Ferill 290. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
122. löggjafarþing 1997–98.
Þskj. 588 – 290. mál.
Nefndarálit
um frv. til l. um húsaleigubætur.
Frá minni hluta félagsmálanefndar.
Almennar húsaleigubætur hvetja fólk til þess að leigja sér húsnæði, sérstaklega námsfólk sem getur valið um að búa hjá foreldrum sínum eða leigja sér íbúð. Eftirspurn eftir leigu
Til þess að rökstyðja áhrif húsaleigubóta á upphæð leigu skal tekið dæmi um einstætt foreldri með tvö börn sem stendur til boða að leigja tvær algerlega sambærilegar íbúðir í Fossvogi. Önnur er Kópavogs megin og kostar 35.000 kr. á mánuði. Hin er Reykjavíkur megin og kostar 45.000 kr. Kópavogur greiðir ekki húsaleigubætur en Reykjavíkurborg greiðir þessari fjölskyldu 21.000 kr. á mánuði (tæp 13.000 kr. eftir skatt). Fjölskyldan er 3.000 kr. betur sett með því að leigja íbúðina Reykjavíkurmegin þó að hún sé um 30% dýrari. Þannig ætti húsaleiga að vera hærri í Reykjavík vegna húsleigubótanna ef leigu
Fram kom á fundi nefndarinnar að mikil spenna er á leigumarkaði í Reykjavík og skortur á góðu leiguhúsnæði en ekki er ljóst hvort það stafar af upptöku húsleigubóta eða af betra efnahagsástandi.
Setja má spurningarmerki við þá stefnu að skylda sveitarfélög almennt til þess að greiða húsaleigubætur. Hins vegar er ljóst að þar sem ríkið greiðir 60% af húsaleigubótum en að
Reglur um greiðslu húsaleigubóta koma hvergi fram í frumvarpinu en þeim er lýst í at
Prentað upp.
Skerðingarákvæði reglnanna eru með ólíkindum. Bæturnar eru skertar um 24% af sam
Framangreindar reglur skýra af hverju kerfið er aðallega notað af barnlausum einstakling
Hin mikla tenging eigna við leigubætur þýðir 6% jaðarskatt á eignir umfram 3 millj. kr. Þessi hluti eigna er því tekinn af fólki á 17 árum. Æskilegra er að þessi tenging sé mildari en að hún taki til allra eigna.
Erfitt er að átta sig á samspili Lánasjóðs íslenskra námsmanna og húsaleigubótanna. Fram kom á fundum nefndarinnar að þriðjungur bótaþega er námsfólk. Þeir fá lánað fyrir fram
Í frumvarpinu koma fram nokkur furðuleg ákvæði um hvað telst til tekna. Þannig eru tekj
Samkvæmt frumvarpinu eru gerðar nokkrar kröfur til þess húsnæðis sem fólk má búa í til þess að hljóta bætur. Það má ekki vera einstaklingsherbergi eða íbúð þar sem eldhús eða snyrting er sameiginlegt með fleirum. Við þetta er ýmislegt að athuga. Í fyrsta lagi má spyrja hvað ríkisvaldinu komi það við hvernig borgarinn kýs að búa, þ.e. hvort hann vill spara við sig í húsnæði og eyða t.d. í menningu. Í öðru lagi eru margir sem hafa stopular tekjur og geta því ekki leyft sér að leigja dýra íbúð. Þeir fá ekki bætur. Mörg einstaklingsherbergi, t.d. á stúdentagörðum, eru með ágætis aðgangi að eldhúsi og snyrtingu. Auk þess eru til önnur lög og reglur sem gæta þess að húsnæði sé sómasamlegt. Engin trygging er fyrir því að íbúðin sé góð þótt henni fylgi snyrting og eldhúshola.
Í frumvarpinu er gerð krafa um að leigusamningi sé þinglýst. Ekki kom fram á fundum nefndarinnar til hvers þetta ómak og kostnaður leigutaka væri en helst var svo að skilja að það væri til að koma í veg fyrir svik leigutaka og málamyndagerð. Auðvelt á að vera að kanna réttmæti skriflegra leigusamninga og fráleitt að láta heiðarlegt fólk standa í útrétting
Kerfi húsaleigubóta, sem í gildi hefur verið, er mjög gallað. Það oftryggir vissa hópa, þ.e. einstaklinga með góðar tekjur, en stórir hópar eru illa tryggðir eins og rakið er hér að fram
Minni hlutinn leggur því til eftirfarandi breytingar á frumvarpinu:
1. Lagt er til að ekki sé gerð krafa um þinglýsingu húsaleigusamnings.
2. Lagt er til að húsaleigubætur taki mið af öllum fjölskyldumeðlimum þannig að t.d. aldraðir foreldrar skipti ekki síður máli en börn.
3. Ekki er gerð krafa um að bæturnar nái eingöngu til íbúða með snyrtingu og eldhúsi, sbr. rökstuðning hér að framan.
4. Ekki verður séð hvers vegna hvetja á fólk til þess að leigja dýrt húsnæði með því að setja 50% þak á bæturnar miðað við leiguna. Hver fjölskylda á rétt á ákveðnum bótum og ef hún vill búa spart verður það að teljast hennar mál. Hún á ekki að eiga rétt á minni bótum þó að hún sýni ráðdeildarsemi í húsnæðiskostnaði. Þess vegna er lagt til að felld
5. Tekjur þeirra sem eru 20 ára og yngri eru ekki taldar með tekjum fjölskyldunnar. Þessar tekjur geta verið umtalsverðar, t.d. tekjur 19 ára sjómanna. Ekki verður séð hvers vegna meðhöndla ætti þessar tekjur, sem og tekjur skólafólks, öðruvísi en aðrar tekjur fjöl
Tekjur fólks frá almannatryggingum eru hvorki betri né verri en aðrar tekjur. Ef bæt
6. Gerð er tillaga um að fellt verði brott ákvæði 10. gr. um að leigusamningi sé þinglýst sbr. hér að framan.
7. Ekki er eðlilegt að umsækjandi verði að líða fyrir það ef afgreiðsla umsóknar dregst og því er lagt til að bæturnar greiðist frá þeim tíma sem umsókn barst og skilyrði eru upp
8. Ekki þarf að taka fram í lögum að skuldbindingar fólks og réttindi falla niður við andlát og því er lagt til að 3. mgr. 14. gr. falli brott.
Alþingi, 17. des. 1997.
Pétur H. Blöndal.