Ferill 115. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: PDF - Word Perfect.
125. löggjafarþing 1999–2000.
Þskj. 125 — 115. mál.
Tillaga til þingsályktunar
um aukinn rétt foreldra vegna veikinda barna.
Flm.: Jóhanna Sigurðardóttir, Ögmundur Jónasson,
Margrét Frímannsdóttir, Össur Skarphéðinsson.
Alþingi ályktar að fela ríkisstjórninni að skipa nefnd sem hafi það verkefni að tryggja betur rétt foreldra til launa í fjarveru úr vinnu vegna veikinda barna. Nefndin verði skipuð fulltrúum félagsmálaráðuneytis, heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytis, aðila vinnumarkaðarins og samtaka um málefni sjúkra barna. Í starfi sínu hafi nefndin hliðsjón af fjármögnun, fyrirkomulagi og réttindum sem gilda um bætur fyrir launatap aðstandenda sjúkra barna annars staðar á Norðurlöndum.
Niðurstaða nefndarinnar verði lögð fyrir Alþingi á haustþingi árið 2000.
Greinargerð.
Þegar gerður er samanburður á rétti foreldra vegna veikinda barna þeirra á Norðurlöndum kemur í ljós að Ísland sker sig mjög úr. Þannig hafa foreldrar íslenskra barna nánast engan rétt samanborið við rétt foreldra annars staðar á Norðurlöndum. Eftirfarandi er yfirlit frá Styrktarfélagi krabbameinssjúkra barna yfir bætur vegna launataps aðstandenda sjúkra barna á Norðurlöndum (sbr. fylgiskjal II):
Ísland: Sjö veikindadagar eru að hámarki greiddir á ári fyrir börn undir 13 ára aldri, án tillits til hver sjúkdómurinn er, fjölda barna eða hjúskaparstöðu foreldra.
Svíþjóð: 90% launa eru greidd í 120 daga á ári fyrir hvert barn 0–16 ára.
Finnland: Greidd eru 66% af launum í 60–90 daga á ári og lengur vegna langsjúkra barna. Heimilt er að greiða báðum foreldrum laun ef nauðsyn krefur.
Noregur: Allt að 780 veikindadagar. Þar af 100% laun í 260 daga og síðan 65% laun í 520 daga fyrir hvert barn 0–16 ára, auk 10,2% orlofs af greiddum sjúkrabótum í allt að 12 vikur á ári.
Danmörk: Greidd er launauppbót (90% launa) til annars foreldris á meðan meðferð stendur. Launauppbót má síðan greiða í þrjá mánuði til aðlögunar fyrir barnið og foreldra eftir að meðferð lýkur. Endurgreiðsla nauðsynlegs kostnaðarauka vegna umönnunar barna 0–18 ára. Sérstök uppbót er til atvinnulausra. Orlofsstyrkur.
Í kjarasamningum hér á landi hefur verið samið um að starfsmaður geti ráðstafað allt að sjö dögum á ári á launum vegna veikinda barna sinna. Auk þess er í reglum einstakra sjúkrasjóða að þeir greiði styrki og jafnvel dagpeninga í fjarveru foreldra frá vinnu í veikindum barna. Hið opinbera veitir enga fjárstyrki eða bætur vegna launataps aðstandenda sjúkra barna. Umönnunarbótum sem Tryggingastofnun ríkisins greiðir er ætlað að koma til móts við kostnaðarauka og aðrar byrðar sem hljótast af aukinni umönnun barns þegar það veikist alvarlega en eru ekki bætur vegna launataps aðstandenda langsjúkra barna. Umönnunarbætur eru nú greiddar foreldrum 2.000 barna, þar af eru um 500 langveik börn.
Benda má á að þegar meðferð barns, t.d. með krabbamein, lýkur lækka umönnunarbætur verulega án tillits til þess hvort foreldrið sem hætti að vinna þegar barnið veiktist geti hafið störf að nýju. Umrædd börn þurfa oft langa aðlögun áður en þau geta lifað því sem kallað er eðlilegt líf eftir meðferðina og sum þeirra búa við varanlegar afleiðingar sjúkdómsins. Hjá Tryggingastofnun ríkisins er litið á þetta tímabil sem létta umönnun og því eru greiðslur lágar. Við þessar aðstæður verður hvað mest þörf á bótum vegna tekjutaps.
Í kjarasamningi ASÍ/VSÍ og VMS er svohljóðandi ákvæði: „Foreldri skal eftir fyrsta starfsmánuð heimilt að verja samtals sjö vinnudögum á hverju 12 mánaða tímabili til aðhlynningar sjúkum börnum sínum undir 13 ára aldri, verði annarri umönnun ekki komið við, og halda dagvinnulaunum sínum, svo og vaktaálagi þar sem það á við. Réttur samkvæmt þessari grein tekur til greiðslu launa vegna veikinda barna, þar með talið fósturbarna.“ Hér á landi er rétturinn bundinn við launamanninn og er sá sami hvort sem hann á eitt, fimm eða tíu börn og hvort sem hann er einstætt foreldri eða í hjúskap.
Þennan rétt er ekki hægt að flytja milli ára, t.d. ef barn hefur ekki verið veikt í tvö ár en er svo veikt í 14 daga í einu. Rétturinn tekur einungis til barna undir 13 ára aldri og rétturinn til sjö daga á ári tekur til allra barna foreldranna. Annars staðar á Norðurlöndum nær hann ýmist til 16 eða 18 ára aldurs og heimilaður dagafjöldi nær til hvers barns um sig innan fjölskyldunnar, t.d. 120 dagar á ári fyrir hvert barn í Svíþjóð.
Skilyrði hér á landi fyrir veikindagreiðslum frá atvinnurekendum vegna veikinda barna er að annarri umönnun verði ekki komið við, þannig að báðir foreldrar geti ekki verið heima yfir barni á sama tíma.
Í reglugerðum sumra sjúkrasjóða stéttarfélaganna hér á landi er að finna ákvæði um dagpeningagreiðslur eða greiðslur styrkja vegna langvarandi veikinda barna sjóðfélaga. Reglurnar geta verið breytilegar frá einum sjóði til annars. Einnig má benda á að opinberir starfsmenn eða bankamenn eiga ekki sjúkrasjóði og hafa því ekki möguleika á stuðningi umfram þá sjö daga sem kjarasamningar heimila.
Annars staðar á Norðurlöndum greiðir hið opinbera að mestu bætur vegna launataps aðstandenda sjúkra barna. Ljóst er að hér er slíkur stuðningur enginn, ef undan eru skildar umönnunarbætur til að mæta útgjöldum og kostnaði vegna fatlaðra og langsjúkra barna. Kjarasamningar veita líka óverulegan rétt borið saman við kjarasamninga annars staðar á Norðurlöndum. Munurinn á rétti til fráveru vegna veikinda barna hér á landi og þar er svo sláandi að nauðsynlegt er að kryfja þetta mál til mergjar og leita leiða til að tryggja betur réttindi barna í veikindum til að njóta umönnunar foreldra sinna.
Í lokin er rétt að benda á að tilskipun Evrópusambandsins frá 3. júní 1996, um rammasamning um foreldraorlof, hlýtur einnig að koma til skoðunar í þessu sambandi.Tilskipunin er gerð með hliðsjón af samningnum um félagsmálastefnu EB. Í stofnskrá bandalagsins um félagsleg grundvallarréttindi launþega, sem fjallar um jafnan rétt karla og kvenna, er meðal annars kveðið á um að „jafnframt þurfi að gera ráðstafanir sem gera körlum og konum kleift að samræma þær skyldur sem þeim eru lagðar á herðar í starfi og í einkalífi“. Þannig hefur framkvæmdastjórnin með vísan til samningsins um félagsmálastefnuna haft samráð við aðila vinnumarkaðarins um hvert skuli stefnt með aðgerðum sem miða að því að samræma atvinnuþátttöku og heimilislíf. Niðurstaðan er sú að gerðar verða lágmarkskröfur um foreldraorlof og tímabundið leyfi frá starfi af óviðráðanlegum ástæðum. Gert er ráð fyrir að aðildarríkin og/eða aðilar vinnumarkaðarins kveði nánar á um skilyrði fyrir framkvæmd slíks foreldraorlofs þannig að unnt verði að taka mið af aðstæðum, þar með talið fjölskyldustefnu, í hverju aðildarríki um sig, einkum að því er varðar skilyrði fyrir því að veita foreldraorlof og að neyta réttar til foreldraorlofs. Um er að ræða rammasamning þar sem settar eru fram lágmarkskröfur og ákvæði um foreldraorlof, óháð mæðraorlofi, og um leyfi frá störfum af óviðráðanlegum ástæðum.
Tilskipunin lýtur í meginatriðum að rétti foreldra til foreldraorlofs en samkvæmt rammasamningum er tímabundið leyfi frá starfi af óviðráðanlegum ástæðum skýrt þannig: „Aðildarríkin og/eða aðilar vinnumarkaðarins skulu gera nauðsynlegar ráðstafanir sem tryggja launþegum leyfi frá störfum, í samræmi við landslög, kjarasamninga og/eða réttarvenjur, þegar um óviðráðanlegar fjölskylduástæður er að ræða, svo sem þegar sjúkdóma eða slys ber að höndum, og launþegi verður að hverfa tafarlaust af vettvangi.“ Þannig tekur þetta ákvæði tilskipunarinnar til fjölskylduábyrgðar á öllum sviðum, t.d. veikinda barna, og á að tryggja að börn geti í veikindum notið umönnunnar foreldra sinna. Tilskipunin felur í sér sjálfstæðan rétt foreldris til töku orlofs/foreldraorlofs í þrjá mánuði vegna hvers barns, til átta ára aldurs barnsins. Enn fremur kemur fram að aðildarríkin skuli samþykkja nauðsynleg lög og stjórnsýslufyrirmæli eigi síðar en 3. júní 1998 eða fullvissa sig um að aðilar vinnumarkaðarins hafi í síðasta lagi þann dag lögfest þessi ákvæði með samningi, enda ber aðildarríkjunum að gera nauðsynlegar ráðstafanir þannig að þau geti ætíð tryggt framkvæmd ákvæða þessarar tilskipunar. Aðildarríkin geta fengið að hámarki eitt ár til viðbótar ef á þarf að halda vegna sérstakra örðugleika eða vegna framkvæmdar kjarasamninga.
Á þessa tilskipun er bent vegna þess að hún hlýtur að koma sérstaklega til skoðunar hér á landi, bæði í tengslum við fyrirkomulag foreldraorlofs, við rétt barna til umönnunar foreldra sinna í veikindum og rétt foreldra til leyfis frá vinnu vegna veikinda barna sinna.
Hér er ekki tekin afstaða til þess hvort útgjöld vegna aukins réttar foreldra í veikindum barna lendi á ríkissjóði eða atvinnurekendum en annars staðar á Norðurlöndum greiðir hið opinbera kostnaðinn.
Í því sambandi er þó rétt að fram komi að útgjöld hins opinbera til fjölskyldna og barna þeirra eru miklu lægri hér á landi en annars staðar á Norðurlöndunum. Þetta kemur fram í samantekt sem Kristinn Karlsson hjá Hagstofu Íslands hefur gert að beiðni fyrsta flutningsmanns tillögunnar (sjá fylgiskjal I).
Fylgiskjal I.
Hagstofa Íslands,
Kristinn Karlsson:
Útgjöld til félags- og heilbrigðismála á Íslandi. Fjölskyldur og börn.
Stutt samantekt og samanburður milli Norðurlandanna.
(Tekið saman að beiðni Jóhönnu Sigurðardóttur, október 1999.)
I. Inngangur.
Í þessari stuttu greinagerð er í upphafi gerð grein fyrir flokkunarkerfi NOSOSKO/Esspros (Nordisk Socialstatistisk Komité og European System of Intergrated Social Protection Stastistics). Síðan eru dregnar fram upplýsingar á grundvelli þess um útgjöld til fjölskyldna og barna og loks gerður samanburður á útgjöldum Norðurlandanna.
II. Flokkunarkerfi NOSOSKO/Esspros.
Flokkunarkerfi NOSOSKO/Esspros á útgjöldum og þjónustu til félags- og heilbrigðismála byggist á eftirfarandi grunnreglum. Flokkað er í verkefnasvið („funksjónir“/verkefni) og innan hvers þeirra er skipt í tegund útgjalda og loks eru útgjöldin rakin til hverjir fjármagna þau.
Verkefnasviðin eru átta:
I. Fjölskyldur og börn.
II. Atvinnuleysi.
III. Heilbrigðismál.
IV. Aldraðir.
V. Öryrkjar.
VI. Eftirlifendur.
VII. Húsnæði.
VIII. Félagshjálp.
Útgjöld hvers verkefnasviðs skiptast í peningagreiðslur (bætur, lífeyrir o.s.frv.) annars vegar og þjónustu hins vegar.
Fjármögnun skiptist á:
1. Ríki.
2. Sveitarfélög.
3. Vinnuveitendur.
4. Hina tryggðu.
Reynt er eins og kostur er að greina útgjöld fyrir hvert verkefnasvið, en af sjálfu leiðir að skörun hlýtur að verða og er þá fylgt nákvæmum reglum um „hvorum megin hryggjar“ útgjöld falla. Tafla 1 sýnir skiptingu útgjalda á Íslandi 1993–97 eftir verksviðum, tegundum útgjalda og undirflokkum innan þeirra.
Norðurlöndin hafa í fimm áratugi þróað þetta útgjaldakerfi á vettvangi NOSOSKO-nefndarinnar og gefið út niðurstöður í ritinu „Social tryghed i de nordiske lande“. Nefndin hefur að auki safnað upplýsingum um fjölda þeirra sem njóta þjónustu og greiðslna á mörgum sviðum og birt í útgáfu sinni. Frá og með árinu 1995 gerði nefndin nokkrar óverulegar breytingar á kerfinu til að samræma það til fulls hliðstæðu kerfi hagstofu Evrópusambandsins (Eurostat), sem kallast Esspros. Öfugt við NOSOSKO safnar Eurostat ekki upplýsingum enn sem komið er um þá sem njóta þjónustu.
Útgjaldakerfi þessi eru frábrugðin uppgjöri þjóðhagsreikninga á útgjöldum til velferðarmála í því að þau taka til allra útgjalda af þessu tagi (öll almenn lög- og/eða samningsbundin réttindakerfi) en ekki aðeins til útgjalda hins opinbera til velferðarmála.
III. Útgjöld til félags- og heilbrigðismála á Norðurlöndum.
Í töflum 2 og 3 er samanburður á útgjöldum til félags- og heilbrigðismála á Norðurlöndum 1997, skipt eftir meginverkefnasviðunum átta. Í töflu 2 er borið saman á grundvelli jafnvirðisgilda (PPP) í eku á íbúa og í töflu 3 eru útgjöld sýnd í hlutfalli við landsframleiðslu. Samanburður beggja taflna sýnir að á Íslandi eru útgjöldin lægri en í grannlöndunum. Athyglisvert er að það á ekki við um verkefnasviðið heilbrigðismál. Lægri útgjöld á Íslandi skýrast að einhverju leyti af minna atvinnuleysi og af annarri aldurssamsetningu þjóðarinnar, þ.e. hlutfall aldraðra af íbúafjölda er lægra en í hinum löndunum. Það síðarnefnda ætti þó að hafa öfug áhrif á verkefnasviðinu fjölskyldur og börn (fleiri börn eru á Íslandi) en þar gætir þess að fæðingarorlof er takmarkaðra á Íslandi en í hinum löndunum.
Auk þessa hefur ekki enn tekist að leggja mat á útgjöld hér á landi vegna greiðslna launa í fæðingarorlofi hjá hinum fjölmennu starfstéttum kvenna hjá ríki, sveitarfélögum og bönkum. Þótt tækist að leggja mat á þessi útgjöld eins og stefnt er að er þess ekki að vænta að þau útgjöld nægi til að jafna út muninn milli Íslands og hinna landanna.
IV. Félags- og heilbrigðismálaútgjöld til fjölskyldna og barna á Íslandi.
Í töflu 4 eru útgjöld til fjölskyldna og barna á Íslandi sýnd frá ýmsum hliðum árin 1991–97. Þar kemur m.a. fram þróun þessara útgjalda á tímabilinu á föstu verðlagi, skipting eftir því hverjir fjármagna o.fl.
V. Útgjöld til fjölsyldna og barna á Norðurlöndum.
Í töflu 5 kemur fram fjöldi barna á Norðurlöndum 1997 og hlutfall þeirra af heildaríbúafjölda. Þar er sýndur fjöldi 0–6 ára, 7–17 ára. Vegna þeirrar sérstöðu Íslands á þessu tímabili að sjálfræðisaldur var 16 ára, er fjöldi 7–15 ára sýndur á Íslandi. Taflan sýnir vel að Ísland sker sig úr með hlutfallslega fleiri íbúa á unga aldri en frændþjóðirnar.
Tafla 6 er samsett úr þremur töflum. Fyrsti hluti töflunnar (A) sýnir útgjöld til fjölskyldna og barna 1997 í milljónum í mynt hvers lands. Annar hlutinn (B) sýnir útgjöldin á íbúa í jafnvirðisgildum í eku. Loks sýnir síðasti hlutinn (C) útgjöldin á íbúa 17 ára og yngri (15 ára og yngri á Íslandi) í jafnvirðisgildum í eku.
Tafla 1. Útgjöld til félags- og heilbrigðismála á Íslandi 1993–97. | |||||||
Miljónir króna. | 1993 | 1994 | 1995 | 1996 | 1997 | ||
ALLS I.–VII. | 77.616 | 80.954 | 85.984 | 90.345 | 96.094 | ||
Bein útgjöld alls I.–VI. | 75.879 | 79.184 | 84.078 | 88.399 | 94.390 | ||
þar af :1 | |||||||
Peningagreiðslur | 39.973 | 41.486 | 44.078 | 45.454 | 48.174 | ||
Þjónusta | 35.906 | 37.698 | 40.000 | 42.946 | 46.216 | ||
I. Fjölskyldur og börn | 9.959 | 10.349 | 10.876 | 11.415 | 11.841 | ||
Peningagreiðslur | 6.610 | 6.586 | 6.665 | 6.709 | 6.644 | ||
Greiðslur við fæðingu og ættleiðingu2 | 1.232 | 1.175 | 1.172 | 1.224 | 1.285 | ||
Barnabætur | 4.719 | 4.850 | 5.015 | 5.006 | 4.813 | ||
Meðlög3 | 659 | 562 | 478 | 479 | 547 | ||
Þjónusta | 3.348 | 3.763 | 4.211 | 4.706 | 5.197 | ||
Dagvistarstofnanir barna | 2.449 | 2.715 | 3.034 | 3.419 | 3.730 | ||
Sumarbúðir og önnur æskulýðsstarfsemi | 473 | 538 | 606 | 603 | 650 | ||
Barnavernd | 383 | 470 | 526 | 633 | 784 | ||
Heimilishjálp við barnafjölskyldur | 43 | 40 | 45 | 50 | 32 | ||
II. Atvinnuleysistryggingar og vinnumiðlun | 2.915 | 3.349 | 3.655 | 3.228 | 3.053 | ||
Atvinnuleysistryggingar | 2.807 | 3.245 | 3.572 | 3.127 | 2.911 | ||
Atvinnuleysisbætur | 2.645 | 2.806 | 3.243 | 2.923 | 2.773 | ||
Framlög til atvinnuátaksverkefna, námskeiða o.fl. | 162 | 439 | 330 | 204 | 138 | ||
Vinnumiðlun | 108 | 103 | 83 | 101 | 142 | ||
III. Heilbrigðismál | 29.725 | 30.234 | 31.899 | 33.443 | 35.801 | ||
Peningagreiðslur | 6.435 | 6.145 | 6.297 | 6.255 | 7.173 | ||
Almennar sjúkratryggingar (dagpeningar) | 424 | 434 | 451 | 386 | 418 | ||
Launagreiðslur í veikindum | 5.806 | 5.511 | 5.631 | 5.664 | 6.547 | ||
Skammtímaslysatryggingar | 205 | 200 | 215 | 205 | 207 | ||
Sjukrahús og heilsugæsla | 22.499 | 23.381 | 24.886 | 26.371 | 27.838 | ||
Sjúkrahús | 13.338 | 13.619 | 14.715 | 15.432 | 17.296 | ||
Læknisþjónusta utan sjúkrahúsa | 8.204 | 8.777 | 9.131 | 9.925 | 9.436 | ||
Önnur útgjöld | 957 | 986 | 1.039 | 1.014 | 1.106 | ||
Tannlækningar | 791 | 708 | 716 | 817 | 791 | ||
IV. Aldraðir | 20.411 | 21.722 | 22.827 | 24.534 | 26.683 | ||
Ellilífeyrir | 15.022 | 15.837 | 16.755 | 17.836 | 19.483 | ||
Almannatryggingar | 9.945 | 10.283 | 10.670 | 10.983 | 11.662 | ||
Lífeyrissjóðir | 5.077 | 5.555 | 6.085 | 6.853 | 7.820 | ||
Þjónusta | 5.389 | 5.885 | 6.072 | 6.698 | 7.200 | ||
Elliheimili, sjúkradeildir og íbúðir aldraðra | 4.629 | 4.970 | 5.110 | 5.617 | 6.048 | ||
Heimilishjálp aldraðra | 478 | 487 | 496 | 587 | 592 | ||
Dagvistir aldraðra | 281 | 428 | 467 | 495 | 561 | ||
V. Öryrkjar | 8.201 | 8.938 | 9.765 | 10.383 | 11.285 | ||
Örorkulífeyrir | 5.289 | 6.018 | 6.698 | 7.137 | 7.781 | ||
Almannatryggingar | 3.942 | 4.266 | 4.717 | 4.989 | 5.445 | ||
Lífeyrissjóðir | 1.347 | 1.752 | 1.981 | 2.148 | 2.336 | ||
Langtímaslysatryggingar og eingreiðslur | 223 | 156 | 180 | 151 | 138 | ||
Þjónusta | 2.688 | 2.764 | 2.887 | 3.095 | 3.366 | ||
Endurhæfing og atvinna fyrir öryrkja | 1.702 | 1.719 | 1.778 | 1.961 | 2.033 | ||
Sambýli, vistheimili og íbúðir fatlaðra | 913 | 951 | 1.024 | 1.033 | 1.228 | ||
Heimilishjálp við öryrkja | 74 | 94 | 86 | 102 | 106 | ||
VI. Eftirlifendur | 2.448 | 2.238 | 2.383 | 2.590 | 2.774 | ||
Ekkju- og ekkilsbætur | 2.448 | 2.238 | 2.383 | 2.590 | 2.774 | ||
Almannatryggingar | 301 | 225 | 239 | 226 | 235 | ||
Lífeyrissjóðir | 2.147 | 2.013 | 2.144 | 2.364 | 2.539 | ||
VII. Húsnæði | 87 | 96 | 286 | 435 | 534 | ||
Stuðningur við leigjendur | 87 | 96 | 286 | 435 | 534 | ||
Niðurgreiðslur sveitarfélaga á leiguhúsnæði | 87 | 96 | 70 | 121 | 201 | ||
Húsaleigubætur | - | - | 215 | 314 | 333 | ||
VIII. Félagshjálp | 2.134 | 2.258 | 2.387 | 2.371 | 2.420 | ||
Peningagreiðslur | 1.051 | 1.165 | 1.242 | 1.214 | 1.271 | ||
Fjárhagsaðstoð | 711 | 891 | 985 | 1.030 | 1.084 | ||
Ríkisábyrgð á launum við gjaldþrot | 340 | 274 | 257 | 183 | 186 | ||
Þjónusta | 1.083 | 1.093 | 1.145 | 1.157 | 1.150 | ||
Meðferð og endurhæfing áfengis- og fíkniefnasjúklinga | 659 | 661 | 659 | 618 | 539 | ||
Önnur aðstoð | 424 | 432 | 486 | 539 | 611 | ||
Stjórnunarkostnaður | 1.737 | 1.770 | 1.906 | 1.946 | 1.704 | ||
Heildarútgjöld sem hlutfall af landsframleiðslu (%) | 18,9 | 18,6 | 19,0 | 18,6 | 18,1 | ||
1 Eins og fram kemur í töflunni skiptast útgjöld innan málaflokka í beinar peningagreiðslur og þjónustu. 2 Ekki liggja fyrir upplýsingar um útgjöld vegna launa í fæðingarorlofi sem starfsmenn ríkis, sveitarfélaga, banka og fleiri njóta. 3 Nettó tölur, þ.e. útgjöld að frádregnum greiðslum meðlagsskyldra. |
|||||||
Heimild: Landshagir 1999, tafla 16.1 . |
Tafla 2. Útgjöld á íbúa til félags- og heilbrigðismála á Norðurlöndum 1997, jafnvirðisgild (PPP) í eku. | |||||
Danmörk | Finnland | Ísland | Noregur | Svíþjóð | |
I. Fjölskyldur og börn | 866 | 687 | 506 | 861 | 732 |
II. Atvinnuleysistryggingar og vinnumiðlun | 865 | 727 | 130 | 272 | 618 |
III. Heilbrigðismál | 1.295 | 1.196 | 1.530 | 1.833 | 1.473 |
IV. Aldraðir, öryrkjar ofl. | 3.389 | 2.645 | 1.741 | 3.117 | 3.375 |
IV.a Aldraðir | 2.622 | 1.629 | 1.140 | 1.944 | 2.452 |
IV.b Öryrkjar | 763 | 800 | 482 | 1.081 | 770 |
IV.c Eftirlifendur | 4 | 216 | 119 | 91 | 153 |
VII. Húsnæði | 168 | 65 | 23 | 42 | 174 |
VIII. Félagshjálp | 275 | 134 | 103 | 170 | 208 |
Alls | 6.858 | 5.454 | 4.033 | 6.296 | 6.579 |
Stjórnunarkostnaður | 188 | 149 | 73 | 132 | 130 |
Heildarútgjöld | 7.046 | 5.604 | 4.106 | 6.427 | 6.710 |
Íbúafjöldi | 5.284.000 | 5.140.000 | 270.915 | 4.405.000 | 8.846.000 |
PPP-stuðull | 9,11 | 6,459 | 86,39 | 9,86 | 10,36 |
Tafla 3. Útgjöld til félags- og heilbrigðismála á Norðurlöndum 1997 sem hlutfall af landsframleiðslu. | |||||
Danmörk | Finnland | Ísland | Noregur | Svíþjóð | |
I. Fjölskyldur og börn | 3,7 | 3,6 | 2,2 | 3,4 | 3,7 |
II. Atvinnuleysistryggingar og vinnumiðlun | 3,7 | 3,8 | 0,6 | 1,1 | 3,2 |
III. Heilbrigðismál | 5,6 | 6,3 | 6,7 | 7,3 | 7,5 |
IV. Aldraðir, öryrkjar o.fl. | 14,6 | 13,9 | 7,7 | 12,4 | 17,3 |
IVa Aldraðir | 11,3 | 8,6 | 5,0 | 7,7 | 12,5 |
IVb Öryrkjar, lífeyrir | 3,3 | 4,2 | 2,1 | 4,3 | 3,9 |
IVd Eftirlifendur | 0,0 | 1,1 | 0,5 | 0,4 | 0,8 |
VII. Húsnæði | 0,7 | 0,3 | 0,1 | 0,2 | 0,9 |
VIII. Félagshjálp | 1,2 | 0,7 | 0,5 | 0,7 | 1,1 |
Alls | 29,5 | 28,7 | 17,8 | 25,1 | 33,6 |
Stjórnunarkostnaður | 0,8 | 0,8 | 0,3 | 0,5 | 0,7 |
Heildarútgjöld | 30,3 | 29,5 | 18,1 | 25,6 | 34,3 |
Landsframleiðsla 1997 í millj. kr./FIM | 1.119.459 | 630.624 | 530.906 | 1.090.426 | 1.792.770 |
Heimild: Social tryghed i de nordiske lande 1997. Omfang, udgifter og finansiering. (Kaupmannahöfn 1999.) |
Tafla 4. Útgjöld til og fjármögnun peningagreiðslna og þjónustu við fjölskyldur og börn á Íslandi 1991–97. | |||||||
1991 | 1992 | 1993 | 1994 | 1995 | 1996 | 1997 | |
Peningagreiðslur, millj. kr. | |||||||
Greiðslur við fæðingu og ættleiðingu | 1.165 | 1.205 | 1.232 | 1.175 | 1.172 | 1.224 | 1.285 |
Fæðingarstyrkur | 558 | 576 | 595 | 568 | 565 | 582 | 612 |
Fæðingardagpeningar | 608 | 629 | 637 | 607 | 607 | 642 | 673 |
Barnabætur | 5.571 | 5.202 | 4.719 | 4.850 | 5.015 | 5.006 | 4.813 |
Mæðra- og feðralaun TR | 752 | 803 | 261 | 262 | 284 | 153 | 168 |
Barnabætur | 3.622 | 2.525 | 2.555 | 2.602 | 2.673 | 2.684 | 2.693 |
Barnabótaauki | 1.197 | 1.874 | 1.903 | 1.986 | 2.058 | 2.169 | 1.952 |
Meðlög | 224 | 315 | 659 | 562 | 478 | 479 | 547 |
Peningagreiðslur alls | 6.960 | 6.722 | 6.610 | 6.586 | 6.665 | 6.709 | 6.644 |
Þjónusta, millj. kr. | |||||||
Dagvistarstofnanir barna | 2.298 | 2.499 | 2.449 | 2.715 | 3.034 | 3.419 | 3.730 |
Sumarbúðir og önnur æskulýðsstarfsemi | 354 | 396 | 473 | 538 | 606 | 603 | 650 |
Barnavernd | 343 | 375 | 383 | 470 | 526 | 633 | 784 |
Heimilishjálp barnafjölskyldna | 30 | 39 | 43 | 40 | 45 | 50 | 32 |
Þjónusta alls | 3.025 | 3.309 | 3.348 | 3.763 | 4.211 | 4.706 | 5.197 |
Útgjöld alls, millj.kr. | 9.985 | 10.032 | 9.959 | 10.349 | 10.876 | 11.415 | 11.841 |
Útgjöld á verðlagi ársins 1997 | 11.741 | 11.329 | 10.722 | 10.958 | 11.347 | 11.602 | 11.841 |
Breyting frá fyrra ári á föstu verðlagi, % |
- | -3,5 | -5,4 | 2,2 | 3,6 | 2,3 | 2,1 |
Útgjöld í kr. á íbúa á verðlagi ársins 1997 |
45.515 | 43.388 | 40.647 | 41.194 | 42.437 | 43.144 | 43.707 |
Útgjöld, breyting frá fyrra ári á föstu verðlagi, % |
- | -4,7 | -6,3 | 1,3 | 3,0 | 1,7 | 1,3 |
Útgjöld sem hlutfall af vergri lands- framleiðslu |
2,5 | 2,5 | 2,4 | 2,4 | 2,4 | 2,3 | 2,2 |
Fjármögnun, hlutfallsleg skipting | |||||||
Ríkissjóður | 58,8 | 54,8 | 53,8 | 52,5 | 51,3 | 50,7 | 47,3 |
Sveitarfélög | 30,8 | 34,5 | 38,5 | 40,1 | 41,1 | 43,0 | 45,7 |
Atvinnurekendur | 10,4 | 10,6 | 7,8 | 7,4 | 7,6 | 6,2 | 7,0 |
Hinir tryggðu | - | - | - | - | - | - | - |
Tafla 5. Hlutfall barna af íbúum Norðurlanda 1997. | |||||
Danmörk | Finnland | Ísland | Noregur | Svíþjóð | |
Fjöldi barna 0–6 ára | 480.000 | 449.000 | 31.068 | 426.000 | 786.000 |
Hlutfall íbúa, % | 9,1 | 8,7 | 11,5 | 9,7 | 8,9 |
Fjöldi barna 7–17 ára | 637.000 | 712.000 | 46.830 | 600.000 | 1.175.000 |
Hlutfall íbúa, % | 12,1 | 13,9 | 17,3 | 13,6 | 13,3 |
þar af 7–15 ára | 37.923 | ||||
Hlutfall íbúa, % | 14,0 | ||||
Fjöldi barna 0–17 ára | 1.117.000 | 1.161.000 | 77.898 | 1.026.000 | 1.961.000 |
Hlutfall íbúa, % | 21,1 | 22,6 | 28,8 | 23,3 | 22,2 |
þar af 0–15 ára | 68.991 | ||||
Hlutfall íbúa, % | 25,5 |
Tafla 6. Útgjöld til fjölskyldna og barna á Norðurlöndum 1997. | |||||
Danmörk | Finnland | Ísland | Noregur | Svíþjóð | |
A. Í millj. kr./FIM (mynt hvers lands) | |||||
ALLS | 41.669 | 22.808 | 11.841 | 37.401 | 67.096 |
Peningagreiðslur | 17.667 | 13.874 | 6.644 | 23.057 | 30.781 |
Greiðslur við fæðingu og ættleiðingu | 4.623 | 2.930 | 1.285 | 6.667 | 10.662 |
Foreldragreiðslur fyrir gæslu barna | 1.867 | 2.076 | - | 480 | 2.640 |
Barnabætur | 11.162 | 8.384 | 4.813 | 12.835 | 14.456 |
Meðlög | 15 | 484 | 547 | 3.075 | 3.023 |
Þjónusta | 24.002 | 8.934 | 5.197 | 14.344 | 36.315 |
Dagvistarstofnanir barna | 17.678 | 6.929 | 3.730 | 9.092 | 26.842 |
Barnavernd | 4.868 | 729 | 784 | 1.095 | 5.117 |
Heimilishjálp við barnafjölskyldur | 197 | 185 | 32 | 0 | 0 |
Annað | 1.259 | 1.091 | 650 | 4.157 | 4.356 |
B. Í jafnvirðisgildum (PPP) í eku á íbúa | |||||
ALLS | 866 | 687 | 506 | 861 | 732 |
Peningagreiðslur | 367 | 418 | 284 | 531 | 336 |
Greiðslur við fæðingu og ættleiðingu | 96 | 88 | 55 | 153 | 116 |
Foreldragreiðslur fyrir gæslu barna | 39 | 63 | - | 11 | 29 |
Barnabætur | 232 | 253 | 206 | 296 | 158 |
Meðlög | 0 | 15 | 23 | 71 | 33 |
Þjónusta | 499 | 269 | 222 | 330 | 396 |
Dagvistarstofnanir barna | 367 | 209 | 159 | 209 | 293 |
Barnavernd | 101 | 22 | 33 | 25 | 56 |
Heimilishjálp við barnafjölskyldur | 4 | 6 | 1 | 0 | 0 |
Annað | 26 | 33 | 28 | 96 | 48 |
C. Í jafnvirðisgildum (PPP) í eku á íbúa 17 ára og yngri (15 ára og yngri á Íslandi) | |||||
ALLS | 4.095 | 3.042 | 1.987 | 3.697 | 3.303 |
Peningagreiðslur | 1.736 | 1.850 | 1.115 | 2.279 | 1.515 |
Greiðslur við fæðingu og ættleiðingu | 454 | 391 | 216 | 659 | 525 |
Foreldragreiðslur fyrir gæslu barna | 183 | 277 | - | 47 | 130 |
Barnabætur | 1.097 | 1.118 | 807 | 1.269 | 712 |
Meðlög | 1 | 65 | 92 | 304 | 149 |
Þjónusta | 2.359 | 1.191 | 872 | 1.418 | 1.788 |
Dagvistarstofnanir barna | 1.737 | 924 | 626 | 899 | 1.321 |
Barnavernd | 478 | 97 | 132 | 108 | 252 |
Heimilishjálp við barnafjölskyldur | 19 | 25 | 5 | 0 | 0 |
Annað | 124 | 145 | 109 | 411 | 214 |
Fylgiskjal II.
Styrktarfélag krabbameinssjúkra barna:
Bætur vegna launataps aðstandenda sjúkra barna á Norðurlöndum.
Upplýsingar eru samkvæmt erlendum gögnum og niðurstöðu nefndar á vegum heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytis sem kannaði réttindi langsjúkra barna og skilaði áliti í mars 1995.
Nefndin var skipuð samkvæmt þingsályktun um réttarstöðu barna með krabbamein og annarra sjúkra barna sem samþykkt var á Alþingi 7. maí 1993.
Svíþjóð | Noregur | Danmörk | Finnland | Ísland | |
Veikindadagar foreldra. Sjúkrabætur. Launauppbót. |
90% laun í 120 daga á ári fyrir hvert barn, 0–16 ára. | Allt að 780 dagar (100% laun í 260 daga og síðan 65% laun í 520 daga) fyrir hvert barn 0–16 ára, +10,2% orlof af greiddum sjúkrabótum í allt að 12 vikur á ári. |
Endurgreiðsla nauðsynlegs kostnaðarauka vegna umönnunar barna 0–18 ára. Greidd er launauppbót (90% laun) til annars foreldris á meðan meðferð stendur yfir. Launauppbót má greiða í þrjá mánuði eftir að forsendur bresta. Sérstök uppbót til atvinnulausra. Orlofsstyrkur. | Greidd eru 66% af launum í 60–90 daga, lengur ef nauðsyn krefur, t.d. vegna barna með krabbamein. Heimilt er að greiða báðum foreldrum ef nauðsyn krefur. | Útivinnandi foreldri á rétt á sjö veikindadögum að hámarki á ári til að sinna sjúkum börnum sínum án tillits til fjölda þeirra og alvarleika sjúkdómsins. |