kennd heimilisfræði samkvæmt viðmiðunarstundaskrá skólaárið 1984–1985?
Svar:
Niðurstöður könnunar á því hvernig framkvæmd heimilisfræðikennslu í skólum landsins hefur tekist á þessu ári og skýrt er frá í bréfi ráðuneytisins 19. des. s.l. liggja enn ekki fyrir og er því vísað til meðfylgjandi greinargerðar Bryndísar Steinþórsdóttur, námsstjóra í heimilisfræðum, sem fylgir hér með.
Upplýsingar um heimilisfræðikennslu hafa borist frá nokkrum fræðslustjórum og eru sem hér segir:
Reykjavík:
Í Reykjavík er nú eins og undanfarið alls staðar kennd heimilisfræði í 7. og 8. bekk samkvæmt viðmiðunarstundaskrá nema hvað erfitt er að koma því við í Æfingadeild KHÍ vegna húsnæðisleysis.
Í 9. bekk er alls staðar gefinn kostur á heimilisfræði sem valgrein. Í öllum skólum í 1.–6. bekk er kennsla í heimilisfræðum, en þar sem kennslan fer fram í námskeiðum er erfitt að tilgreina hvort kennt er fyllilega samkvæmt viðmiðunarstundaskrá frá 9. 4. 1984. Það virðist samt nokkuð langt í land að á því skólastigi geti kennslan farið fram skv. viðmiðunarstundaskrá. Er það aðallega vegna skorts á kennsluaðstöðu sem ekki er nægileg fyrir bekkjardeildir allra árganga og á þetta helst við um fjölmennustu skólana. A það skal minna að væntanlega liggja fyrir innan tíðar niðurstöður úr könnun sem verið er að vinna úr á vegum menntamálaráðuneytisins varðandi stöðu heimilisfræðinnar.
Reykjanes:
Þar eru kennd 31 57% þeirra stunda sem heimilt er að nota til heimilisfræðikennslu skv. viðmiðunarstundaskrá. Sjá meðfylgjandi yfirlit.
Vesturland:
Heimilisfræði er kennd samkvæmt viðmiðunarstundaskrá í tveimur skólum. Greininni er að einhverju leyti sinnt í 13 skólum, þar af allvel í fjórum. Tveir skólar bjóða ekki upp á neina kennslu í heimilisfræði.
Vestfirðir:
Heimilisfræði er kennd í 12 skólum í umdæminu og vitað er um allmarga skóla sem hyggjast taka upp heimilisfræði, margir hverjir í formi námskeiða vegna skorts á hæfum kennurum.
Austurland:
Í 6 af 28 skólum í umdæminu er heimilisfræði kennd
skv. viðmiðunarstundaskrá. Í 15 bekkjum er skert kennsla. Vikunámskeið eru á Hallormsstað fyrir 7.–9. bekk margra skóla, en kennsla yngri nemenda er víða hafin þótt fullum tíma sé ekki náð. Engin kennsla er í 7 skólum, en flestir þeirra eru mjög litlir.
Suðurland:
3/4 hlutar nemenda í umdæminu njóta kennslu í heimilisfræði.
Fylgiskjöl. Yfirlit um kennslu í heimilisfræði í Reykjanesumdæmi skólaárið 1984/85
Við-
miðun
Kennt
%
Kópavogur
229
89
38,86
Seltjarnarnes
62
12
19,35
Garðabær
114
62
54,39
Hafnarfjörður
224
76
33,93
Bessastaðahreppur
13
0
0
Mosfellshreppur
81
0
0
Kjalarneshreppur
10
10
100
Kjósarhreppur
3
0
0
Keflavík
106
31
29,25
Grindavík
42
16
38,10
Njarðvík
42
15
35,71
Miðneshreppur
21
0
0
Gerðahreppur
21
0
0
Vatnsleysustrandarhreppur
17
0
0
Samtals
985
311
31,57
UM KENNSLU Í HEIMILISFRÆÐI
Á skólaárinu 1982–1983 var gerð könnun á stöðu heimilisfræði í grunnskólum landsins. Fylgir sú könnun hér með ásamt nokkrum upplýsingum um stöðuna í einstökum fræðsluumdæmum og þeim breytingum sem vitað er um frá því könnunin var gerð.
Með nýrri viðmiðunarstundaskrá, sem gekk í gildi haustið 1984, var gert ráð fyrir heimilisfræði sem sjálfsögðum lið í skólastarfi á öllum aldursárum. Skólamönnum og foreldrum ber saman um að hér sé um þarfa og áhugaverða námsgrein að ræða sem komi öllum að góðum notum og auki fjölbreytni í skólastarfi. Því virðist vera vilji fyrir hendi að koma kennslunni á samkvæmt viðmiðunarstundaskrá.
Vandamál skólanna eru mismunandi, bæði þeirra sem þegar hafa komið sér upp heimilisfræðikennslu að einhverju leyti og þeirra sem enga kennslu hafa í greininni.
Vandamálin eru m.a.
1. Aðstöðuleysi.
Hjá stórum hluta skólanna eru þrengsli mikil og lítil von virðist vera um aukið húsnæði á næstu árum. Þetta á bæði við um dreifbýli og þéttbýli.
2. Fjárskortur.
a) Fjármagn vantar til að kaupa innréttingar. Einingainnréttingar hafa verið unnar á vegum menntamálaráðuneytisins og framleiddar af Grein í Kópavogi samkvæmt áætlaðri þörf. 50 innréttingar voru smíðaðar og fáar hafa selst, m.a. vegna erfiðrar fjárhagsaðstöðu sveitarfélaga. Innréttingarnar eru sérstaklega smíðaðar með hliðsjón af þörf þeirra skóla sem eru fámennir og hafa ekki sérstakt húsnæði og einnig til viðbótar við aðrar innréttingar til heimilisfræðikennslu. Auk innréttinganna þarf fjármagn til kaupa á búnaði.
b) Fjármagn vantar til að auka kennslu í greininni. Um leið og auka átti kennslu í heimilisfræði var skorinn niður skólakostnaður og lá þá beinast við hjá mörgum skólum að strika út nýjungar að því er virðist og þá einkum þær nýjungar sem hafa aukinn kostnað í för með sér.
Ath. Þegar aðeins var um 4 stundir á skólaári að ræða í 1.–6. bekk, sbr. eldri viðmiðunarstundaskrá, var veittur sérstakur kvóti til kennslunnar. En með nýrri viðmiðunarstundaskrá var ekki gert ráð fyrir neinum viðbótarkvóta vegna námsgreinarinnar.
Allir skólar kvarta undan því að þeir hafi ekki nægilegar skiptistundir.
3. Stundaskrárgerð. Komið hefur fram að víða vefst það fyrir mönnum af hvaða námsgrein á að taka ef bæta á við stundum í heimilisfræði. Þar koma einnig til kennararáðningar.
4. Kennaraskortur. Í mörg ár hefur verið bent á að efla þarf menntun kennara í heimilisfræði, bæði í valgreininni heimilisfræði og í kennaramenntun, svo að hinn almenni kennari geti tekið að sér kennslu yngri barna í heimilisfræði sem og í öðrum greinum. Enn fremur þarf að auka námskeið fyrir þá sem taka að sér kennslu í greininni, bæði í fræðsluumdæmunum og í Kennaraháskóla Íslands.
Mikill skortur er á heimilisfræðikennurum, þó einkum í dreifbýli.
Það hefur því borist eindregin ósk um að haldin verði námskeið fyrir almenna kennara í þeim skólum sem ekki eiga kost á heimilisfræðikennara svo að unnt verði að hefja kennslu í greininni. Á þetta ber að líta sem nauðsynlega bráðabirgðalausn þar til heimilisfræðikennarar fást til starfa í öllum skólum landsins. Að því ber að stefna.
Skólahaldsskýrslur fyrir yfirstandandi skólaár hafa ekki borist ráðuneytinu. Hér er því einungis gerð grein fyrir þeim breytingum sem vitað er um frá því könnunin var gerð.
Reykjavík. Heimilisfræði er nú kennd í öllum skólum. Vesturbæjarskólinn hefur bæst við síðan könnunin var gerð. Einhver aukning er á stundum fyrir 1.–6. bekk í átt að nýrri viðmiðunarstundaskrá.
Ef kenna á samkvæmt viðmiðunarstundaskránni hafa 8 skólar nægilegt húsnæði, en viðbótarhúsnæði vantar í 12 skólum. Það mætti leysa t.d. með lausum innréttingum í venjulegri kennslustofu.
Ath. Æfinga- og tilraunaskóli Kennaraháskóla Íslands hefur orðið afskiptur, er eini skólinn í Reykjavík sem enga aðstöðu hefur til heimilisfræðikennslu. Laus kennslustofa er fyrir hendi sem bráðabirgðalausn, en fjármagn hefur ekki fengist til kaupa á innréttingum.
Reykjanesumdæmi.
Garðaskóli og Flataskóli hafa fengið ný kennslueldhús og Hofstaðaskóli sendir nemendur í Flataskóla.
Gagnfræðaskólinn í Mosfellssveit fær brátt aðstöðu til heimilisfræðikennslu í lausri kennslustofu.
Ath. Kennsla hefur ekki getað hafist í Digranesskóla í Kópavogi, vegna kennaraskorts. Einnig vantar kennara í Keflavík svo að hægt sé að fullnægja þeirri skertu kennslu sem skólarnir gefa kost á.
Vesturlandsumdæmi.
Nýtt kennslueldhús er í Grundaskóla á Akranesi og í Grunnskólanum í Borgarnesi, bæði eldhúsin koma í stað eldra húsnæðis. Í Ólafsvík er kennsla hafin í nýju húsnæði. Þar hefur ekki verið kennt áður.
Vestfirðir.
Kennsla er hafin við barnaskólann á Ísafirði. Ný kennslueldhús hafa komið í Bolungarvík og á Suðureyri. Kennsla er að hefjast á Borðeyri.
Norðurland vestra.
Nýtt kennslueldhús er í grunnskólanum á skagaströnd. Áður var kennt í félagsheimilinu. Kennsla er að hefjast í grunnskólanum á Hvammstanga, kenna á í mötuneytiseldhúsi sláturhússins.
Einnig er nú kennt í grunnskólanum í Akrahreppi og á Hólum.
Norðurland eystra.
Grunnskólinn í Öngulsstaðahreppi hefur með nýju húsnæði fengið aðstöðu til heimilisfræðikennslu sem Hrafnagilsskóli fær einnig afnot af. Nýtt eldhús er væntanlegt í Glerárskóla á Akureyri.
Skólar á Akureyri hafa búið við skerta kennslu sem var skert enn meira í haust, þrátt fyrir að húsnæði sé fyrir hendi, t.d. í Gagnfræðaskólanum á Akureyri. Þar hafa verið kenndar 4 stundir hálft skólaár í 7. bekk, ekkert í 8. bekk, en val í 9. bekk. Nú eru einungis kenndar 3 stundir í hálft skólaár í 7. bekk og val í 9. bekk. Þetta eru sparnaðarráðstafanir sem vakið hafa óánægju bæði kennara og nemenda.
Lundaskóli er eini skólinn með yngri barna kennslu á Akureyri. skólastjórinn þar hafði skipulagt auknar stundir í heimilisfræði en getur ekki vegna sparnaðarráðstafana gefið kost á nema 4 stundum á skólaári fyrir hvert aldursár.
Austurlandsumdæmi.
Ellefu skólar af tuttugu og átta fá 1–2 vikur í heimilisfræði á Hallormsstað. Eru það námskeið sem skólinn hefur gefið kost á í nokkur ár. Nú er fyrirhuguð breyting á starfsemi skólans og því liggur m.a. fyrir að ákveða með hverju móti heimilisfræðin verður kennd í heimaskólum. Hugmynd hefur komið frá fræðslustjóra um að halda námskeið fyrir verðandi kennara þeirra 20 skóla sem eru það fámennir að erfitt verður að fá heimilisfræðikennara til starfa á næstunni.
Suðurlandsumdæmi.
Nýtt kennslueldhús er komið í Kirkjubæjarskóla. Kennsla er að einhverju leyti hafin við grunnskólana á Eyrarbakka, í Fljótshlíð, í Þykkvabæ, Reykholtsskóla í Biskupstungum og Villingaholtsskóla.
Augljóst er að aukið fjármagn þarf til að koma á kennslu í námsgreininni, þar kemur til þörf á kennsluaðstöðu, skiptistundum og námskeiðum fyrir kennara eða aðra sem taka að sér kennslu í greininni þar til heimilisfræðikennarar fást. Brýn þörf er á heildarstefnumörkun á framkvæmd í samræmi við nýja viðmiðun. Áformað er að senda könnun í skóla þar sem borin verður saman staðan árið 1978 og nú svo að vitað sé nákvæmlega hverra úrlausna er þörf. Það var mjög óheppilegt að um leið og átti að auka kennslu í heimilisfræði átti einnig að spara í skólakerfinu. Þess vegna m.a. er nauðsynlegt að koma til móts við þá skóla sem hafa fullan vilja á að fara eftir því sem kveðið er á um í viðmiðunarstundaskránni.
21. okt. 1984.
Bryndís Steinþórsdóttir
námsstjóri.