Aðrar útgáfur af skjalinu: PDF - Word Perfect. Ferill 118. máls.
128. löggjafarþing 2002–2003.
Þskj. 118  —  118. mál.




Frumvarp til laga



um breytingu á lögum nr. 117/1993, um almannatryggingar, með síðari breytingum.

Flm.: Margrét Frímannsdóttir, Jóhanna Sigurðardóttir,


Sigríður Jóhannesdóttir, Ásta R. Jóhannesdóttir.



1. gr.

    Á eftir g-lið 1. mgr. 36. gr. laganna kemur nýr stafliður, svohljóðandi: Sérfræðiþjónustu við börn og unglinga á sviði sálfræði og félagsráðgjafar skv. 37. gr. a.

2. gr.

    Á eftir 37. gr. laganna kemur ný grein, 37. gr. a, svohljóðandi:
    Fyrir sérfræðiþjónustu við börn og unglinga, 18 ára og yngri, á sviði sálfræði og félagsráðgjafar sem veitt er utan sjúkrastofnana og skólakerfis greiða sjúkratryggingar samkvæmt gjaldskrá sem ráðherra setur að fengnum tillögum tryggingaráðs. Gjaldskráin gildir bæði um sérfræðiþjónustu sem veitt er af hinu opinbera og öðrum.
    Sérfræðiþjónusta barna og unglinga utan sjúkrastofnana og skólakerfis á sviði sálfræði og félagsráðgjafar er því aðeins greidd að fyrir liggi sérstök umsókn frá heilsugæslulækni eða sérfræðingi á sviði geðlækninga, barnalækninga, sálfræði, félagsráðgjafar eða sérkennslu.
    Ráðherra skal með reglugerð kveða nánar á um framkvæmd sérfræðiþjónustunnar, meðal annars mæla fyrir um hverjir eigi rétt á henni og hverjir veiti hana.
    Reikningi fyrir sérfræðiþjónustu skal framvísað á reikningsformi sem Tryggingastofnun ákveður.

3. gr.

    Lög þessi öðlast þegar gildi.

Greinargerð.


    Frumvarp sama efnis hefur áður verið flutt á nokkrum löggjafarþingum. Heilbrigðis- og trygginganefnd hefur fjallað um frumvarpið og fengið fjölda jákvæðra umsagna, en engu að síður hefur málið ekki fengist afgreitt frá nefndinni. Frumvarpið er því lagt fram aftur nær óbreytt. Breyting er þó gerð á 2. gr. frumvarpsins þar sem sérfræðingar á sviði geðlækninga og barnalækninga bætast í hóp þeirra sem sótt geta um greiðsluþátttöku vegna þeirrar sérfræðiþjónustu sem kveðið er á um í frumvarpinu. Er það gert með hliðsjón af athugasemdum umsagnaraðila.
    Í frumvarpinu er lögð til sú breyting á lögum nr. 117/1993, um almannatryggingar, að sérfræðiþjónusta fyrir börn og ungmenni utan sjúkrastofnana og skólakerfisins á sviði sálfræði og félagsráðgjafar verði að hluta greidd úr sameiginlegum sjóðum landsmanna. Gert er ráð fyrir því að þiggjendur þjónustunnar greiði fyrir ákveðinn hluta hennar, t.d. fasta upphæð fyrir hvert viðtal. Hér er einungis átt við viðurkennda sérfræðiþjónustu, þ.e. að einungis verði greitt fyrir þjónustu réttindafólks á sviði félagsráðgjafar og sálfræði, sbr. lög nr. 40/1976, um sálfræðinga, og lög nr. 95/1990, um félagsráðgjöf. Einnig verður að gera þá kröfu að einungis verði greitt fyrir þjónustu þeirra sem hafa ákveðna lágmarksreynslu á þessu sviði og má þá m.a. horfa til reglna um veitingu sérfræðileyfa í sálfræði og setja skilyrði um framhaldsmenntun.
    Vaxandi þörf er fyrir slíka sérfræðiþjónustu fyrir börn og ungmenni. Hún er og á að vera fastur liður í starfsemi skólanna. Börn og ungmenni, sem dveljast á sjúkrastofnunum, geta átt kost á sérfræðiþjónustu án þess að þurfa að greiða fyrir hana. Hins vegar skortir verulega á að nægjanlegur fjöldi sérfræðinga á sviði sálfræði- og félagsráðgjafar starfi á heilbrigðisstofnunum svo að hægt sé að sinna þessari þjónustu eins og þörf er á. Við breytingu á grunnskólalögum fyrir nokkrum árum varð breyting á þessari sérfræðiþjónustu innan skólanna. Hlutverk sérfræðinga á sviði sálfræði og félagsráðgjafar við skóla er nú að mestu leyti greiningarstarf en börnum er síðan í mörgum tilvikum vísað annað til meðferðar. Því er staðreynd að fjöldi barna og ungmenna þarf á þessari sérfræðiþjónustu að halda utan skóla og sjúkrastofnana. Komið hafa fram þær ábendingar frá skólaskrifstofum víða um land að við breytingu sem gerð var á grunnskólalögunum sé ekki lengur gert ráð fyrir að veita meðferðarþjónustu innan skólakerfisins á sama hátt og áður var. Með þessu er verið að færa þjónustuna í auknum mæli út fyrir skólakerfið og kostnaðinn yfir á foreldra. Þá er einnig ljóst að á landsbyggðinni er þjónusta sálfræðinga og félagsráðgjafa ekki til staðar utan skólakerfisins eða sjúkrastofnana nema í undantekningartilvikum. Kostnaðurinn sem leggst á fjölskyldu vegna þessarar sérfræðiþjónustu við börn eða ungmenni getur því verið mjög mikill þegar við bætist ferðakostnaður. Styrktarfélag krabbameinssjúkra barna hefur margoft bent á nauðsyn þess að börnum, sem lengi hafa átt við erfiða líkamlega sjúkdóma að stríða, standi til boða sérfræðiþjónusta sem greidd verði að fullu eða að hluta úr sameiginlegum sjóðum landsmanna. Félagið hefur einnig bent á að ekki aðeins barnið eða unglingurinn, sem hefur átt við alvarleg veikindi að stríða, þurfi á sérfræðiþjónustu að halda heldur einnig og ekki síður fjölskylda barnsins. Styrktarfélag krabbameinssjúkra barna réð sálfræðing til þess að sinna þessari þjónustu og margar fjölskyldur krabbameinsveikra barna nýta sér hana. Félagið reyndi þannig að bregðast við vanda þessara fjölskyldna.
    Til lengri tíma litið er fráleitt að félagasamtök beri kostnað af þessari nauðsynlegu sérfræðiþjónustu. Hér hlýtur að vera um samfélagslegt verkefni að ræða sem líta ber á sem sjálfsagðan hluta öflugrar heilbrigðisþjónustu.
    Börn og ungmenni sem hafa mátt þola hvers konar líkamlegt og/eða andlegt ofbeldi þurfa oft um langan tíma á þjónustu heilbrigðiskerfisins að halda. Sú þjónusta er að hluta greidd úr almannatryggingakerfinu. En þau þurfa einnig þjónustu sérfræðinga á sviði sálfræði og félagsráðgjafar í langan tíma. Það sama á við þau börn og ungmenni sem hafa leiðst út í neyslu fíkniefna. Fleiri gildar ástæður mætti að sjálfsögðu nefna því að ljóst er að þörfin fyrir þessa sérfræðiþjónustu við börn og ungmenni hefur vaxið gríðarlega á undanförnum árum.
    Í reglugerð skv. 3. efnismgr. 2. gr. frumvarpsins skal eins og unnt er skilgreina þá sem rétt eiga á þessari þjónustu. Einnig skal í reglugerðinni kveða á um hvernig staðið verði að umsóknum um hana. Þjónusta sálfræðinga og/eða félagsráðgjafa utan skóla eða heilbrigðisstofnana skal aðeins greidd af Tryggingastofnun ríkisins ef sjúklingur framvísar sérstakri umsókn heilsugæslulæknis eða sérfræðings á sviði geðlækninga, barnalækninga, sálfræði, félagsráðgjafar eða sérkennslu.
    Sveitarfélög hafa í nokkrum tilvikum tekið þátt í kostnaði við sérfræðiþjónustu sálfræðinga og félagsráðgjafa fyrir börn og ungmenni en fá sveitarfélög veita fullkomna þjónustu að þessu leyti. Mjög margar fjölskyldur búa við svo bágan efnahag að þær geta ekki mætt kostnaðinum sem fylgir því að fjölskyldumeðlimur þarf í lengri eða skemmri tíma að nota þjónustu sálfræðings og/eða félagsráðgjafa. Við slíkt verður ekki unað, allra síst þegar um er að ræða börn eða ungmenni.
    Umsagnir sem bárust heilbrigðis- og trygginganefnd voru eins og áður sagði jákvæðar um efni þessa frumvarps og því er það lagt fram nær óbreytt. Í ljósi jákvæðra umsagna vænta flutningsmenn þess að málið fái skjóta afgreiðslu. Umsagnir um frumvarpið sem bárust nefndinni á 126. þingi eru birtar sem fylgiskjöl.



Fylgiskjal I.


Barnageðlæknafélag Íslands:

Umsögn um frumvarp til laga um almannatryggingar.


(23. apríl 2001.)



Hér er efni sem sést aðeins í pdf-skjalinu.


Með góðum kveðjum,



Dagbjörg Sigurðardóttir,


formaður Barnageðlæknafélags Íslands.


Fylgiskjal II.


Landssamtökin Þroskahjálp:

Umsögn um frumvarp til laga um almannatryggingar.


(11. apríl 2001.)




Hér er efni sem sést aðeins í pdf-skjalinu.


Friðrik Sigurðsson, framkvæmdastjóri.




Fylgiskjal III.


Umhyggja,
félag til stuðnings langveikum börnum:


Umsögn um frumvarp til laga um almannatryggingar.


(8. maí 2001.)



Hér er efni sem sést aðeins í pdf-skjalinu.


Virðingarfyllst,



f.h. stjórnar Umhyggju,



Ása Valgerður Gunnsteinsdóttir,


framkvæmdastjóri Umhyggju.

Fylgiskjal IV.


Vímulaus æska:

Umsögn um frumvarp til laga um almannatryggingar.


(2. maí 2001.)




Hér er efni sem sést aðeins í pdf-skjalinu.



Hér er efni sem sést aðeins í pdf-skjalinu.



Virðingarfyllst,


f.h. stjórnar Vímulausrar æsku,



Elísa B. Wium,


Þórdís Sigurðardóttir.





Fylgiskjal V.


Barnaheill:

Umsögn um frumvarp til laga um almannatryggingar.


(31. maí 2001.)



Hér er efni sem sést aðeins í pdf-skjalinu.


Virðingarfyllst,


f.h. Barnaheilla — Save the Children,



Kristín Jónasdóttir,


framkvæmdastjóri.

Fylgiskjal VI.


Félag íslenskra heimilislækna:

Umsögn um frumvarp til laga um almannatryggingar.


(24. apríl 2001.)




Hér er efni sem sést aðeins í pdf-skjalinu.


Fyrir hönd stjórnar FÍH,


virðingarfyllst,



Þórir B. Kolbeinsson,


formaður FÍH.





Fylgiskjal VII.


Stéttarfélag íslenskra félagsráðgjafa:

Umsögn um frumvarp til laga um almannatryggingar.


(7. ágúst 2001.)



    Meðfylgjandi er umsögn Stéttarfélags íslenskra félagsráðgjafa um frumvarp til laga um almannatryggingar, sálfræðiþjónustu.
    Beðist er velvirðingar á því hve seint umsögnin berst nefndasviðinu.

Virðingarfyllst,



Racel Eiríksson,


framkvæmdastjóri SÍF.


Hér er efni sem sést aðeins í pdf-skjalinu.



Hér er efni sem sést aðeins í pdf-skjalinu.



Reykjavík í júlí 2001,



Anna Rós Jóhannesdóttir,


félagsráðgjafi, krabbameinslækningadeild Landspítala.


Fylgiskjal VIII.


Sálfræðingafélag Íslands:

Umsögn um frumvarp til laga um almannatryggingar.



Hér er efni sem sést aðeins í pdf-skjalinu.


(22. ágúst 2001.)


Birgir Þór Guðmundsson,


formaður Félags sálfræðinga við skóla.


Fylgiskjal IX.


Fagráð Samtaka krabbameinssjúkra barna:

Umsögn um frumvarp til laga um almannatryggingar.



Hér er efni sem sést aðeins í pdf-skjalinu.


(15. maí 2001.)



Rósa Guðbjartsdóttir,


framkvæmdastjóri SKB.