Ferill 512. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
1992–93. – 1062 ár frá stofnun Alþingis.
116. löggjafarþing. – 512 . mál.
865. Frumvarp til laga
um breyting á lögum nr. 46/1991, um búfjárhald.
Flm.: Steingrímur J. Sigfússon, Árni M. Mathiesen, Ingibjörg Pálmadóttir,
Kristín Ástgeirsdóttir, Rannveig Guðmundsdóttir, Ragnar Arnalds.
1. gr.
Við 5. gr. laganna bætist ný málsgrein er orðast svo:
Eigendum stórgripa, þ.e. nauta og hrossa, er skylt að hafa gripi sína í vörslu allt árið og sjá til þess að þeir gangi ekki lausir á eða við þjóðvegi. Ákvæði þetta skal þó ekki hindra hagagöngu stór
2. gr.
Lög þessi öðlast gildi 1. september 1993.
Greinargerð.
Tíðni alvarlegra umferðaróhappa og slysa, sem rekja má til lausagöngu stórgripa á og við þjóð
Ein meginniðurstaða nefndarinnar var að leggja til að lausaganga stórgripa yrði endanlega af
Þessi tillaga nefndarinnar náði ekki fram að ganga í sinni upphaflegu mynd heldur varð niður
Í áðurnefndri skýrslu færa nefndarmenn m.a. fram eftirfarandi rök fyrir þeirri tillögu sinni að banna lausagöngu stórgripa:
„Hrossum landsmanna hefur fjölgað á undanförnum árum. Víða eru þau í vörslu allt árið og mikið hefur dregið úr hrossabeit á afréttum. Töluvert er samt um að hross séu í lausagöngu í heimahög
Staðfestar skýrslur sýna að alvarlegustu umferðarslysin, þar sem búfé á hlut að máli, eru árekstr
Í skýrslum frá lögreglustjóraembættum er getið um 130 umferðarslys á árunum 1986–1988, þar sem ekið hefur verið á hross og lögregla kölluð á vettvang. Óhætt er að fullyrða að töluvert fleiri óhöpp hafi orðið þar sem lögreglan er ekki alltaf kölluð á staðinn og skýrslur því ekki gerðar.
Slys hafa orðið á mönnum, ökutæki stórskemmst eða eyðilagst og gripir drepist.
Bótakröfur eru miklar og í flestum tilvikum eru bifreiðaeigendur gerðir ábyrgir.
Hvað nautgripi varðar eru þeir nær undantekningarlaust í vörslu allt árið og slys af þeirra völdum eru mjög sjaldgæf. Nefndin telur hins vegar að með tilliti til búskaparhátta sé eðlilegt að um þá gildi sömu reglur og um hross.
Mun auðveldara og ódýrara er að girða griphelda girðingu fyrir hross og nautgripi en fyrir sauð
Með hliðsjón af ofangreindu leggur nefndin til að eigendum eða umráðamönnum nautgripa og hrossa verði gert skylt að hafa gripina í vörslu allt árið, þ.e. að koma í veg fyrir lausagöngu þeirra.“
Enn fremur segir í skýrslunni um þetta m.a.:
„Fjölmargar sveitarstjórnir hafa notfært sér framangreindar heimildir [heimildir laga til að takmarka búfjárhald, áður búfjárræktarlög og lög um búfjárhald í kaupstöðum og kauptúnum, nú lög um búfjárhald] til takmörkunar á búfjárhaldi, en samræmingu skortir og framkvæmd reglnanna er ekki alls staðar sem skyldi. Hér er því lagt til að eigendum stórgripa, þ.e. nautgripa og hrossa, verði gert skylt að hafa þá í vörslu allt árið en áfram verði í gildi ákvæði sem heimili sveitarstjórnarmönn
Er þá til þess að líta að tjón af völdum stórgripa í umferðinni eru mun alvarlegri en tjón af völd
Þessar niðurstöður nefndarinnar og rökstuðningur eru enn í fullu gildi. Þó svo að fjölmargar sveitarstjórnir hafi á síðustu árum tekið á þessum málum og margar bannað lausagöngu hrossa eða stórgripa, sbr. fskj. II, tíðkast lausaganga enn á mörgum stöðum, jafnvel þar sem þjóðvegir með miklum umferðarþunga liggja eftir endilöngum sveitarfélögum.
Á ákveðnum leiðum er það þannig að sjaldan líður svo mánuður að ekki komi til óhappa sem tengjast lausagöngu stórgripa. Er í því sambandi óhjákvæmilegt að nefna Húnavatnssýslur og Skagafjörð en þar eru óhöpp af þessu tagi hvað tíðust.
Skylt er að geta þess að mikið hefur verið gert undanfarin ár til að ráða bót á þessu ástandi. Þannig hefur lögreglan, bæði á Sauðárkróki og Blönduósi, lagt sig fram um að fá bændur og sveitar
Upplýsingar um fjölda óhappa, sem tengjast búfé á landinu öllu, eru fengnar frá Vegagerð ríkis
Ljóst er að í framhaldi af lagabreytingu af þessu tagi verða væntanlega breytingar á ábyrgð máls
Loks er rétt að geta þess að í frumvarpi til vegalaga, sem nú er til umfjöllunar á Alþingi, er að finna það nýmæli í 56. gr. að lausaganga alls búfjár er bönnuð á vegsvæðum þar sem girt er beggja megin vegar. Slíkt lausagöngubann á þeim vegsvæðum, sem þegar eru lokuð af með girðingum, kemur þó engan veginn í stað vörsluskylda stórgripa, óháð ástandi girðinga meðfram vegum, eins og hér er lagt til.
Lagt er til að lögin öðlist gildi 1. september 1993 þannig að sveitarstjórnum og öðrum málsaðil
Athugasemdir við einstakar greinar frumvarpsins.
Um 1. gr.
Lagt er til að ótvíræð vörsluskylda verði lögð á eigendur stórgripa, þ.e. í þessu sambandi naut
Um 2. gr.
Rétt þykir að gefa nokkurra mánaða aðlögunartíma bæði sveitarstjórnum og eigendum stórgripa sem kunna að þurfa að gera tilteknar ráðstafanir til að geta uppfyllt ákvæði frumvarpsins. Ekki þykir þó fært að draga það lengur en til næsta hausts að koma hinni breyttu skipan á.
Fylgiskjal I.
Upplýsingar um umferðaróhöpp sem tengjast búfé.
ÁRIÐ 1987
Fjöldi slysa Þar af fjöldi Heildar-
þar sem ekið slysa með fjöldi
hefur verið meiðslum slysa
Svæði á skepnur á fólki
Suðurland (austan Þjórsár) (sv. 2) 4 0 76
Suðurland (vestan Þjórsár) (sv. 3) 11 0 145
Reykjanes (sv. 4) 20 0 574
Vesturland (sv. 5) 26 2 199
Vestfirðir (sv. 6) 0 0 55
Norðurland vestra (sv. 7) 8 2 119
Norðurland eystra (sv. 8) 8 0 128
Austurland (sv. 9) / 0 108
LANDIÐ ALLT 78 4 1.404
Ath. Upplýsingar Vegagerðarinnar um slys á þjóðvegum byggjast á lögregluskýrslum. Frá 1. mars 1988 hefur verið ætlast til að þeir ökumenn, sem lenda í óhöppum, skrái sjálfir upplýsingar um óhappið án aðstoðar lög
ÁRIÐ 1988
Fjöldi slysa Þar af fjöldi Heildar-
þar sem ekið slysa með flöldi
hefur verið meiðslum slysa
Svæði á skepnur á fólki
Suðurland (austan Þjórsár) 0 0 43
Suðurland (vestan Þjórsár) 14 1 103
Reykjanes 21 2 493
Vesturland 13 0 135
Vestfirðir 0 0 72
Norðurland vestra 6 1 71
Norðurland eystra 7 0 79
Austurland 5 0 57
LANDIÐ ALLT 66 4 1.053
ÁRIÐ 1989
Fjöldi slysa Þar af fjöldi Heildar-
þar sem ekið slysa með fjöldi
hefur verið meiðslum slysa
Svæði á skepnur á fólki
Suðurland (austan Þjórsár) 7 2 51
Suðurland (vestan Þjórsár) 11 0 125
Reykjanes 23 0 360
Vesturland 18 0 128
Vestfirðir 2 0 38
Norðurland vestra 14 4 76
Norðurland eystra 6 2 70
Austurland 2 0 53
LANDIÐ ALLT 83 8 901
ÁRIÐ 1990
Fjöldi slysa Þar af fjöldi Heildar-
þar sem ekið slysa með fjöldi
hefur verið meiðslum slysa
Svæði á skepnur á fólki
Suðurland (austan Þjórsár) 13 1 57
Suðurland (vestan Þjórsár) 13 0 107
Reykjanes 18 2 329
Vesturland 26 2 129
Vestfirðir / / 40
Norðurland vestra 8 0 59
Norðurland eystra 6 1 64
Austurland 5 0 51
LANDIÐ ALLT 90 7 836
ÁRIÐ 1991
Fjöldi slysa Þar af fjöldi Heildar-
þar sem ekið slysa með fjöldi
hefur verið meiðslum slysa
Svæði á skepnur á fólki
Suðurland (austan Þjórsár) 5 0 47
Suðurland (vestan Þjórsár) 17 1 131
Reykjanes 13 0 315
Vesturland 11 0 151
Vestfirðir / 0 33
Norðurland vestra 13 3 93
Norðurland eystra 5 0 53
Austurland 3 0 53
LANDIÐ ALLT 68 4 876
Upplýsingar frá lögreglunni á Blönduósi.
(16. mars 1993.)
(Tölvutækur texti ekki tiltækur.)
Fylgiskjal II.
Yfirlit yfir samþykktir sveitarfélaga um búfjárhald.
(Tölvutækur texti ekki til.)
Fylgiskjal III.
Skýrsla nefndar um búfé á vegsvæðum.
(Desember 1989.)
(Tölvutækur texti ekki til.)