Aðrar útgáfur af skjalinu: PDF - Word Perfect. Ferill 162. máls.
131. löggjafarþing 2004–2005.
Þskj. 498 — 162. mál.
heilbrigðis- og tryggingamálaráðherra við fyrirspurn Sigurðar Kára Kristjánssonar um fjölgun öryrkja.
Fyrirspurnin hljóðar svo:
1. Hverjar eru ástæður þess að öryrkjum sem fá greiddar örorkubætur frá hinu opinbera hefur fjölgað um 50% á tímabilinu 1998–2004, eins og fram kom í stefnuræðu forsætisráðherra 4. október sl.?
2. Hversu mikið hefur öryrkjum fjölgað á hverju ári á ofangreindu tímabili?
3. Hversu hátt hlutfall vinnuafls á Íslandi fær greiddar örorkubætur?
4. Hversu mikið hafa heildarbótagreiðslur ríkisins til öryrkja aukist á tímabilinu 1998–2004?
Ekki liggja fyrir upplýsingar um ástæður þess að öryrkjum sem fá greiddar örorkubætur frá Tryggingastofnun ríkisins hefur fjölgað um 50% á tímabilinu 1998–2004. Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið og Tryggingastofnun ríkisins hafa haft samvinnu um að finna skýringar á fjölguninni, m.a. í tengslum við skoðun á áhrifum aldurstengdu örorkuuppbótarinnar sem tekin var upp á þessu ári. Við þá skoðun komu fram nokkrar hugsanlegar skýringar á mikilli fjölgun öryrkja hér á landi.
Ein skýringin sem nefnd hefur verið er að fyrir 1. september 1999 var örorka metin á grundvelli læknisfræðilegra, fjárhagslegra, félagslegra og landfræðilegra forsendna. Með lögum nr. 62/1999 var 12. gr. laga nr. 117/1993, um almannatryggingar, breytt þannig að örorka vegna lífeyristrygginga almannatrygginga skyldi metin á grundvelli færni umsækjanda samkvæmt örorkumatsstaðli sem grundvallaðist á afleiðingum læknisfræðilega viðurkenndra sjúkdóma eða fötlunar. Hugsanlega má rekja fjölgunina að einhverju leyti til þessa.
Önnur hugsanleg skýring getur verið að sl. ár hafa verið gerðar miklar breytingar á lögum nr. 117/1993, um almannatryggingar, sem kunna að hafa leitt til aukinnar ásóknar í bætur. Lagabreytingarnar hafa rýmkað réttindi öryrkja verulega og sem dæmi um rýmkuð réttindi eru að dregið hefur verið úr tengingum við tekjur maka, frítekjumörk hækkuð töluvert, aðeins 60% af atvinnutekjum öryrkja leiða til skerðingar á tekjutryggingu í stað 100% áður, rýmkaður hefur verið réttur til tekjutryggingarauka og greidd er uppbót á örorkulífeyri sem er aldurstengd.
Þriðja hugsanlega skýringin getur verið að samfélagsaðstæður hafi breyst þannig að þær hafi leitt til fjölgunar öryrkja. Þegar kreppi að á vinnumarkaði, með aukinni samkeppni, auknum kröfum um vinnuafköst og auknu atvinnuleysi, megi búast við að þeir sem hafi skerta vinnufærni vegna afleiðinga sjúkdóma og fötlunar detti fyrr út af vinnumarkaðnum en aðrir og sæki þá um örorkubætur. Þá ýti atvinnuleysi undir heilsubrest, sérstaklega andlegan. Ýmsar aðrar skýringar eru jafnframt hugsanlegar eins og aukin streita og hraði í samfélaginu, svokölluð sjúkdómavæðing eða jafnvel aukið almennt heilsuleysi.
Framangreindar skýringar eru eingöngu tilgátur og eins og að framan greinir býr ráðuneytið ekki yfir fullnægjandi upplýsingum um ástæður þess að öryrkjum fjölgar svo hratt hér á landi. Því hefur heilbrigðis- og tryggingamálaráðherra ákveðið í samvinnu við fjármálaráðherra að láta hlutlausan aðila kanna betur ástæður fjölgunarinnar hér á landi undanfarin ár og hefur þar af leiðandi óskað eftir því við Hagfræðistofnun Háskóla Íslands að stofnunin rannsaki ástæður þessa. Er reiknað með að skýrslu um rannsóknina verði skilað til ráðherra fyrir lok janúarmánaðar árið 2005.
Þess má geta að þrátt fyrir fjölgun þeirra sem eru á fullum örorkubótum frá Tryggingastofnun ríkisins er hlutfall öryrkja á Íslandi miðað við fólksfjölda enn mun lægra en gerist t.d. í Finnlandi, Noregi og Svíþjóð. Þessi ríki og önnur Evrópuríki, svo sem Holland og Bretland, hafa þegar brugðist við hinni miklu fjölgun öryrkja og er það gert með ýmsum hætti en þó er aðaláherslan lögð á að koma öryrkjum aftur út á vinnumarkaðinn ef hægt er.
Í eftirfarandi töflum kom fram koma upplýsingar þær sem beðið er um í 2.–4. lið fyrirspurnarinnar.
Tafla 4. Greiðslur Tryggingastofnunar til örorkulífeyrisþega árin 1998–2005.
Tafla 5. Greiðslur Tryggingastofnunar til endurhæfingarlífeyrisþega.
Tafla 6. Greiðslur Tryggingastofnunar til örorkustyrkþega.
131. löggjafarþing 2004–2005.
Þskj. 498 — 162. mál.
Svar
heilbrigðis- og tryggingamálaráðherra við fyrirspurn Sigurðar Kára Kristjánssonar um fjölgun öryrkja.
Fyrirspurnin hljóðar svo:
1. Hverjar eru ástæður þess að öryrkjum sem fá greiddar örorkubætur frá hinu opinbera hefur fjölgað um 50% á tímabilinu 1998–2004, eins og fram kom í stefnuræðu forsætisráðherra 4. október sl.?
2. Hversu mikið hefur öryrkjum fjölgað á hverju ári á ofangreindu tímabili?
3. Hversu hátt hlutfall vinnuafls á Íslandi fær greiddar örorkubætur?
4. Hversu mikið hafa heildarbótagreiðslur ríkisins til öryrkja aukist á tímabilinu 1998–2004?
Ekki liggja fyrir upplýsingar um ástæður þess að öryrkjum sem fá greiddar örorkubætur frá Tryggingastofnun ríkisins hefur fjölgað um 50% á tímabilinu 1998–2004. Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið og Tryggingastofnun ríkisins hafa haft samvinnu um að finna skýringar á fjölguninni, m.a. í tengslum við skoðun á áhrifum aldurstengdu örorkuuppbótarinnar sem tekin var upp á þessu ári. Við þá skoðun komu fram nokkrar hugsanlegar skýringar á mikilli fjölgun öryrkja hér á landi.
Ein skýringin sem nefnd hefur verið er að fyrir 1. september 1999 var örorka metin á grundvelli læknisfræðilegra, fjárhagslegra, félagslegra og landfræðilegra forsendna. Með lögum nr. 62/1999 var 12. gr. laga nr. 117/1993, um almannatryggingar, breytt þannig að örorka vegna lífeyristrygginga almannatrygginga skyldi metin á grundvelli færni umsækjanda samkvæmt örorkumatsstaðli sem grundvallaðist á afleiðingum læknisfræðilega viðurkenndra sjúkdóma eða fötlunar. Hugsanlega má rekja fjölgunina að einhverju leyti til þessa.
Önnur hugsanleg skýring getur verið að sl. ár hafa verið gerðar miklar breytingar á lögum nr. 117/1993, um almannatryggingar, sem kunna að hafa leitt til aukinnar ásóknar í bætur. Lagabreytingarnar hafa rýmkað réttindi öryrkja verulega og sem dæmi um rýmkuð réttindi eru að dregið hefur verið úr tengingum við tekjur maka, frítekjumörk hækkuð töluvert, aðeins 60% af atvinnutekjum öryrkja leiða til skerðingar á tekjutryggingu í stað 100% áður, rýmkaður hefur verið réttur til tekjutryggingarauka og greidd er uppbót á örorkulífeyri sem er aldurstengd.
Þriðja hugsanlega skýringin getur verið að samfélagsaðstæður hafi breyst þannig að þær hafi leitt til fjölgunar öryrkja. Þegar kreppi að á vinnumarkaði, með aukinni samkeppni, auknum kröfum um vinnuafköst og auknu atvinnuleysi, megi búast við að þeir sem hafi skerta vinnufærni vegna afleiðinga sjúkdóma og fötlunar detti fyrr út af vinnumarkaðnum en aðrir og sæki þá um örorkubætur. Þá ýti atvinnuleysi undir heilsubrest, sérstaklega andlegan. Ýmsar aðrar skýringar eru jafnframt hugsanlegar eins og aukin streita og hraði í samfélaginu, svokölluð sjúkdómavæðing eða jafnvel aukið almennt heilsuleysi.
Framangreindar skýringar eru eingöngu tilgátur og eins og að framan greinir býr ráðuneytið ekki yfir fullnægjandi upplýsingum um ástæður þess að öryrkjum fjölgar svo hratt hér á landi. Því hefur heilbrigðis- og tryggingamálaráðherra ákveðið í samvinnu við fjármálaráðherra að láta hlutlausan aðila kanna betur ástæður fjölgunarinnar hér á landi undanfarin ár og hefur þar af leiðandi óskað eftir því við Hagfræðistofnun Háskóla Íslands að stofnunin rannsaki ástæður þessa. Er reiknað með að skýrslu um rannsóknina verði skilað til ráðherra fyrir lok janúarmánaðar árið 2005.
Þess má geta að þrátt fyrir fjölgun þeirra sem eru á fullum örorkubótum frá Tryggingastofnun ríkisins er hlutfall öryrkja á Íslandi miðað við fólksfjölda enn mun lægra en gerist t.d. í Finnlandi, Noregi og Svíþjóð. Þessi ríki og önnur Evrópuríki, svo sem Holland og Bretland, hafa þegar brugðist við hinni miklu fjölgun öryrkja og er það gert með ýmsum hætti en þó er aðaláherslan lögð á að koma öryrkjum aftur út á vinnumarkaðinn ef hægt er.
Í eftirfarandi töflum kom fram koma upplýsingar þær sem beðið er um í 2.–4. lið fyrirspurnarinnar.
Tafla 1. Fjöldi örorku- og endurhæfingarlífeyrisþega
sem rétt áttu á bótagreiðslum 1. desember 1998–2004.
20041) | 2003 | 2002 | 2001 | 2000 | 1999 | 1998 | |
Örorkulífeyrisþegar | 11.850 | 11.199 | 10.443 | 9.780 | 9.329 | 8.673 | 7.982 |
Endurhæfingarlífeyrisþegar | 659 | 625 | 446 | 497 | 358 | 279 | 259 |
Breyting á fjölda örorkulífeyrisþega frá fyrra ári | 651 | 756 | 663 | 451 | 656 | 691 | |
Hlutfallsleg breyting | 5,8% | 7,2% | 6,8% | 4,8% | 7,6% | 8,7% | |
Breyting á fjölda endurhæfingarlífeyrisþega frá fyrra ári | 34 | 179 | -51 | 139 | 79 | 20 | |
Hlutfallsleg breyting | 5,4% | 40,1% | -10,3% | 38,8% | 28,3% | 7,7% | |
Heimild: Staðtölur almannatrygginga 2003, sem birtar eru á heimasíðu Tryggingastofnunar ríkisins. | |||||||
1) Fjöldi lífeyrisþega 2004 miðast við þá sem fengu greiddar bætur 1. nóvember sl. | |||||||
Endurhæfingarlífeyrir er tímabundinn lífeyrir. |
Tafla 2. Fjöldi örorkulífeyrisþega sem rétt áttu á bótagreiðslum
1. desember 1998–2004, skipt eftir kyni
.
2003 | 2002 | 2001 | ||||||||||
Konur | Karlar | Konur | Karlar | Konur | Karlar | |||||||
Örorkulífeyrisþegar | 6.817 | 4.382 | 6.375 | 4.068 | 5.932 | 3.848 | ||||||
Fjölgun frá fyrra ári | 442 | 314 | 443 | 220 | 259 | 192 | ||||||
Hlutfall, % | 6,9% | 7,7% | 7,5% | 5,7% | 4,6% | 5,3% | ||||||
2000 | 1999 | 1998 | ||||||||||
Konur | Karlar | Konur | Karlar | Konur | Karlar | |||||||
Örorkulífeyrisþegar | 5.673 | 3.656 | 5.245 | 3.428 | 4.723 | 3.259 | ||||||
Fjölgun frá fyrra ári | 428 | 228 | 522 | 169 | ||||||||
Hlutfall, % | 8,2% | 6,7% | 11,1% | 5,2% | ||||||||
Heimild: Staðtölur almannatrygginga 2003, sem birtar eru á heimasíðu Tryggingastofnunar ríkisins. |
Tafla 3. Örorku-og endurhæfingarlífeyrisþegar
í hlutfalli af vinnuafli 16–74 ára, árin 1998–2004.
20041) | 2003 | 2002 | 2001 | 2000 | 1999 | 1998 | |
Örorkulífeyrisþegar | 11.850 | 11.199 | 10.443 | 9.780 | 9.329 | 8.673 | 7.982 |
Endurhæfingarlífeyrisþegar | 659 | 625 | 446 | 497 | 358 | 279 | 259 |
Samtals | 12.509 | 11.824 | 10.889 | 10.277 | 9.687 | 8.952 | 8.241 |
Vinnuaflið2) 16–74 ára | 161.400 | 162.400 | 162.000 | 162.700 | 160.100 | 156.500 | 152.100 |
Hlutfall örorku- og endurhæfingarlífeyrisþega af vinnuaflinu | 7,8% |
7,3% |
6,7% |
6,3% |
6,1% |
5,7% |
5,4% |
Heimild: Staðtölur almannatrygginga 2003, birtar á heimasíðu Tryggingastofnunar ríkisins, og rit Hagstofu Íslands, Vinnumarkaður 2002. | |||||||
1) Fjöldi lífeyrisþega 2004 miðast við þá sem fengu greiddar bætur 1. nóvember sl. | |||||||
2) Vinnuaflið 2003 og 2004 eru reiknuð meðaltöl úr ársfjórðungslegum könnunum Hagstofunnar. | |||||||
Endurhæfingarlífeyrir er tímabundinn lífeyrir. | |||||||
Vinnuaflið er samanlagður fjöldi starfandi og atvinnulausra. |
Tafla 4. Greiðslur Tryggingastofnunar til örorkulífeyrisþega árin 1998–2005.
Fjárhæðir í millj. kr. | Áætlun | Áætlun | ||||||||
2005
|
2004 | 2003 | 2002 | 2001 | 2000 | 1999 | 1998 | |||
Lífeyrir | 4.609 | 4.200 | 2.780 | 2.533 | 2.170 | 1.981 | 1.694 | 1.475 | ||
Tekjutrygging og tekjutryggingarauki1) | 6.476 | 5.890 | 5.747 | 3.999 | 3.286 | 3.648 | 2.311 | 2.008 | ||
Heimilisuppbót | 744 | 707 | 662 | 595 | 555 | 526 | 439 | 361 | ||
Samtals | 11.829 | 10.797 | 9.189 | 7.127 | 6.012 | 6.155 | 4.444 | 3.844 | ||
Barnalífeyrir | 1.547 | 1.366 | 1.184 | 1.049 | 856 | 764 | 632 | 556 | ||
Uppbætur | 321 | 309 | 283 | 300 | 284 | 258 | 269 | 265 | ||
Vinnusamningur öryrkja | 115 | 110 | 101 | 83 | 66 | 51 | 46 | 27 | ||
Maka- og umönnunarbætur | 51 | 45 | 40 | 29 | 22 | 21 | 21 | 20 | ||
Styrkir til bifreiðakaupa | 167 | 224 | 250 | 122 | 132 | 100 | 117 | 74 | ||
Bensínstyrkur | 249 | 241 | 226 | 214 | 187 | 143 | 117 | 112 | ||
Vasapeningar | 62 | 60 | 55 | 56 | 55 | 54 | 48 | 40 | Breyting | Breyting |
Samtals | 965 | 989 | 956 | 804 | 747 | 627 | 618 | 538 | 2004/1998 | 2005/1998 |
Alls greiðslur til örorkulífeyrisþega | 14.341 | 13.152 | 11.329 | 8.980 | 7.615 | 7.546 | 5.694 | 4.938 | 166,3% | 190,4% |
Samtals greiðslur til örorkulífeyrisþega, endurhæfingarlífeyrisþega og örorkustyrkþega | 15.814 |
14.423 |
12.307 |
9.753 |
8.313 |
8.134 |
6.252 |
5.463 |
164,0% |
189,5% |
Heildarútgjöld heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytis (A-hluti) | 119.031 |
112.601 |
105.818 |
96.361 |
84.559 |
78.479 |
72.621 |
62.407 |
||
Hlutur örorkulífeyrisþega í heildarútgjöldum HTR | 12,0% | 11,7% | 10,7% | 9,3% | 9,0% | 9,6% | 7,8% | 7,9% | ||
Hlutur örorkulífeyrisþega, endurhæfingarstyrkþega og örorkustyrkþega í heildarútgjöldum HTR | 13,3% |
12,8% |
11,6% |
10,1% |
9,8% |
10,4% |
8,6% |
8,8% |
||
Meðalfjöldi örorkulífeyrisþega með greiðslur á viðkomandi ári.2) | 12.270 |
11.465 |
10.801 |
10.045 |
9.562 |
9.042 |
8.206 |
7.870 |
45,7% |
55,9% |
Íbúafjöldi | 293.233 | 290.868 | 290.570 | 288.471 | 286.250 | 282.849 | 279.049 | 275.264 | 5,7% | 6,5% |
Íbúafjöldi 16–66 ára | 192.614 | 190.142 | 189.654 | 188.168 | 186.785 | 184.267 | 181.366 | 178.717 | 6,4% | 7,8% |
Örorkulífþegar í hlutfall af 16–66 ára | 6,4% | 6,0% | 5,7% | 5,3% | 5,1% | 4,9% | 4,5% | 4,4% | ||
Meðalgreiðsla á örorkulífeyrisþega | 1.168.786 | 1.147.133 | 1.048.879 | 893.997 | 796.359 | 834.550 | 693.883 | 627.446 | 82,8% | 86,3% |
1. Árið 2003 er meðtalin 812 millj. kr. greiðsla í kjölfar seinni öryrkjadóms og 1.065 millj. kr. árið 2000 í kjölfar fyrri öryrkjadómsins. | ||||||||||
2. Árið 2004 meðalfjöldi örorkulífþega janúar til ágúst. Árið 2005 er gert ráð fyrir 7% aukningu frá meðalatali janúar til ágúst 2004. |
Tafla 5. Greiðslur Tryggingastofnunar til endurhæfingarlífeyrisþega.
Fjárhæðir í mill. kr. | Áætlun | Áætlun | ||||||||
2005 | 2004 | 2003 | 2002 | 2001 | 2000 | 1999 | 1998 | |||
Lífeyrir | 444 | 374 | 173 | 150 | 134 | 99 | 76 | 63 | ||
Tekjutrygging og tekjutryggingarauki1) | 541 | 456 | 385 | 244 | 199 | 169 | 102 | 82 | ||
Heimilisuppbót | 51 | 49 | 45 | 33 | 27 | 18 | 16 | 8 | ||
Samtals | 1.036 | 879 | 603 | 427 | 360 | 286 | 194 | 153 | ||
Barnalífeyrir | 201 | 177 | 166 | 138 | 116 | 80 | 56 | 52 | ||
Sérstök heimilisuppbót | 2 | 3 | 3 | 2 | ||||||
Uppbætur | 9 | 8 | 8 | 7 | 6 | 6 | 5 | 4 | ||
Maka- og umönnunarbætur | 2 | 2 | 2 | 0 | 1 | 1 | 2 | 1 | ||
Styrkir til bifreiðakaupa | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 3 | 3 | 0 | ||
Bensínstyrkur | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | 1 | 1 | 1 | Breyting | Breyting |
Samtals | 13 | 12 | 12 | 10 | 12 | 14 | 13 | 7 | 2004/1998 | 2005/1998 |
Alls greiðslur til endurhæfingarlífeyrisþega | 1.250 | 1.068 | 781 | 575 | 488 | 381 | 264 | 212 | 403% | 488,2% |
Heildarútgjöld heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytis (A-hluti) | 119.031 |
112.601 |
105.818 |
96.361 |
84.559 |
78.479 |
72.621 |
62.407 |
|
90,7% |
Hlutur endurhæfinarlífeyrisþega í heildarútgjöldum | 1,1% |
0,9% |
0,7% |
0,6% |
0,6% |
0,5% |
0,4% |
0,3% |
|
208,4% |
Hlutur örorkulífeyrisþega, endurhæfingar- og örorkustyrkþega í heildarútgjöldum HTR | 13,3% |
12,8% |
11,6% |
10,1% |
9,8% |
10,4% |
8,6% |
8,8% |
||
Meðalfjöldi endurhæfingarlífeyrisþega2) | 765 | 665 | 512 | 462 | 422 | 308 | 270 | 247 | 169,2% | 209,7% |
Meðalgreiðslur á endurhæfingarlífeyrisþega | 1.633.333 | 1.606.289 | 1.525.943 | 1.243.628 | 1.156.827 | 1.236.642 | 976.416 | 860.079 | 86,8% | 89,9% |
1. Árið 2003 er meðtalin 36 millj. kr. greiðsla í kjölfar seinni öryrkjadóms og 50 millj. kr. árið 2000 í kjölfar fyrri öryrkjadómsins. | ||||||||||
2. Árið 2004 meðalfjöldi janúar til ágúst. 2005 er gert ráð fyrir 15% aukningu frá meðalatali janúar til ágúst 2004. |
Tafla 6. Greiðslur Tryggingastofnunar til örorkustyrkþega.
Fjárhæðir í millj. kr. | Áætlun | Áætlun | |||||||
2005 | 2004 | 2003 | 2002 | 2001 | 2000 | 1999 | 1998 | ||
Örorkustyrkur | 134 | 122 | 126 | 129 | 138 | 144 | 215 | 227 | |
Barnalífeyrir | 85 | 75 | 63 | 62 | 67 | 58 | 67 | 73 | Breyting |
Bensínstyrkur | 2 | 2 | 2 | 4 | 4 | 4 | 7 | 8 | 2005/1998 |
Styrkir til bifreiðakaupa | 3 | 3 | 5 | 3 | 1 | 2 | 5 | 5 | |
Samtals | 224 | 203 | 196 | 198 | 210 | 207 | 295 | 313 | -28,4% |
Neysluverðsvísitala, meðaltal ársins | 242,0 | 233,8 | 227,3 | 222,6 | 212,4 | 199,1 | 189,6 | 183,3 | 32,0% |
Launavísitala, meðaltal ársins | 257,5 | 250,0 | 239,1 | 226,4 | 211,3 | 194,1 | 182,0 | 170,4 | 51,1% |
Meðalfjöldi örorkustyrkþega á árinu | 711 | 711 | 731 | 818 | 903 | 1031 | 1519 | 1617 | -56,0% |
Meðalgreiðslur til styrkþega1) | 314.820 | 284.993 | 268.681 | 241.822 | 232.816 | 201.076 | 194.086 | 193.441 | 62,7% |
1) 2004 meðalfjöldi janúar til ágúst. |