Ferill 235. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: PDF - Word Perfect.
125. löggjafarþing 1999–2000.
Þskj. 287 — 235. mál.
Frumvarp til laga
um breytingu á lögum nr. 50/1997, um stofnun hlutafélaga um Landsbanka Íslands og Bún
(Lagt fyrir Alþingi á 125. löggjafarþingi 1999–2000.)
1. gr.
Heimilt er að selja af hlutafé ríkissjóðs í Landsbanka Íslands hf. og Búnaðarbanka Íslands hf. 15% hlut í hvorum banka fyrir sig. Frekari sala á hlutafé í eigu ríkissjóðs í hlutafélaga
2. gr.
Athugasemdir við lagafrumvarp þetta.
Með frumvarpi þessu er lagt til að Alþingi heimili viðskiptaráðherra að selja af hlutafé rík
Frumvarpið er lagt fram í því skyni að tryggja að a.m.k. 25% af heildarhlutafé Landsbanka og Búnaðarbanka verði í eigu annarra en ríkisins. Í 9. gr. reglna Verðbréfaþings Íslands (VÞÍ) um skráningu verðbréfa á þinginu segir að dreifing eignarhalds hlutabréfaflokks sem sótt er um skráningu á skuli vera þannig að a.m.k. 25% hlutabréfanna og atkvæðisréttar sé í eigu al
Hagstætt árferði á hlutabréfamarkaði gerir það að verkum að ástæða er til að tryggja fram
Samkvæmt lögum nr. 50/1997, um stofnun hlutafélaga um Landsbanka Íslands og Búnað
Ríkið á nú um 85% hlutafjár í Landsbanka og Búnaðarbanka, en nýtt hlutafé í bönkunum að verðmæti um 15% af heildarhlutafé hvors banka var boðið almenningi til kaups síðari hluta ársins 1998. Verði 15% hlutafjár ríkissjóðs í bönkunum selt mun ríkið eiga um 72% í bönkunum eftir söluna. Verðmæti 15% hlutafjár ríkisins eru tæpir 6 milljarðar kr. miðað við gengi hlutabréfa bankanna um miðjan nóvember.
Verði frumvarpið að lögum á haustþingi er stefnt að því að nýta heimildina til sölu hluta
Ekki liggur fyrir hvernig ríkið hyggst selja afganginn af hlutabréfum sínum í Landsbanka og Búnaðarbanka. Ákvörðun um sölu bankanna mun mjög mótast af aðstæðum á markaði á hverjum tíma. Stefnumótun um sölu bankanna er í höndum ráðherranefndar um einkavæð
Umfangsmiklar skipulagsbreytingar á fjármagnsmarkaði.
Ríkisstjórnin hefur haft þá stefnu að jafna aðstæður á milli ríkis og einkaaðila og draga úr hlutverki ríkisins í starfsemi sem einkaaðilar geta stundað og þar sem samkeppni þrífst. Þetta á ekki hvað síst við um fjármagnsmarkaðinn. Vel heppnuð breyting á rekstrarformi ríkisviðskiptabanka og sameining fjárfestingarlánasjóða í einn öflugan fjárfestingarbanka og einn nýsköpunarsjóð gekk í gildi 1. janúar 1998. Þá urðu Landsbankinn og Búnaðarbankinn að hlutafélögum og Fjárfestingarbanki atvinnulífsins hf. og Nýsköpunarsjóður atvinnulífsins stofnaðir úr fjórum fjárfestingarlánasjóðum í eigu ríkisins. Með þessu fyrsta skrefi var al
Árangurinn af þessum aðgerðum hefur þegar komið í ljós. Rekstur Landsbankans og Bún
Í athugasemdum með frumvarpi því sem varð að lögum nr. 50/1997, um stofnun hluta
Rekstur Fjárfestingarbanka atvinnulífsins hefur einnig gengið vel. Í stað gamalla sér
Sala og útboð í bönkum í eigu ríkisins.
Að formbreytingu ríkisviðskiptabankanna og fjárfestingarlánasjóðanna afstaðinni tók við að móta stefnu um hvernig ríkið ætti að draga sig úr rekstri bankanna þriggja. Þegar lágu fyrir heimildir um að selja 49% hlutafjár í Fjárfestingarbanka atvinnulífins og að gefa út nýtt hlutafé í Landsbanka og Búnaðarbanka þannig að aðrir en ríkissjóður ættu 35% af bönkun
Eftir miklar viðræður um bankamál í ríkisstjórn, þingflokkum og á vettvangi fjölmiðla sumarið 1998 var það mat ríkisstjórnarinnar að rétt væri að láta reyna á rekstur bankanna í nýju rekstrarformi áður en ráðist yrði í sölu á meiri hluta hlutafjár í bönkum í eigu ríkis. Með því móti væri hægt að nýta betur þau sóknarfæri sem til staðar eru að óbreyttu, svo sem með skráningu á Verðbréfaþingi. Hins vegar var ákveðið að ganga hraðar fram við sölu á Fjárfest
Meginatriðin í stefnumótun ríkisstjórnarinnar um sölu hlutafjár í Landsbanka Íslands hf., Búnaðarbanka Íslands hf. og Fjárfestingarbanka atvinnulífins hf. frá 28. ágúst 1998 voru eftirfarandi varðandi Landsbanka og Búnaðarbanka:
,, Landsbanki Íslands hf. og Búnaðarbanki Íslands hf.
a. Nýttar verði heimildir núgildandi laga til að gefa út nýtt hlutafé sem nemi allt að 15% af heildarfjárhæð hlutafjár í hvorum banka. Almenningi verði boðið að skrá sig fyrir hlutabréfum allt að tiltekinni upphæð á fyrir fram ákveðnu verði og þannig tryggð víð
b. Liður í fyrrgreindri útgáfu verði að starfsmönnum hvors banka verði boðið að skrá sig fyrir hlutabréfum í sínum banka, á kjörum sem þegar hafa verið ákveðin af ríkisstjórn, í því skyni að efla tengsl þeirra við fyrirtækið.
c. Hlutabréf bankanna verði skráð á Verðbréfaþingi Íslands á grundvelli fyrrgreindrar sölu. Með því móti verði verðmæti bankanna mælt með viðskiptum á markaði og viðskipta
d. Framangreindar aðgerðir verði nýttar til hins ýtrasta af stjórnendum bankanna til að styrkja markaðslega ímynd þeirra og efla samkeppnishæfni, meðal annars með innri hag
e. Í kjölfar þessara aðgerða og með hliðsjón af árangri bankanna verði stefna mótuð um sölu á hlutafé ríkissjóðs í bönkunum. Tryggt verður að eigi síðar en 1. júní 2000 verði meira en 25% af heildarhlutafé bankanna í dreifðri eignaraðild í samræmi við reglur Verðbréfaþings.“
Þessi stefna hefur sannað gildi sitt. Sala og útboð á hlutafé í bönkum í eigu ríkisins tókst vonum framar. Um 115 þúsund manns keyptu hlut í bönkunum þremur. Verðmæti ríkisins í bönkunum hefur vaxið hröðum skrefum frá skráningu þeirra á Verðbréfaþingi. Skjót skrán
Tafla 1 sýnir niðurstöður útboða í bönkunum þremur á síðari hluta ársins 1998. Einungis í tilviki FBA var selt hlutafé í eigu ríkissjóðs en í Landsbanka og Búnaðarbanka var gefið út nýtt hlutafé.
Tafla 1. Útboð í bönkum 1998.
Landsbanki | Búnaðarbanki | FBA | ||||
Útboð sem hlutfall af heildarhlutafé | 15% | 15% | 49% | |||
Fjöldi áskrifenda í útboði | 12.112 | 93.363 | 10.734 | |||
Söluandvirði alls | 1,7 ma. kr. | 1,0 ma. kr. | 4,7 ma. kr. |
Landsbankinn og FBA voru skráðir á VÞÍ 27. nóvember 1998. Markaðsgengi Landsbank
Gengi á bréfum FBA fyrsta skráningardag var 1,80 en gengi í útboði til almennings var 1,40. Gengi bréfa FBA hefur hækkað nokkuð stöðugt frá skráningu og var 2,93 um miðjan nóvember. Hluthafar í FBA eru nú tæplega 4.000.
Búnaðarbankinn hlaut skráningu á VÞÍ 17. desember 1998. Gengi fyrsta skráningardag var 2,71 en útboðsgengi til almennings var 2,15. Gengi á bréfum bankans um miðjan nóv
Gengi bréfa Íslandsbanka var um 3,60 þegar bankarnir þrír í meirihlutaeigu ríkis voru fyrst skráðir á markað. Gengið hefur farið hækkandi og var 5,35 um miðjan nóvember.
Heildarmarkaðsvirði þeirra fjögurra banka sem skráðir eru á Verðbréfaþingi Íslands voru 86,2 milljarðar kr. miðað við gengi 19. nóvember. Þar af nam hlutur ríkisins 38,7 milljörðum kr. eins og fram kemur í töflu 2.
Tafla 2. Markaðsvirði banka sem skráðir eru á markaði.
Banki | Gengi í nóvember 1999 | Hlutfall ríkis | Markaðsvirði | Hlutur ríkis | |
Landsbanki | 4,14 | 85% | 26,9 ma. kr. | 22,9 ma. kr. | |
Íslandsbanki | 5,35 | 0% | 20,8 ma. kr. | 0 kr. | |
FBA | 2,93 | 0% | 19,9 ma. kr. | 0 kr. | |
Búnaðarbanki | 4,54 | 85% | 18,6 ma. kr. | 15,8 ma. kr. | |
Samtals | 86,2 ma. kr. | 38,7 ma. kr. |
Einkavæðingu FBA lauk í nóvember 1999. Ríkisstjórnin ákvað í september síðastliðnum að selja 51% í bankanum í einu lagi í útboði til hóps fjárfesta. Hver fjárfestir mátti bjóða í að hámarki 6% af hlutafé bankans. Einn hópur skilaði inn þátttökutilkynningu, hópur 26 líf
Þetta er langstærsta einkavæðing sem farið hefur fram hér á landi. Ríkið fékk 14,3 millj
Rekstur viðskiptabanka og sparisjóða.
Eignir viðskiptabanka og sparisjóða samkvæmt efnahagreikningi voru alls um 446 milljarðar kr. í lok árs 1998, vaxtatekjur þeirra námu 32,6 milljörðum kr. og starfsmenn voru um 2.700 talsins. Miðað við þessa mælikvarða er Landsbankinn stærsti banki landsins með 32–35% hlutdeild, þá kemur Íslandsbanki með 24–26%, næst sparisjóðirnir með 21–23% og að lokum Búnaðarbankinn með 20–21%. Þetta kemur fram í töflu 3.
Tafla 3. Stærð viðskiptabanka og sparisjóða 1998 í milljörðum kr. og fjölda.
Vaxtatekjur | % | Eignir | % | Starfsmenn | % | |
Búnaðarbankinn | 6,6 | 20 | 89 | 20 | 574 | 21 |
Íslandsbanki | 8,7 | 26 | 107 | 24 | 637 | 24 |
Landsbankinn | 10,5 | 32 | 158 | 35 | 904 | 33 |
Sparisjóðir | 7,4 | 22 | 92 | 21 | 584 | 22 |
Samtals | 33,2 | 100 | 446 | 100 | 2.699 | 100 |
Tafla 4 sýnir helstu kennitölur í rekstri viðskiptabanka og sparisjóða. Vaxtamunur banka hefur farið mjög lækkandi á síðustu árum. Á árunum 1995–98 lækkaði vaxtamunur um 1% í bönkum og sparisjóðum. Framlag í afskriftarreikning hefur á sama tíma lækkað úr 1,20% af meðaleignum í 0,77%. Rekstrarkostnaður sem hlutfall af hreinum rekstrartekjum hefur einnig lækkað, þrátt fyrir að rekstrarkostnaður hafi hækkað, eða úr 70,7% árið 1995 í 69,8% árið 1998. Arðsemi eigin fjár bankanna hefur hins vegar vaxið stórlega á síðustu missirum. Við samanburð á hagnaði og arðsemi eigin fjár á milli banka verður að hafa í huga að Bún
Tafla 4. Helstu kennitölur í rekstri viðskiptabanka og sparisjóða.
Bankar og sparisjóðir alls | 1995 | 1996 | 1997 | 1998 | ||||
Vaxtamunur í % af eignum | 4,58% | 4,37% | 4,10% | 3,61% | ||||
Rekstrargjöld í ma. kr. | 12,8 | 13,6 | 14,9 | 16,9 | ||||
Afskriftir í % af eignum | 1,20% | 1,07% | 0,79% | 0,77% | ||||
Hagnaður ma. kr. | 1,3 | 1,9 | 1,7 | 3,7 | ||||
Gjöld í % af nettótekjum | 70,7% | 70,3% | 70,0% | 69,8% | ||||
Arðsemi eigin fjár | 6,5% | 8,9% | 7,1% | 14,3% | ||||
Landsbankinn | 1995 | 1996 | 1997 | 1998 | ||||
Vaxtamunur í % af eignum | 4,22% | 3,75% | 3,64% | 3,16% | ||||
Rekstrargjöld í ma. kr. | 4,5 | 4,7 | 5,1 | 5,6 | ||||
Afskriftir í % af eignum | 1,33% | 1.16% | 0,40% | 0,67% | ||||
Hagnaður ma. kr. | 0,2 | 0,3 | 0,3 | 0,9 | ||||
Gjöld í % af nettótekjum | 68,9% | 71,9% | 72,2% | 75,0% | ||||
Arðsemi eigin fjár | 3,0% | 4,2% | 4,9% | 12,4% | ||||
Búnaðarbankinn | 1995 | 1996 | 1997 | 1998 | ||||
Vaxtamunur í % af eignum | 4,69% | 4,65% | 4,41% | 3,73% | ||||
Rekstrargjöld í ma. kr. | 2,5 | 2,6 | 3,0 | 3,4 | ||||
Afskriftir í % af eignum | 1,07% | 0,79% | 0,66% | 0,87% | ||||
Hagnaður ma. kr. | 0,2 | 0,3 | 0,1 | 0,6 | ||||
Gjöld í % af nettótekjum | 74,7% | 74,2% | 71,4% | 68,5% | ||||
Arðsemi eigin fjár | 5,7% | 8,6% | 3,2% | 14,6% | ||||
Íslandsbanki | 1995 | 1996 | 1997 | 1998 | ||||
Vaxtamunur í % af eignum | 4,39% | 4,39% | 3,97% | 3,61% | ||||
Rekstrargjöld í ma. kr. | 3,3 | 3,3 | 3,6 | 4,1 | ||||
Afskriftir í % af eignum | 1,28% | 1,29% | 0,91% | 0,80% | ||||
Hagnaður ma. kr. | 0,3 | 0,6 | 1,0 | 1,4 | ||||
Gjöld í % af nettótekjum | 74,6% | 67,7% | 66,6% | 64,4% | ||||
Arðsemi eigin fjár | 7,2% | 13,3% | 19,8% | 23,1% | ||||
Sparisjóðir | 1995 | 1996 | 1997 | 1998 | ||||
Vaxtamunur í % af eignum | 5,52% | 5,26% | 4,80% | 4,25% | ||||
Rekstrargjöld í ma. kr. | 2,5 | 2,8 | 3,1 | 3,8 | ||||
Afskriftir í % af eignum | 0,96% | 0,84% | 1,49% | 0,83% | ||||
Hagnaður ma. kr. | 0,6 | 0,6 | 0,1 | 0,7 | ||||
Gjöld í % af nettótekjum | 65,6% | 67,6% | 69,6% | 70,4% | ||||
Arðsemi eigin fjár | 10,3% | 10,3% | 1,9% | 8,9% |
Fylgiskjal.
Fjármálaráðuneyti,
fjárlagaskrifstofa:
Umsögn um frumvarp til laga um breytingu á lögum nr. 50/1997, um stofnun hlutafélaga um Landsbanka Íslands og Búnaðarbanka Íslands.
Stefnt er að því að meiri hluti bréfanna verði seldur í almennri sölu en minni hlutinn í til
Miðað við markaðsverð bréfanna um þessar mundir má áætla að heildarsöluvirði 15% hlutar í hvorum banka nemi samtals 5–6 milljörðum króna.