Ferill 379. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
122. löggjafarþing 1997–98.
Þskj. 677 – 379. mál.
Tillaga til þingsályktunar
um langtímaáætlun í vegagerð.
(Lögð fyrir Alþingi á 122. löggjafarþingi 1997–98.)
Alþingi ályktar að á árunum 1999–2010 skuli aflað fjármagns til vegagerðar og því varið til framkvæmda í vegamálum samkvæmt langtímaáætlun eins og hér segir.
1. Áætlun um fjáröflun.
1. tímabil 1999–2002 35.297
2. tímabil 2003–2006 37.217
3. tímabil 2007–2010 38.839
2. Skipting útgjalda.
Fjárhæðir í m.kr.
1. tímabil |
2. tímabil |
3. tímabil |
|
2.1. Stjórn og undirbúningur
|
1.365 | 1.480 | 1.500 |
2.2. Viðhald þjóðvega: | |||
1. Almenn þjónusta
|
4.000 | 4.400 | 4.800 |
2. Vetrarþjónusta
|
2.900 | 3.100 | 3.200 |
3. Viðhald
|
6.255 | 6.847 | 7.859 |
4. Þéttbýlisvegir
|
1.530 | 1.650 | 1.700 |
2.3. Til nýrra þjóðvega: | |||
1. Stofnvegir: | |||
1. Almenn verkefni
|
1.750 | 1.800 | 1.800 |
2. Höfuðborgarsvæðið
|
4.055 | 4.280 | 4.280 |
3. Stórverkefni
|
6.408 | 6.760 | 6.760 |
4. Framkvæmdaátak
|
280 | 0 | 0 |
5. Skeiðarársandur
|
225 | 0 | 0 |
6. Þingvallahátíð
|
200 | 0 | 0 |
2. Tengivegir
|
1.640 | 1.790 | 1.800 |
3. Brúagerð
|
890 | 960 | 1.000 |
4. Girðingar
|
177 | 180 | 180 |
2.4. Til safnvega
|
850 | 950 | 950 |
2.5. Til landsvega
|
314 | 400 | 450 |
2.6. Til styrkvega
|
125 | 150 | 160 |
2.7. Til reiðvega
|
120 | 150 | 160 |
2.8.
Til tilrauna
|
343 | 370 | 390 |
2.9.
Til flóabáta
|
1.870 | 1.950 | 1.850 |
Samtals
|
35.297 | 37.217 | 38.839 |
Endurgreiðsla lánsfjár
|
-700 | -80 | |
Samtals
|
34.597 | 37.137 | 38.839 |
3. Tillaga um skiptingu fjármagns til nýframkvæmda.
3.1. Almenn verkefni.
3.2. Stórverkefni.
1. tímabil 1999–2002 m.kr. | 2. tímabil 2003–2006 m.kr. | 3. tímabil 2007–2010 m.kr. |
|
Þjórsá
|
390 | ||
Gilsfjörður
|
100 | ||
Lagarfljót
|
410 | ||
Jökulsá í Lóni
|
330 | ||
Brýr í Öræfum
|
290 | ||
Búlandshöfði
|
470 | ||
Hvalfjarðartengingar
|
450 | 210 | |
Ísafjarðardjúp
|
530 | 510 | |
Tenging Norður – Austurland
|
760 | 230 | 50 |
Hringvegur á Mývatnsheiði
|
90 | 120 | |
Hringvegur á Austurlandi
|
630 | 630 | 50 |
Stykkishólmsvegur, Vatnaheiði
|
210 | 160 | |
Snæfellsnesvegur um Kolgrafarfjörð
|
160 | ||
Vestfjarðavegur, Brattabrekka – Svínadalur
|
270 | 230 | |
Vestfjarðavegur, Bjarkarlundur – Flókalundur
|
380 | 870 | |
Barðastrandarvegur, Flókalundur – Patreksfjörður
|
260 | 90 | |
Vestfjarðavegur um Gemlufallsheiði
|
40 | ||
Djúpvegur, Steingrímsfjarðarheiði og Fellabök
|
150 | ||
Hólmavíkurvegur eða Tröllatunguvegur
|
700 | ||
Siglufjarðarvegur
|
170 | ||
Grenivíkurvegur
|
210 | ||
Norðausturvegur, Húsavík – Þórshöfn
|
510 | 800 | 1.290 |
Norðausturvegur, Hringvegur – Vopnafjörður
|
100 | 100 | 280 |
Lágheiði
|
510 | 170 | |
Bræðratunguvegur (um Hvítá)
|
170 | 160 | |
Laugarvatnsvegur
|
70 | ||
Biskupstungnabraut
|
153 | 47 | |
Gjábakkavegur
|
330 | ||
Þjórsárdalsvegur
|
60 | ||
Þingvallavegur
|
130 | ||
Hálsasveitarvegur að Húsafelli
|
40 | 110 | |
Djúpá, Hörgsá
|
110 | 60 | |
Eyvindará
|
90 | ||
Hólmsá á Mýrum
|
80 | ||
Reykjanesbraut, Hafnarfjörður – Keflavík
|
200 | 763 | 1.437 |
Hringvegur um Stafholtstungur
|
190 | 260 | |
Hringvegur um Norðurárdal í Skagafirði
|
420 | ||
Breikkun brúa á Suðurlandi
|
115 | 130 | 255 |
Breikkun brúa á Vesturlandi
|
60 | ||
Breikkun brúa á Norðurlandi vestra
|
190 | 60 | |
Jarðgangarannsóknir
|
40 | 40 | 40 |
Óráðstafað
|
208 | ||
Samtals:
|
6.408 | 6.760 | 6.760 |
3.3. Önnur verkefni.
Lagt er til að skipting fjármagns til einstakra verkefna annarra en framantalinna fari fram við gerð vegáætlunar.
Athugasemdir við þingsályktunartillögu þessa.
0. Inngangur.
Nefna má helstu rök fyrir því að fara nýjar leiðir við röðun verkefna og úthlutun fjár. Gild
Á undanförnum árum hafa mjög vaxið kröfur um að frumþarfir byggðarlaga séu leystar, þ.e. vegur með fullu burðarþoli og bundnu slitlagi tengi öll stærri þéttbýli landsins. Þá þarf að tengja betur saman nálæga þéttbýlisstaði til að auka samvinnu og samnýtingu. Enn fremur þarf vaxandi ferðaþjónusta á því að halda að bundið slitlag sé lagt á fjölförnustu ferðamanna
Framkvæmdir og verkefni.
Með hliðsjón af því sem er rakið hér á undan eru skilgreind framkvæmdamarkmið á vegakerfinu og verkefni sem falla að markmiðunum, verða þá viðfangsefni langtímaáætlunar
a. Ljúka Hringveginum með bundnu slitlagi og vegum af honum til þéttbýlisstaða með 200 íbúa eða fleiri.
b. Tengja saman með uppbyggðum vegi nálæga byggðarkjarna með fleiri en 1.000 íbúa á hvorum stað (fjarlægð .80 km og stytting miðað við aðrar tengingar sem eru fyrir hendi ≥150 km).
c. Leggja bundið slitlag á mikilvægar ferðamannaleiðir með mikla umferð (sumarumferð ≥200 bílar á dag).
d. Endurbyggja brýr á helstu flutningaleiðum (Hringveginum og tengingum þéttbýla við hann) sem ekki þola fullan þunga (Evrópu-þunga).
e. Breikka vegi þar sem umferð er svo mikil að flutningsgeta og umferðaröryggi verða vandamál.
f. Endurbyggja kafla með mikla umferð (≥500 bílar á dag) þar sem bundið slitlag var lagt á gamla vegi án endurbóta og reynst hafa hættulegir.
g. Breikka einbreiðar brýr á Hringveginum þar sem umferð er mikil (≥400 bílar á dag).
Á meðfylgjandi skrá eru talin öll verkefni sem falla undir framkvæmdamarkmiðin og verður lokið við þau á tímabilinu samkvæmt áætluninni. Flest stórverkefni samkvæmt eldri skilgreiningum eru á hinum nýja verkefnalista önnur en jarðgöng. Verkefni á höfuðborgar
Verkefnalisti.
(v. = 5700)
A. Stórverkefni (samkvæmt eldri listum).
1. Brýr og fjarðarþveranir.
Kostnaður
m.kr.
Þjórsá 390
Gilsfjörður 100
Lagarfljót 410
Jökulsá í Lóni 330
Brýr í Öræfum 290
2. Vegaverkefni.
Kostnaður
m.kr.
Búlandshöfði 470
Hvalfjarðartenging 660
Ísafjarðardjúp 1.040
Tenging Norður- og Austurlands 1.040
B. Ný verkefni.
1. Bundið slitlag til allra þéttbýlisstaða ≥ 200 íbúa.
Kostnaður
m.kr.
a. Hringvegur Mývatnsheiði 210
Hringvegur Ógerðir kaflar á Austurlandi 1.310
b. Stykkishólmsvegur Vatnaheiði 370
c. Snæfellsnesvegur um Kolgrafarfjörð 160
d. Vestfjarðavegur Brattabrekka, Svínadalur 500
e. Vestfjarðavegur Bjarkarlundur – Flókalundur 1.250
f. Barðastrandarvegur Flókalundur – Patreksfjörður 350
g. Vestfjarðavegur um Gemlufallsheiði 40
h. Djúpvegur um Steingrímsfjarðarheiði og Fellabök 150
i. Hólmavíkurvegur eða Tröllatunguvegur 700
j. Siglufjarðarvegur 170
k. Grenivíkurvegur 210
l. Norðausturvegur Húsavík – Þórshöfn 2.600
m. Norðausturvegur Hringvegur –Vopnafjörður 480
2. Tenging nálægra byggðakjarna með fleiri en 1000 íbúa.
Kostnaður
m.kr.
a) Lágheiði 680
3. Ferðamannaleiðir með mikla umferð.
Kostnaður
m.kr.
a) Bræðratunguvegur (um Hvítá) 330
b) Laugarvatnsvegur 70
c) Biskupstungnabraut 200
d) Gjábakkavegur 330
a) Þjórsárdalsvegur 60
f) Þingvallavegur 130
g) Hálsasveitarvegur að Húsafelli 150
4. Endurbygging brúa, sem ekki þola fullan þunga.
Kostnaður
m.kr.
a) Djúpá og Hörgsá 170
b) Eyvindará 90
c) Hólmsá á Mýrum 80
5. Breikkun vega með mikla umferð, til þess að auka umferðaröryggi.
Kostnaður
m.kr.
a) Reykjanesbraut Hafnarfjörður-Keflavík 2.400
6. Hættulegir kaflar.
Kostnaður
m.kr.
a) Hringvegur um Stafholtstungur 450
b) Hringvegur um Norðurárdal í Skagafirði 420
7. Breikkun brúa á vegum með mikla umferð.
Kostnaður
m.kr.
a) Breikkun brúa á Suðurlandi 500
b) Breikkun brúa á Vesturlandi 60
c) Breikkun brúa á Norðurlandi vestra 250
Jarðgangarannsóknir 120
Yfirlit.
A. Stórverkefni (samkvæmt eldri listum).
Kostnaður
m.kr.
1. Brýr og fjarðarþveranir 1.520
2. Vegaverkefni 3.210
B. Ný verkefni.
1. Bundið slitlag til allra þéttbýlisstaða ≥200 íbúa 8.500
2. Tenging nálægra byggðakjarna með fleiri en 1000 íbúa 680
3. Ferðamannaleiðir með mikla umferð 1.270
4. Endurbygging brúa sem ekki þola fullan þunga 340
5. Breikkun vega með mikla umferð, til þess að auka umferðaröryggi 2.400
6. Hættulegir kaflar 870
7. Breikkun brúa á vegum með mikla umferð 810
Jarðgangarannsóknir 120
Meginforsenda við gerð langtímaáætlunar nú er að ljúka við þennan verkefnalista. Í áætluninni eru þessi verkefni flokkuð undir liðinn stórverkefni. Ekki verður gerð áætlun til svo langs tíma án þess að hafa nokkurt fé til að leysa önnur verkefni sem brýn eru eða koma upp á tímabilinu. Liðurinn almenn verkefni er ætlaður til þessa og nemur hann liðlega fjórðungi af fjárveitingu til stórverkefna.
Samtals er áætlað að rúmlega 25 milljörðum króna verði varið til stofnvega utan höfuð
Í þessari áætlun er ekki fjallað um framkvæmdir við jarðgöng. Ef til slíkra framkvæmda kemur á áætlunartímabilinu er gert ráð fyrir að það verði samkvæmt sérstakri ákvörðun stjórnvalda þar sem einnig verði tekin afstaða til fjármögnunar. Ákveðið er að veita nokkurt fé til jarðgangarannsókna á Austurlandi, Norðurlandi og Vestfjörðum. Er reiknað með 120 m.kr. alls á áætlunartímabilinu í þessi skyni.
Nokkrar stórbrýr og fjarðarþveranir, sem voru á lista yfir stórverkefni í tillögu að langtímaáætlun 1991–2002 (lögð fyrir Alþingi 1991), eru ekki á verkefnalistanum nú. Laxá í Kjós og Botnsvogur um Þyrilsey féllu niður í kjölfar ákvörðunar um Hvalfjarðargöng. Kostnaðartala fyrir Snæfellsnesveg um Kolgrafarfjörð miðast við að farið sé fyrir botn fjarðarins en ekki yfir hann. Sama á við um Vestfjarðaveg um Gufufjörð. Þá er brú á Skjálfandafljót á Norðausturvegi í Köldukinn talin geta dugað fram yfir áætlunartímann með miklu eftirliti og því ekki tekin með.
Fjárveitingar til höfuðborgarsvæðisins hækka í sömu hlutföllum og fé til stofnvega utan svæðisins og verða alls um 12,6 mia. kr. á áætlunartímabilinu.
Flestir aðrir liðir fara heldur vaxandi út tímabilið í samræmi við aukna umferð og vaxandi kröfur umferðarinnar.
0.1. Heildarfjármagn.
Miðað er við að tekjustofnar vaxi að raungildi á tímabilinu. Vöxtur á fyrsta tímabili er áætlaður 1,6% á ári, 1,2% á öðru tímabili og 1,0% á þriðja tímabili. Aukningin er í aðal
Nánari grein er gerð fyrir breytingum á tekjuöfluninni í athugasemdum við tillögu að vegáætlun.
0.2. Verðgrundvöllur áætlunarinnar.
Gert er ráð fyrir að verðlagsgrundvöllur áætlunarinnar verði endurskoðaður við meðferð málsins á Alþingi og þá miðað við áætlað verðlag 1999.
0.3. Röðun verkefna og skipting fjár.
Til að skapa nokkurn sveigjanleika í áætlunina er miðað við að færa megi tímabundið til fjármagn allt að 200 m.kr. innan hvers kjördæmis á áætlunartímabilinu. Tilfærslan getur verið milli verkefna á verkefnalistanum, eða til og frá verkefnum á mikilvægum stofnvegum milli nálægra þéttbýlisstaða, sem ekki eru á listanum og falla því undir almenn verkefni.
Þess ber að geta að flest öll verkefni eru óhönnuð og því er fremur að ræða um mat á kostnaði en raunverulegar kostnaðaráætlanir. Reikna verður með að færa þurfi fé milli framkvæmda til að sjá við þessari óvissu.
Lagt er til að fjárveitingum til almennra verkefna verði skipt jafnt á öll kjördæmi utan höfuðborgarsvæðisins.
Lagt er til að fjárveitingum til verkefna á höfuðborgarsvæðinu verði skipt á tímabil í langtímaáætlun með hliðstæðum hætti og fjárveitingum til stórverkefna. Ekki hefur unnist tími til að gera tillögur þar að lútandi, og er miðað við að þær tillögur verði lagðar fyrir samgöngunefnd við meðferð málsins á Alþingi.
1. Áætlun um fjáröflun.
Samkvæmt umferðarspá Vegagerðarinnar er árleg aukning umferðar á áætlunartímabilinu talin verða 1,0–1,6%, mest fyrstu árin. Gert er ráð fyrir að sú aukning skili sér beint í auknum tekjum af mörkuðum stofnum.
Gert er ráð fyrir að markaðar tekjur renni óskiptar til Vegagerðarinnar að frádregnu 0,5% umsýslugjaldi, sem rennur til ríkissjóðs.
Ekki er gert ráð fyrir neinum sérstökum framlögum úr ríkissjóði eða lántökum hjá ríkissjóði á langtímaáætlunartímabilinu. Aftur á móti er reiknað með endurgreiðslum til ríkissjóðs á lánsfé, einkum á fyrsta tímabili langtímaáætlunar. Gerð er grein fyrir þessum endurgreiðslum í skiptingu útgjalda.
Gert er ráð fyrir að gjaldskrár markaðra tekna hækki um 3,5% þann 1. júní 1998 og í samræmi við verðlag eftir það, auk 2% hækkunar til viðbótar þann 1. júní 1999.
Miðað við áðurgreindar forsendur verður fjármagn til Vegagerðar, samkvæmt langtímaáætlun þessari, sem hér segir:
1. tímabil 1999–2002 m.kr. |
2. tímabil 2003–2006 m.kr. |
3. tímabil 2007–2010 m.kr. |
|
Markaðar tekjur: | |||
Bensíngjald | 22.056 | 23.259 | 24.274 |
Þungaskattur/olíugjald | 13.418 | 14.145 | 14.760 |
Umsýslugjald: | |||
0,5 % til ríkissjóðs | -177 | -187 | -195 |
Til vegagerðar | 35.297 | 37.217 | 38.839 |
2. Skipting útgjalda.
2.1. Stjórn og undirbúningur.
2.2. Viðhald þjóðvega.
2.2.1. Almenn þjónusta.
Almenn þjónusta afmarkast af þeirri viðhalds- og viðgerðarvinnu á vegum, vegamann
Verkefnum þessum er skipt í fjóra meginflokka, þ.e. til sameiginlegrar þjónustu, sem m.a. tekur til lýsingar meðfram vegum, kantstika, áningarstaða, eftirlits með vegum og upplýsinga
2.2.2. Vetrarþjónusta.
Búast má við að kostnaður fari vaxandi með aukinni umferð og auknum kröfum veg
Vetrarþjónusta tekur, auk snjómoksturs og hálkuvarnar, til eftirlits og upplýsingaþjónustu til vegfarenda, viðgerða á minni háttar snjóvarnarvirkjum, svo og viðhalds á snjóstikum, merkingum og öðru því er varðar öryggi vegfarandans að vetrarlagi.
2.2.3. Viðhald vega.
Viðhald tekur m.a. til styrkingar vega og brúa, endurnýjunar slitlaga, bæði bundinna og malarslitlaga, svo og lagfæringa á hættustöðum og snjóastöðum. Með hliðsjón af núverandi ástandi vegakerfisins er ljóst að viðhaldið verður einnig að taka þátt í því að styrkja og bæta stóra hluta malarvegakerfisins, þar eð ekki er unnt að bíða eftir fjárveitingum af nýbyggingafé.
Til að sinna þessum verkefnum hefur verið metið að viðhald þyrfti að vera 2.000–2.100 m.kr. á ári. Þörfin fer vaxandi í takt við aukna umferð.
Í langtímáætlun þessari er lagt til að fjárveiting til þessa liðar verði á öðru tímabili rúmlega 80% af þörf og þyrfti að fara hækkandi.
2.2.4. Þéttbýlisvegir.
Af þessum lið er greiddur kostnaður við rekstur lýsingar, almenna þjónustu, vetrarþjónustu og viðhald á umræddum vegum.
2.3. Til nýrra þjóðvega.
Einstakir liðir nýframkvæmda eru í samræmi við tillögu til þingsályktunar um vegáætlun fyrir árin 1998–2002 og þær tillögur sem lýst var í inngangi hér að framan. Fjármagn til almennra verkefna er áætlað nokkru lægra en verið hefur en á móti kemur að miklu að fleiri verkefni teljast nú til stórverkefna en áður og einnig er lagt til aukið fé til brúargerðar. Til
Lagt er til að fjármagni til almennra verkefna verði skipt jafnt milli kjördæma utan Reykja
Lagt er til að fjárveitingar til tengivega hækki nokkuð en mikil þörf er á endurbótum á vegum í þeim vegflokki.
Mjög hefur skort á að undanförnu að endurbygging brúa gengi eins hratt fyrir sig og þörf er á. Er orðin mikil þörf á auknum framkvæmdum á því sviði, bæði af öryggissjónarmiðum (breikkun brúa) og til að auka burðarþol, en brýr eru allvíða orðnar hreinir þröskuldar í vega
Gerð er tillaga um að auka fjármagn til girðinga nokkuð frá því sem nú er, enda þörfin ærin ekki síst eftir gildistöku nýju vegalaganna.
2.4. Til safnvega.
2.5. Til landsvega.
2.6. Til styrkvega.
2.7. Til reiðvega.
2.8. Til tilrauna.
2.9. Til flóabáta.