Ferill 10. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
1995. – 1064 ár frá stofnun Alþingis.
119. löggjafarþing. – 10 . mál.
10. Tillaga til þingsályktunar
um heildarendurskoðun á lögum um atvinnuleysistryggingar.
Flm.: Jóhanna Sigurðardóttir, Ágúst Einarsson,
Ásta R. Jóhannesdóttir, Svanfríður Jónasdóttir.
Alþingi ályktar að fela félagsmálaráðherra að skipa nefnd með aðild allra þingflokka sem hafi það verkefni að gera heildarendurskoðun á lögum um atvinnuleysistryggingar. Við þá endurskoðun verði öryggiskerfi atvinnulausra skoðað frá grunni og lagt mat á mismunandi þarfir einstakra hópa með það að markmiði að leggja fram tillögur til úrbóta er tryggi betur réttindi og framfærslumöguleika atvinnulausra, einkum þeirra sem búið hafa við langvarandi atvinnuleysi. Við endurskoðun laganna verði haft náið samráð við aðila vinnumarkaðarins, Samband íslenskra sveitarfélaga og þá aðila sem annast fræðslu fyrir atvinnulausa.
Frumvarp til nýrra heildarlaga um atvinnuleysistryggingar verði lagt fyrir Alþingi eigi síð
Greinargerð.
Núgildandi lög um atvinnuleysistryggingar gera einungis ráð fyrir atvinnuleysi til skamms tíma. Í lögin vantar flest úrræði til að mæta langvarandi atvinnuleysi. Lögin eru að grunni til frá árinu 1956 og taka mið af allt öðru atvinnuástandi en ríkt hefur hér á landi undanfarin fimm ár. Þrátt fyrir mismunandi þarfir einstakra hópa gera lögin ekki ráð fyrir neins konar sér
Atvinnuleysi hér á landi er samkvæmt upplýsingum frá vinnumálaskrifstofu félagsmála
Á síðasta ári skipaði þáverandi félagsmálaráðherra starfshóp sem hafði það hlutverk að fara yfir þjónustu- og öryggiskerfi atvinnulausra. Hópnum var sérstaklega ætlað að kanna réttindi atvinnulausra með tilliti til bótakerfis almannatrygginga, fjárhagsaðstoðar sveitarfélaga, starfsmenntunar og námsframboðs. Starfshópnum var ætlað að samræma og leggja fram tillög
atvinnulausa, einkum ófaglærða og ungt fólk og þá sem búið hefðu við langvarandi atvinnu
Í starfshópnum áttu sæti Árni M. Mathiesen alþingismaður, tilnefndur af þingflokki Sjálfstæðisflokks, Dögg Pálsdóttir skrifstofustjóri, tilnefnd af heilbrigðis- og trygginga
Hópurinn skilaði skýrslu um starf sitt í júní 1994 þar sem bent er á fjölmörg atriði til úrbóta á því kerfi sem nú er í gildi. Megintillaga hópsins lýtur þó að nauðsyn þess að fram fari heildarendurskoðun á lögum um atvinnuleysistryggingar.
Heildarendurskoðun laga um atvinnuleysisbætur.
Starfshópurinn leggur til að hið fyrsta verði gerð heildarendurskoðun á lögum um at
Aukin félagsleg aðstoð.
Starfshópurinn telur auk þessa nauðsynlegt að afla frekari upplýsinga um atvinnulausa á Íslandi í dag, afmarka betur hóp atvinnulausra, greina hann upp í smærri hópa og leita úrræða fyrir hvern hóp fyrir sig. Atvinnulausir eru ekki einsleitur hópur. Allt önnur úr
Við skoðun á fjárhagslegu umhverfi atvinnulausra kemur í ljós að sníða þarf af ann
Fjárhagsaðstoð sveitarfélaga.
Brotalöm er á fjárhagsaðstoð sveitarfélaga og er sú aðstoð engan veginn það öryggis
Fjárhag atvinnulauss manns er mjög misvel borgið eftir því hvar hann á heimili. Ill
Samkvæmt athugun Þjóðhagsstofnunar lækka meðaltekjur einstaklinga um 56,7 þús. kr. á mánuði eða um 42% en ráðstöfunartekjur um 29,6% við það að verða atvinnulausir. Mjög er mismunandi eftir stéttum og tekjum hversu mikil tekjurýrnun fylgir atvinnuleysi.
Aukin menntun atvinnulausra.
Stórauka þarf menntun til handa atvinnulausu fólki, sérstaklega ungu fólki og ófag
Efla þarf skilvirkni í framkvæmd atvinnuleysisbótakerfisins. Þetta verði gert m.a. með aukinni upplýsingamiðlun og ráðgjöf. Það fyrirkomulag sem við höfum búið við að und
Heildarskýrsla starfshópsins um þjónustu- og öryggiskerfi atvinnulausra frá júní 1994 er birt sem fskj. I. Formaður starfshópsins gerði tillögur um hverjar hugmynda hans yrði unnt að framkvæma án lagabreytinga og hverjar þörfnuðust breytinga á lögum og reglugerðum; þær tillögur eru birtar sem fskj. II. Auk þess eru þar sundurliðuð atriði sem þarfnast athugunar ýmissa aðila.
Fylgiskjal I.
SKÝRSLA STARFSHÓPS UM ÞJÓNUSTU- OG
ÖRYGGISKERFI ATVINNULAUSRA
(Júní 1994.)
(Repró, 29 síður.)
Fylgiskjal II.
TILLÖGUR FORMANNS STARFSHÓPS UM ÞJÓNUSTU- OG
ÖRYGGISKERFI ATVINNULAUSRA
(Júní 1994.)
Mál sem tengjast endurskoðun laga um atvinnuleysistryggingar.
Heildarendurskoðun laga um atvinnuleysistryggingar.
Megintillaga starfshópsins gerir ráð fyrir heildarendurskoðun laganna.
Átta vikna námskeið.
Afnema þarf þegar reglur um tímabindingu námskeiða.
Heimild fyrir einstaklinga að stunda nám á bótum.
Verði opnað á slíka heimild, eins og lagt ert til í menntunarkaflanum, þarf til þess lagabreytingu.
Heimild til að nám teljist til ávinnslutíma atvinnuleysisbóta.
Breyta þarf lögum um atvinnuleysistryggingar til að heimila þessa opnun.
Starfsreynslubrautir í samvinnu sveitarfélaga og Atvinnuleysistryggingasjóðs.
Þessi hugmynd kallar á lagabreytingu á lögum um atvinnuleysistryggingar.
Endurmenntun innan fyrirtækis.
Taki Atvinnuleysistryggingasjóður þátt í slíkum kostnaði kallar það á lagabreytingu.
Endurskoðun á menntunarmálum atvinnulausra.
Lagaákvæði, sem lúta að menntunarmálum atvinnulausra, eru mjög fátækleg, en þar sem stjórn Atvinnuleysistryggingasjóðs er nú falið forræði á menntunarþættinum og starfsþjálfun atvinnulausra bæði í lögum og reglugerðum þarf að hafa þetta í huga verði menntunarmál atvinnulausra falin sérstakri yfirstjórn.
Breyting á biðtíma eftir atvinnuleysisbótum.
Biðtími eftir atvinnuleysisbótum er ákvarðaður í lögum um atvinnuleysistryggingar. Breytingar þar kalla á lagabreytingu.
Greiðslum ellilífeyris flýtt vegna atvinnuleysis.
Sú hugmynd að opna á greiðslur ellilífeyris til handa þeim sem komnir eru yfir 63 (65) ára aldur og hafa verið atvinnulausir í sex mánuði eða lengur kostar breytingu á lög
Sérstök stjórn átaksverkefna.
Slík stjórn kallar á breytingu á bráðabirgðaákvæði laganna um atvinnuleysistryggingar sem fjallar um átaksverkefni.
Veikindi í atvinnuleysi.
Taka má á skammtímaveikindum atvinnulausra í reglugerð. Lögin um atvinnuleysis
Mál sem kalla á endurskoðun annarra laga.
Ónýttur persónuafsláttur.
Breyta þarf lögum um staðgreiðslu skatta til að rýmka heimildir til þess að fólk geti nýtt sér ónýttan persónuafslátt þegar það hefur störf eftir atvinnuleysi.
Barnabætur, vaxtabætur.
Erfitt kann að vera í framkvæmd að samtímatengja þessar bætur. Hugsanlega mætti skoða það að búa til sérreglu fyrir atvinnulausa um eins konar fyrirframgreiðslu sem byggðist á áætlun vegna liðins tíma. Þetta krefst lagabreytingar.
Barnabótaauki.
Heimila viðmið tekna síðustu (6) mánaða. Hér mætti taka upp sömu reglu og gert er í almannatryggingakerfinu. Þetta kallar á breytingu á reglugerð um barnabótaauka nr. 488/1992.
Eftirgjöf fasteignagjalda.
Hugmynd um heimild til sveitarfélaga til eftirgjafar á fasteignagjöldum kallar á breyt
Endurskoðun örorkuhugtaksins.
Örorka er skilgreind í almannatryggingalögum, nr. 117/1993, 12. gr. Til að breyta skilgreiningunni þarf lagabreytingu.
Lengd fæðingarorlofs.
Lengd fæðingarorlofs er ákveðin í lögum um fæðingarorlof, nr. 57/1987. Breytingar á lengd þess kalla á lagabreytingu.
Hráefnisstopp verði ekki greitt af Atvinnuleysistryggingasjóði.
Sérstök lög fjalla um greiðslur sjóðsins í hráefnisstoppi. Fella þarf niður þessi lög ef breyta á þessari framkvæmd.
Ellilífeyri flýtt vegna atvinnuleysis.
Sú hugmynd að opna á greiðslur ellilífeyris til handa þeim sem komnir eru yfir 63 (65) ára aldur og hafa verið atvinnulausir í sex mánuði eða lengur kostar breytingu á lög
Mál sem þurfa reglugerðarbreytingu.
Meðlag.
Breyta þarf reglum Innheimtustofnunar sveitarfélaga; setja þarf inn sérstakar reglur fyrir þá sem hafa verið atvinnulausir.
Frumkvöðlastyrkir.
Hugsanlega má koma frumkvöðlastyrkjum inn með því að breyta núgildandi reglum um átaksverkefni sveitarfélaga. Í hugmyndum starfshópsins var gert ráð fyrir þeim sem samstarfsverkefni sveitarfélaga og Atvinnuleysistryggingasjóðs.
Veikindi í atvinnuleysi.
Taka má á skammtímaveikindum atvinnulausra í reglugerð. Lögin um atvinnuleysis
Mál sem þarf að taka upp við fjármálaráðuneyti.
Fjárhagslegt umhverfi avinnulausra.
Fara þarf yfir þann hluta skýrslunnar sem lýtur að fjárhagslegu umhverfi atvinnu
Ónýttur persónuafsláttur.
Taka þarf upp viðræður við fjármálaráðuneytið um breytingar á reglum um stað
Barnabætur, barnabótaauki, vaxtabætur.
Möguleika á lagfæringum á þessum bótum fyrir atvinnulausa þarf að ræða við fjár
Eftirgjöf fasteignagjalda.
Útfærslu á því að opna heimild fyrir sveitarfélög vegna atvinnulausra þarf að ræða við fjármálaráðuneyti.
Mál sem þarf að taka upp við menntamálaráðuneyti.
Námsbrautir við grunn- og framhaldsskóla.
Hugmyndir um að setja upp sérstakar námsbrautir við grunn- og framhaldsskóla þarf að taka upp við fulltrúa menntamálaráðuneytis.
Mál sem þarf að taka upp við Samband íslenskra sveitarfélaga.
Sveitarfélög setji reglur um fjárhagsaðstoð.
Taka þarf upp viðræður við Samband íslenskra sveitarfélaga um að þau brýni fyrir sveitarfélögum að þau virði reglur laganna um félagsþjónustu. Einnig getur ráðuneytið sjálft hvatt sveitarfélögin til þessa.
Stóraukin ráðgjöf.
Sveitarfélög stórauki ráðgjöf við atvinnulausa þar sem möguleikar einstaklinga til vinnu, endurhæfingar, menntunar eða meðferðar eru metnir. Einnig fari fram mat á því hvort einstaklingur eigi hugsanlega að vera á öðrum bótum en atvinnuleysisbótum, t.d. örorkubótum. Þetta sé gert hjá vinnumiðlunarskrifstofum.
Sveitarfélög styrki fólk til náms.
Hugmyndir starfshóps um að sveitarfélög styrki í ákveðnum tilvikum fólk til náms með greiðslum sem jafngilda atvinnuleysisbótum þarf að taka upp við fulltrúa sveitarfé
Starfsreynslubrautir styrktar af sveitarfélagi og Atvinnuleysistryggingasjóði.
Þessar hugmyndir þarf að kynna fulltrúum sveitarfélaga.
Átaksverkefni sveitarfélaga.
Hvetja þarf sveitarfélögin til að nýta sér átaksverkefnin. Þau þurfa að verða markviss
Frumkvöðlastyrkir.
Tillögur um að Atvinnuleysistryggingasjóður og sveitarfélög veiti frumkvöðlastyrki þarf að taka upp við sveitarfélögin.
Sambandsleysi félagsmálaskrifstofa og vinnumiðlunar í sveitarfélögum.
Taka þarf upp viðræður við fulltrúa sveitarfélaga hvernig hér megi standa betur að verki.
Mál sem þarf að ræða við VSÍ og VMS.
Endurmenntun hjá fyrirtækjum.
Hugmyndir um styrkveitingar til handa fyrirtækjum til að endurmennta starfsfólk þarf að ræða við atvinnurekendasamtökin.
Starfslok.
Taka þarf upp viðræður um reglur um starfslok, bæði um að flýta starfslokum og hvernig megi fá fólk yfir 70 ára til að láta af störfum. Hvetja skal til þess að teknar séu upp umræður um þetta í tengslum við kjarasamninga.
Stytting vinnutíma.
Breytingar á vinnutíma eru fyrst og fremst kjarasamningamál. Allar hugmyndir um breytingar þar á þarf því að ræða við aðila vinnumarkaðar.
Fyrirtæki ráði til sín háskólafólk.
Hvetja þarf atvinnurekendur að ráða til sín háskólafólk sem er að koma úr námi og er margt atvinnulaust. Sérstaklega á þetta við um fiskvinnslufyrirtæki úti á landi.
Hvetja þarf atvinnurekendur til að nýta sér opinbera vinnumiðlun.
Taka þarf upp viðræður við fulltrúa vinnuveitenda um þetta atriði.
Mál sem þarf að ræða við ASÍ og BSRB.
Starfslok.
Taka þarf upp viðræður um reglur um starfslok, bæði um að flýta starfslokum og hvernig megi fá fólk yfir 70 ára til að láta af störfum. Sérstaklega snýr þetta að ASÍ. Hvetja skal til þess að tekið sé á málinu í tengslum við kjarasamninga.
Stytting vinnutíma.
Breytingar á vinnutíma eru fyrst og fremst kjarasamningamál. Allar hugmyndir um breytingar þar á til að auka sveigjanleika þarf því að ræða við aðila vinnumarkaðar.
Svört atvinnustarfsemi.
Taka þarf upp viðræður við verkalýðsfélögin um hvernig hægt sé að fylgjast með svartri atvinnustarfsemi og hvort þau geti orðið virkari í því eftirliti.
Mál sem þarf að ræða við fulltrúa Atvinnnuleysis-
tryggingasjóðs og vinnumálaskrifstofu.
Auknar upplýsingar um þá sem eru atvinnulausir.
Fela á vinnumálaskrifstofu að stórauka upplýsingagjöf um atvinnulausa. Í frumvarpi um vinnumiðlun eru rýmkaðar heimildir fyrir vinnumiðlun að fá frekari upplýsingar um atvinnuástand.
Frumkvöðlastyrkir.
Tillögur um að Atvinnuleysistryggingasjóður og sveitarfélög taki upp frumkvöðla
Réttur til atvinnuleysisbóta þegar fyrirtæki hættir starfsemi án undangengis gjald
Taka þarf upp viðræður við fulltrúa Atvinnuleysistryggingasjóðs um rétt fólks til at
Upplýsingahlutverk Atvinnuleysistryggingasjóðs.
Taka þarf upp viðræður við fulltrúa sjóðsins um hvernig megi auka skilvirkni skrif
Mál sem þarf að gera könnun á, hugsanlega með aðstoð
Félagsvísindastofnunar Háskóla Íslands.
Upplýsingar um atvinnulausa.
Kanna þarf möguleika á því að fá frekari upplýsingar um atvinnulausa með úr
Svört atvinnustarfsemi.
Ræða þarf við Félagsvísindastofnun Háskólans um könnun á misnotkun á atvinnuleys