Ferill 80. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
1992–93. – 1062 ár frá stofnun Alþingis.
116. löggjafarþing. – 80 . mál.
1139. Nefndarálit
um frv. til l. um umhverfismat.
Frá umhverfisnefnd.
Nefndin hefur fjallað um málið og fengið á fund sinn frá umhverfisráðuneytinu Magnús Jóhannesson ráðuneytisstjóra, Jón Gunnar Ottósson skrifstofustjóra og Aðalheiði Jóhannsdóttur lögfræðing, frá Vegagerð ríkisins Helga Hallgrímsson vegamálastjóra og Gunnar Gunnarsson lögfræðing, frá Skipulagi ríkisins Stefán Thors skipulagsstjóra og Halldóru Hreggviðsdóttur, hagverkfræðing og jarðfræðing, og Garðar Halldórsson, formann skipulagsstjórnar. Einnig komu á fund nefndarinnar Gestur Ólafsson arkitekt og Brian D. Clark, framkvæmdastjóri CEMP, miðstöðvar í umhverfisstjórnun og skipulagi í Aberdeen. Þá bárust nefndinni umsagnir frá flugráði, Sambandi sveitarfélaga á Suðurnesjum, Ferðamálaráði, Búnaðarfélagi Íslands, Siglingamálastofnun ríkisins, Vegagerð ríkisins, Orkustofnun, Hinu íslenska náttúrufræðifélagi, Félagi íslenskra náttúrufræðinga, Vinnuveitendasambandi Íslands, Ferðafélagi Íslands, Hollustuvernd ríksins, Landvernd, Fjórðungssambandi Vestfirðinga, Skipulagi ríkisins, Náttúruverndarráði, Landvarðafélagi Íslands, Neytendasamtökunum, Landgræðslu ríksins, Félagi ráðgjafarverkfræðinga, Félagi íslenskra landslagsarkitekta, Stéttarsambandi bænda, Landsvirkjun, Lífi og landi, Sambandi íslenskra sveitarfélaga, Ferðaþjónustu bænda, Verkfræðingafélagi Íslands, Eyþingi, Líffræðistofnun Háskóla Íslands og Rafmagnseftirliti ríkisins. Þá bárust nefndinni gögn frá umhverfisráðuneytinu og orðanefnd byggingarverkfræðinga.
Nefndin leggur til að frumvarpið verði samþykkt með breytingum sem gerðar eru tillögur um á sérstöku þingskjali. Lagðar eru til nokkrar verulegar efnisbreytingar. Þannig er lagt til að ferli svonefnds umhverfismats, er frumvarpið gerir ráð fyrir, verði breytt á þann hátt að embætti skipulagsstjóra ríkisins fari ekki bæði með framkvæmd matsins og úrskurðarvald um niðurstöður þess. Á hinn bóginn verður áfram gert ráð fyrir að skipulagsstjóri fari með framkvæmd laganna og úrskurðarvald um mat á umhverfisáhrifum. Þá er um ýmsar efnislegar breytingar að ræða jafnt sem formbreytingar. Verður gerð grein fyrir helstu efnisbreytingum frumvarpsins.
Í umsögnum, er nefndinni bárust frá fimm samtökum, Hinu íslenska náttúrufræðifélagi, Landvernd, Félagi íslenskra náttúrufræðinga, Náttúruverndarráði og Landvarðafélagi Íslands, kemur fram að þau telja að í frumvarpið vanti ákvæði um umhverfismat vegna manngerðra breytinga á gróðurfari, svo sem með framræslu votlendis, landgræðslu og skógrækt. Nefndin ræddi þessar ábendingar og er sammála um að nauðsynlegt sé að vinna skipulega að verkefnum á þessu sviði með tilliti til fjölþættra landnota og umhverfisverndar. Þannig geti verið ástæða til að fram fari umhverfismat eða hliðstæður undirbúningur áður en ráðist verði í meiri háttar verkefni af þessum toga, enda heimild til þess skv. 7. gr. frumvarpsins.
Í hinni nýju 7. gr. er að hluta tekið upp efni 10. gr. frumvarpsins um ferli það sem fram fer áður en hafist er handa um framkvæmdir sem frumvarpið eða reglugerð samkvæmt því tekur til. Framkvæmdaraðili skal þannig senda skipulagsstjóra tilkynningu um fyrirhugaða framkvæmd þar sem fram kemur lýsing á framkvæmdinni, ráðgerðri hönnun, hugsanlegri umhverfisröskun og fyrirhuguðum ráðstöfunum til að draga úr henni auk annarra upplýsinga sem skipulagsstjóri telur nauðsynlegar. Er þetta efnislega í samræmi við 1.–2. mgr. 10. gr. frumvarpsins. Þó verður sú breyting á að ekki er gert ráð fyrir að framkvæmdaraðili sendi neina beiðni til skipulagsstjóra um að fram fari umhverfismat, enda er gert ráð fyrir að mat á umhverfisáhrifum verði á ábyrgð sjálfs framkvæmdaraðilans. Í 2. mgr. kemur síðan að hluta fram efni 3. mgr. 10. gr. frumvarpsins. Skipulagsstjóri birtir innan tveggja vikna tilkynningu framkvæmdaraðila ásamt meðfylgjandi gögnum með opinberri auglýsingu og skal athugasemdum skilað til skipulagsstjóra innan fimm vikna frá birtingu auglýsingar. Frestur til að skila inn athugasemdum er þarna lengdur um eina viku, enda er verið að kynna viðkomandi framkvæmd opinberlega í fyrsta skipti.
Efni hinnar nýju 8. gr. byggir á því sem að framan er sagt. Í 3. mgr. 10. gr. og 11. gr. frumvarpsins er gert ráð fyrir að upplýsingar, er framkvæmdaraðili veitir, geti uppfyllt skilyrði frumvarpsins um mat á umhverfisáhrifum þannig að ekki sé þörf frekara mats. Lagt er til að í greininni verði kveðið á um að innan átta vikna frá því að skipulagsstjóri hefur birt tilkynningu framkvæmdaraðila taki hann ákvörðun um hvort fallist er á viðkomandi framkvæmd eða gerð krafa um frekara mat á umhverfisáhrifum. Þá skal skipulagsstjóri kynna ákvörðum sína skv. 1. mgr. fyrir hlutaðeigandi aðilum auk þess sem ákvörðunin verður birt opinberlega.
Í stað ákvæðis 1. mgr. 8. gr. frumvarpsins um að skipulagsstjóri stjórni framkvæmd umhverfismats og sjái um að það fari fram er lagt til að í nýrri 9. gr. sé kveðið á um að framkvæmdaraðili sjái um mat á umhverfisáhrifum. Þá er kveðið á um að framkvæmdaraðili skuli bera kostnað af matinu í stað þess að 12. gr. frumvarpsins gerir ráð fyrir að sá greiði kostnaðinn sem óskar eftir því að matið verði gert. Þá er lagt til í 2. mgr. að skipulagsstjóri setji almennar leiðsögureglur um framkvæmd matsins, sbr. 1. mgr. 8. gr. frumvarpsins, að teknu tilliti til sérákvæða í lögum og alþjóðlegra skuldbindinga. Þannig er ætlast til þess að í leiðsögureglum skipulagsstjóra verði bent á þau ákvæði sérlaga, svo sem náttúruverndarlaga, vegalaga og þjóðminjalaga, sem taka þarf tillit til við gerð mats á umhverfisáhrifum.
Í nýrri 10. gr. er efni 1. mgr. 9. gr. frumvarpsins, um áhrif þau sem tilgreina skal í mati á umhverfisáhrifum, tekið upp með nokkrum breytingum. Helsta breytingin er sú að að ekki er kveðið á um að meta skuli félagsleg áhrif en þess í stað notað orðið samfélag svo sem gert er í 1. gr. frumvarpsins. Nefndin telur rétt að taka fram að hún telur að ekki beri að líta á upptalningu 11. gr. þannig að um sé að ræða þrengingu á meginreglu 1. gr. frumvarpsins þar sem rætt er um framkvæmdir sem hafa í för með sér umtalsverð áhrif á umhverfi, náttúruauðlindir og samfélag. Í 2. mgr. er kveðið á um að skipulagsstjóri skuli birta niðurstöður mats á umhverfisáhrifum innan tveggja vikna frá því að hann hefur tekið á móti þeim. Athugasemdum skal skilað til hans innan fimm vikna frá birtingu auglýsingar. Þetta ákvæði 2. mgr. samsvarar 4. mgr. 10. gr. frumvarpsins.
Í hinni nýju 11. gr. er kveðið á um að skipulagsstjóri kveði upp úrskurð á grundvelli fyrirliggjandi gagna innan átta vikna frá því að hann hefur birt niðurstöður mats á umhverfisáhrifum. Með þessu ákvæði er þannig kveðið skýrar en í frumvarpinu á um úrskurðarvald skipulagsstjóra. Í úrskurði skipulagsstjóra getur falist að fallist er á viðkomandi framkvæmd, með eða án skilyrða, að krafa er gerð um frekari könnun einstakra þátta eða að lagst er gegn viðkomandi framkvæmd. Ekki er tekið upp ákvæði 4. mgr. 11. gr. frumvarpsins um að skipulagsstjóri geti lokið við gerð matsins á kostnað framkvæmdaraðila verði hann ekki við tilmælum hans um öflun frekari upplýsinga eða gagna.
Í 2.–3. mgr. hinnar nýju 11. gr. er kveðið á um kynningu og opinbera birtingu úrskurðar skipulagsstjóra skv. 1. mgr. og auk þess greiðan aðgang almennings að úrskurðinum og niðurstöðum matsins. Um þessi atriði er fjallað í 4. mgr. 10. gr. frumvarpsins.
Með nýrri 12. gr. er ráðherra heimilað að ákveða með reglugerð að innheimt skuli gjald af framkvæmdaraðila vegna kostnaðar embættis skipulagsstjóra af málsmeðferð samkvæmt lögunum.
Alþingi, 5. maí 1993.
Gunnlaugur Stefánsson,
Tómas Ingi Olrich,
Jón Helgason.
form.
frsm.
Árni M. Mathiesen.
Hjörleifur Guttormsson.
Árni R. Árnason.
Kristín Einardóttir.
Lára Margrét Ragnarsdóttir.
Sigríður Jóhannesdóttir.