Þingskjal 562 — 448. mál.
Frumvarp til laga
um breytingu á búnaðarlögum og lögum um framleiðslu, verðlagningu
og sölu á búvörum (leiðbeiningarþjónusta, búvörusamningar o.fl.).
(Lagt fyrir Alþingi á 141. löggjafarþingi 2012–2013.)
I. KAFLI
Breyting á búnaðarlögum, nr. 70/1998, með síðari breytingum.
1. gr.
a. Í stað orðanna „eins búnaðarsambands eða fleiri“ í 4. tölul. kemur: Bændasamtaka Íslands.
b. 11. tölul. orðast svo: Landsráðunautur eða fagstjóri er ráðunautur sem hefur yfirumsjón með leiðbeiningum á sínu sviði á landsvísu.
c. 12. tölul. fellur brott.
2. gr.
3. gr.
Allir bændur eiga rétt á leiðbeiningarþjónustu samkvæmt lögum þessum.
4. gr.
Leiðbeiningar.
Ráðunautar skulu hafa lokið háskólaprófi í búvísindum eða öðrum fræðigreinum eftir því sem við getur átt eða hafa menntun og starfsreynslu sem stjórn Bændasamtaka Íslands metur jafngilda.
Landsráðunautar eða fagstjórar skulu starfa í einstökum búgreinum eða fagsviðum eftir því sem um er samið skv. 1. mgr. 3. gr. og fjárveiting heimilar. Þeir hafa yfirumsjón með leiðbeiningum, kynbótum og ræktun í viðkomandi búgrein.
Landsráðunautar eða fagstjórar skulu hafa lokið háskólaprófi í búfræðum og hafa lokið sérnámi á sínu starfssviði eða hafa menntun og starfsreynslu sem stjórn Bændasamtaka Íslands metur jafngilda.
II. KAFLI
Breyting á lögum um framleiðslu, verðlagningu og sölu á búvörum,
nr. 99/1993, með síðari breytingum.
5. gr.
6. gr.
7. gr.
8. gr.
a. Orðin „um tvö ár“ í 6. málsl. falla brott.
b. Í stað ártalsins „2015“ í 6. og 8. málsl. kemur: 2017.
c. Í stað ártalsins „2014“ í 7. málsl. kemur: 2016.
9. gr.
a. Í stað ártalsins „2014“ í 1. málsl. 1. mgr. kemur: 2016.
b. Á eftir orðunum „öskufalls eða jökulflóða“ í 1. málsl. 1. mgr. kemur: vegna óvenjulegs veðurfars.
10. gr.
a. Í stað orðanna „og 2014“ í 1. mgr. og 1. málsl. 2. mgr. kemur: 2014, 2015 og 2016.
b. Á eftir orðunum „öskufalls eða jökulflóða“ í 1. mgr. kemur: vegna óvenjulegs veðurfars.
c. Í stað ártalanna „2007–2010“ í 2. málsl. 2. mgr. kemur: 2008–2011.
11. gr.
Athugasemdir við lagafrumvarp þetta.
Samkvæmt búnaðarlögum veitir ríkissjóður árlega framlög til verkefna á sviði leiðbeiningarstarfsemi í landbúnaði. Bændasamtök Íslands hafa á hendi faglega og fjárhagslega umsjón með leiðbeiningarstarfseminni og annast framkvæmdina í samræmi við ákvæði laga og samning ráðherra við Bændasamtök Íslands skv. 3. gr. búnaðarlaga. Markmið þjónustunnar er að miðla upplýsingum til bænda og stuðla með því að bættum búskaparháttum og framförum í búskap, til hagsbóta og bættra lífskjara fyrir bændur og neytendur búvara.
Kveðið er á um skipulag leiðbeiningarþjónustu í búnaðarlögum. Hjá búnaðarsamböndum og leiðbeiningarmiðstöðvum starfa héraðsráðunautar sem sinna faglegum leiðbeiningum fyrir bændur á ákveðnum svæðum eða landinu öllu undir faglegri umsjón Bændasamtaka Íslands. Leiðbeiningarmiðstöð er miðstöð á vegum eins búnaðarsambands eða fleiri þar sem starfa sérfróðir menn á ýmsum sviðum landbúnaðar við leiðbeiningar og önnur verkefni tengd framkvæmd búnaðarlaga. Í gildandi lögum er gert ráð fyrir að leiðbeiningarþjónusta skuli veitt á svæðisbundnum grundvelli. Bændasamtök Íslands hafa unnið að endurskipulagningu leiðbeiningarþjónustu í landinu í þeim tilgangi að mæta breyttum aðstæðum, efla og bæta þjónustuna og hagræða í rekstri. Endurskipulagning þessi byggist á stefnumótun búnaðarþinga 2011 og 2012. Lagt hefur verið til að sameina leiðbeiningarþjónustu í landbúnaði á landsvísu. Öll ráðgjafarstarfsemi í landbúnaði verður þá sameinuð og til verður öflug miðlæg leiðbeiningarmiðstöð sem getur framfylgt markmiðum landbúnaðarstefnu stjórnvalda. Meginmarkmið breytinganna eru að allir bændur landsins eigi kost á sambærilegri ráðgjöf af sömu gæðum, án tillits til búsetu eða búgreinar. Þá er ætlað að tryggja ráðgjöfum skilyrði og umhverfi til þess að stunda öfluga leiðbeiningarþjónustu við bændur og stuðla að virkri hagnýtingu á færni og þekkingu ráðgjafanna. Með breytingunum er einnig stefnt að því að tryggja hagkvæma nýtingu opinberra fjármuna.
Með frumvarpi þessu er lagt til að Bændasamtökum Íslands verði veitt ákveðið svigrúm í búnaðarlögum til að skipuleggja leiðbeiningarþjónustu með hliðsjón af fyrirliggjandi tillögum. Því verði ekki lengur kveðið á um það í búnaðarlögum að leiðbeiningarþjónusta skuli veitt á svæðisbundnum grundvelli. Breyting þessi mun leiða til hagræðingar í rekstri og samræmdrar leiðbeiningarþjónustu á landsvísu. Þjónustan mun áfram verða veitt í öllum landshlutum og munu allir bændur landsins eiga kost á ráðgjöf.
Í september 2012 undirrituðu atvinnuvega- og nýsköpunarráðherra og fjármála- og efnahagsráðherra breytingar á samningum um starfsskilyrði mjólkurframleiðslu, sauðfjárræktar og framleiðenda garðyrkjuafurða sem fela í sér framlengingu samninganna um tvö ár. Samningarnir eru framlengdir miðað við núverandi fjárhæðir samkvæmt fjárlögum en viss ákvæði í samningunum frá árinu 2009 taka ekki gildi. Breytingar þessar miða að því að eftirstöðvar verðbóta vegna fyrri ára komi ekki að fullu til framkvæmda. Framlög vegna búvörusamninga eru lækkuð um 1% en hækka síðan um sömu prósentutölu og verðlagsforsendur fjárlaga gera milli áranna 2012 og 2013. Breytingarnar fela þannig í sér ákveðna eftirgjöf af hálfu bænda af fullum fjárframlögum en á móti er bændum tryggður ákveðinn stöðugleiki í starfsemi sinni með framlengingu samninganna.
Athugasemdir við einstakar greinar frumvarpsins.
Um 1. gr.
Um 2. gr.
Um 3. gr.
Um 4. gr.
Um 5. og 6. gr.
Um 7. gr.
Um 8. gr.
Um 9. gr.
Um 10. gr.
Um 11. gr.
Fylgiskjal.
Fjármála- og efnahagsráðuneyti,
fjárlagaskrifstofa:
Umsögn um frumvarp til laga um breytingu á búnaðarlögum og lögum um framleiðslu, verðlagningu og sölu á búvörum (leiðbeiningarþjónusta, búvörusamningar o.fl.).
Þær breytingar sem lagðar eru til á búnaðarlögunum miða í fyrsta lagi að því að breyta umgjörð leiðbeiningarþjónustu í landbúnaði í þá veru að í stað margra svæðisbundinna stöðva verði starfrækt ein leiðbeiningarmiðstöð fyrir allt landið á vegum Bændasamtaka Íslands. Þá eru lagðar til breytingar á ártölum í lögum um framleiðslu, verðlagningu og sölu á búvörum til samræmis við gildistíma nýrra samninga en skrifað var undir framlengingu á samningum ríkis og Bændasamtaka Íslands um búvöruframleiðslu í september sl. Samningarnir fela meðal annars í sér að eftirstöðvar verðbóta vegna fyrri ára sem ekki komu til greiðslu á árunum 2009–2012 og ættu samkvæmt samningi frá 2009 að óbreyttu að falla til á næsta ári koma ekki til útgreiðslu. Á móti þessu er bændum tryggt áframhaldandi öryggi í rekstri sinna búa með framlengingu samninga um tvö ár auk þess sem meira fé verður varið til tiltekinna þátta búvörulagasamninga. Í undirbúningi fjárlaga 2013 hefur verið tekið tillit til þessara breytinga sem samningarnir hafa í för með sér, bæði með framgangi aðhaldsaðgerða vegna niðurfellingar á eftirstöðvum verðbóta um 461 m.kr. og með hækkun framlaga til nokkurra verkefna sem falla undir þessa samninga, svo sem til Framleiðnisjóðs landbúnaðarins og til Bændasamtaka Íslands.
Til að bæta bændum að hluta þann skaða sem óveðrið á Norðurlandi olli í september síðastliðnum er í frumvarpinu einnig lögð til breyting á lögum um framleiðslu, verðlagningu og sölu á búvörum. Lagt er til að sett verði heimild í bráðabirgðaákvæði laganna um að leyfilegt verði að greiða beingreiðslur og álagsgreiðslur vegna gæðastýrðrar sauðfjárframleiðslu til bænda sem verða fyrir fjárskaða vegna óveðurs eins og gildir þegar um er að ræða niðurskurð vegna sjúkdóma eða afurðatjón af völdum náttúruhamfara á borð við eldgos. Heildarfjárhæð vegna gæðastýringar er samningsbundin og deilist út á það innlagða kjöt sem uppfyllir tilsettar kröfur. Magnbreyting hefur því eingöngu áhrif á greiðslur á hvert kíló og því verður ekki séð að ákvæðið hafi í för með sér aukin útgjöld fyrir ríkissjóð.
Í þessu sambandi er rétt að benda á að verði þessi ákvæði frumvarpsins ekki lögfest gæti komið til greiðslna úr Bjargráðasjóði til viðkomandi bænda sem talið er að gætu þá numið um 15 m.kr. Hlutverk Bjargráðasjóðs er meðal annars að bæta meiri háttar tjón á búfé og afurðum búfjár vegna óvenjulegs veðurfars. Tekjur hans eru af búnaðargjaldi, framlag ríkissjóðs samkvæmt fjárlögum hverju sinni og vaxtatekjur af fé sjóðsins auk annarra tekna og er sjóðurinn í jafnri eigu ríkisins og Bændasamtaka Íslands.
Er ekki gert ráð fyrir að samþykkt frumvarpsins leiði til meiri útgjalda en þegar hefur verið gert ráð fyrir í frumvarpi til fjárlaga fyrir árið 2013.