Ferill 708. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
122. löggjafarþing 1997–98.
Þskj. 1367 – 708. mál.
Skýrsla
landbúnaðarráðherra um menntun í landbúnaði.
(Lögð fyrir Alþingi á 122. löggjafarþingi 1997–98.)
Inngangur.
Hinn 15. maí l997 samþykkti Alþingi ályktun um stefnumótun í menntunarmálum í landbúnaði. Með ályktuninni er landbúnaðarráðherra falið að skipa nefnd til að vinna að stefnu
Í september l996 skipaði landbúnaðarráðherra nefnd til að fjalla um málefni Bænda
Nefndin fékk m.a. það verkefni samkvæmt skipunarbréfi að vinna að stefnumótun um framtíðarverkefni Bændaskólans á Hvanneyri og þátt hans í búnaðarmenntun á komandi árum og áratugum og að gera tillögur um hvaða áherslur skólinn á að leggja í starfsemi sinni næstu 10 ár, hvert á að vera námsframboð skólans og stjórnskipulag og hvernig skólinn getur komið atvinnugreininni að sem mestu gagni. Nefndin skilaði áliti í febrúar l997. Sjá fylgi
Hinn 10. júní l997 skipaði landbúnaðarráðherra síðan starfshóp sem fékk það verkefni að móta tillögur um samþættingu rannsókna, leiðbeininga og fræðslu í landbúnaði með það að markmiði að bæta afkomu í atvinnugreininni.
Í starfshópnum eiga sæti tveir þeir sömu og voru í nefndinni um málefni Hvanneyrar
Jafnframt starfi sínu að framangreindu verkefni var starfshópnum falið að taka til athug
1. Löggjöf og skipulag menntunar í landbúnaði.
2. Menntunarstig í landbúnaði.
3. Lýsing á starfsemi landbúnaðarskóla.
4. Tenging sérskóla landbúnaðarins við annað skólastarf.
5. Endurmenntun og skipulag endurmenntunar.
6. Viðhorf til framtíðarskipulags búnaðarfræðslu.
Varðandi tillögur um framtíðarskipan fræðslumála landbúnaðarins og það hvernig sér
Í desember sl. fól landbúnaðarráðherra starfshópnum um rannsóknir, leiðbeiningar og fræðslu í landbúnaði að halda áfram vinnu við þann hluta nefndarálitsins er fjallar um stofnun „Búnaðarháskóla“ með gerð lagafrumvarps um það efni ásamt því að gera úttekt á helstu rekstrar- og framkvæmdaþáttum sem slíka breytingu varða. Í því sambandi skal sér
Meðal þeirra leiða sem kannaðar hafa verið eru að búnaðarháskólinn verði ríkisstofnun sem heyri undir landbúnaðarráðuneytið eða að búnaðarháskólinn verði sjálfseignarstofnun líkt og Verslunarskólinn og Samvinnuháskólinn á Bifröst. Í desember sl. voru samþykkt lög um háskóla, nr. 136/l997. Í 3. gr. laganna er kveðið á um að ríkisreknir háskólar séu sjálf
Það er skoðun landbúnaðarráðuneytisins að til þess að ná fram meginmarkmiðum þeirra tillagna sem settar eru fram í áliti starfshópsins um rannsóknir, leiðbeiningar og fræðslu þurfi að sameina búnaðarskólana þrjá ásamt Rannsóknastofnun landbúnaðarins og Hagþjón
1. Löggjöf og skipulag menntunar í landbúnaði.
Í gildi eru lög um búnaðarfræðslu, nr. 55/1978, og reglugerð nr. 462/1984 sem kveða á um fyrirkomulag menntunar í landbúnaði. Samkvæmt lögunum er markmið búnaðarfræðslu:
a. að veita bændaefnum og öðrum hagnýta fræðslu um landbúnað;
b. að stuðla að aukinni fræðslu og endurmenntun þeirra er starfa við og fyrir landbúnað;
c. að veita vísindalega fræðslu í búfræði og undirstöðugreinum hennar.
Almenn búnaðarfræðsla skv. a- og b-liðum fer fram við búnaðarskóla sem tilgreindir eru í lögunum, þ.e. Bændaskólana á Hvanneyri, á Hólum í Hjaltadal og í Odda á Rangárvöllum. Síðastnefndi skólinn hefur aldrei starfað. Enn fremur getur búnaðarfræðsla farið fram við aðra framhaldsskóla, í bréfaskóla, með námskeiðahaldi og á hvern þann hátt annan sem hag
Landbúnaðarráðherra fer með yfirstjórn búnaðarfræðslunnar og setur skólunum náms
Sérstök búfræðslunefnd skal marka stefnu í búfræðslumálum og samræma störf þeirra er að þeim vinna. Samkvæmt lögunum skipar landbúnaðarráðherra búfræðslunefnd til fjögurra ára í senn. Í nefndinni eiga sæti skólastjórar búnaðarskóla, einn fulltrúi úr hópi búfræði
Samkvæmt lögunum skal við skólana eða í tengslum við þá reka fjölbreyttan búskap er fullnægi sem flestum þörfum kennslu og verkþjálfunar og skapi aðstöðu til rannsókna. Rann
Sérstök lög, nr. 91/1936, og reglugerð nr. 712/1996 eru í gildi um Garðyrkjuskóla ríkis
2. Menntunarstig í landbúnaði.
Takmarkaðar upplýsingar eru til um menntunarstig bænda. Þær upplýsingar sem hér koma fram eru annars vegar vinnumarkaðskönnun Hagstofu Íslands frá 1995 og hins vegar við
Á töflu 1 kemur fram yfirlit yfir menntun þeirra sem starfa í landbúnaði í samanburði við þá sem starfa í öðrum atvinnugreinum. Fram kemur í töflunni að menntunarstig í landbúnaði virðist með því lægsta á vinnumarkaðinum. Alls 57% eru eingöngu með grunnmenntun (grunnskólapróf eða sambærilega menntun). Alls eru 40% með starfs- eða framhaldsmenntun og 3% með háskólamenntun.
Tafla 1. Menntunarstig eftir atvinnugreinum.
Atvinnugrein |
Grunn- menntun |
Starfs- og framhalds- menntun |
Háskóla- menntun |
Samtals |
||||
Fjöldi | % | Fjöldi | % | Fjöldi | % | Fjöldi | % | |
Landbúnaður | 3.700 | 57 | 2.600 | 40 | 200 | 3 | 6.500 | 100 |
Fiskveiðar | 2.600 | 38 | 4.200 | 61 | 100 | 1 | 6.900 | 100 |
Iðnaður | 12.600 | 53 | 10.400 | 43 | 1.000 | 4 | 24.000 | 100 |
Verslun o.fl. | 10.900 | 46 | 11.400 | 48 | 1.400 | 6 | 23.700 | 100 |
Veitur og mannvirkjagerð | 2.900 | 26 | 7.600 | 69 | 500 | 5 | 11.000 | 100 |
Opinber stjórnsýsla | 1.900 | 31 | 2.700 | 44 | 1.600 | 26 | 6.200 | 100 |
Fræðslustarfsemi | 1.800 | 20 | 3.600 | 40 | 3.700 | 41 | 9.100 | 100 |
Heilbr.- og félagsþjónusta | 7.200 | 34 | 10.100 | 48 | 3.600 | 17 | 20.900 | 100 |
Önnur samfélagsleg þjón
og ótilgreint |
11.200 |
33 |
15.300 |
46 |
7.100 |
21 |
33.600 |
100 |
Samtals | 54.800 | 39 | 67.900 | 48 | 19.200 | 14 | 141.900 | 100 |
Í könnun sem gerð var á viðhorfi bænda í desember l996 kemur fram að 27% þeirra sem svöruðu voru búfræðingar eða með búvísindapróf, þar af 19% frá Bændaskólanum á Hvann
Tafla 2. Hlutfall bænda með búfræðipróf eftir aldri.
Með búfræðipróf |
Ekki með búfræðipróf | Samtals |
|
Undir 40 ára | 36,0 | 64,0 | 100,0 |
40–49 ára | 27,5 | 72,5 | 100,0 |
50–59 ára | 29,0 | 71,0 | 100,0 |
60 og eldri | 16,5 | 83,5 | 100,0 |
Heild | 26,6 | 73,4 | 100,0 |
Á töflu 3 kemur fram hlutfall bænda með búfræðipróf eftir búgrein samkvæmt Gallup- könnuninni. Samkvæmt töflunni er hlutfallið svipað frá einni búgrein til annarrar. Kúa
Tafla 3. Hlutfall bænda með búfræðipróf eftir búgreinum.
Með búfræðipróf | Ekki með búfræðipróf | Samtals | |
Loðdýrabú | 23,4 | 76,6 | 100,0 |
Svínabú | 26,3 | 73,7 | 100,0 |
Hænsnabú | 23,5 | 76,5 | 100,0 |
Kúabú | 30,9 | 69,1 | 100,0 |
Blandað bú | 28,8 | 71,2 | 100,0 |
Sauðfjárbú | 22,4 | 77,6 | 100,0 |
Heild | 26,6 | 73,4 | 100,0 |
Á töflu 4 kemur fram samband milli heildartekna heimila bænda af búinu að meðaltali á mánuði og menntunar.
Tafla 4. Heildartekjur heimila bænda af búinu á mánuði miðað við menntun.
Tekjur |
Heild |
Með búfræðipróf | Ekki með búfræðipróf |
Lægri en 50 þús. kr. | 17,3 | 12,6 | 19,7 |
50–99 þús. kr. | 27,8 | 25,9 | 27,5 |
100–149 þús. kr. | 19,5 | 19,2 | 19,5 |
150–299 þús. kr. | 20,5 | 21,3 | 20,0 |
300 þús. kr. eða meira | 15,0 | 20,9 | 13,2 |
100,0 | 100,0 | 100,0 |
3. Lýsing á starfsemi landbúnaðarskóla.
Á töflum 5.1–5.3 kemur fram yfirlit náms í þeim þremur skólum er heyra undir landbún
Stjórn Garðyrkjuskólans er í höndum skólastjóra og þriggja manna skólanefndar skipaðri af ráðherra án tilnefningar. Skólarnir að Hólum og Hvanneyri eru auk skólastjóra í höndum ráðgefandi skólanefndar sem er tilnefnd af stjórnun búnaðarsambanda viðkomandi landshluta til fjögurra ára í senn.
Á töflu 5.1 kemur fram markmiðslýsing skólanna. Markmið Garðyrkjuskólans er að veita sérfræðslu í flestum greinum garðyrkju, svo sem garð- og skógarplöntuframleiðslu, ylrækt, skrúðgarðyrkju og blómaskreytingum. Markmið Hólaskóla er að veita nemendum hagnýta fræðslu um hinar ýmsu greinar landbúnaðar og annars atvinnulífs í dreifbýli, svo sem hrossa
Almennt búnaðarnám er skilgreint sem 78 námseiningar. Námslengd er breytileg og ræðst m.a. af þeim undirbúningi sem nemendur hafa og þeim námshraða sem valinn er. Hjá Garð
Inntökuskilyrði í umrædda skóla eru nokkuð breytileg. Til inngöngu í Garðyrkjuskólann þarf væntanlegur nemi að hafa lokið tveimur til fjórum önnum í framhaldsskóla og náð full
Nemandi sem lýkur prófi frá Garðyrkjuskólanum hefur rétt til að bera starfsheitið garð
Í skólunum þremur er aðstaða fyrir nám og félagsstarf góð. Heimavist er við skólana og nauðsynleg þjónusta, svo sem mötuneyti, bókasafn, aðstaða til tómstunda o.s.frv. Á heima
Við skólana er stundað umfangsmikið rannsóknastarf og skal það skv. 5. gr. laga um bún
Skólarnir hafa samstarf við ýmsa aðila, bæði aðra skóla og aðila atvinnulífsins. Verka
Búnaðar- og garðyrkjukennarafélag Íslands er samstarfsvettvangur skólastjóra og kennara búnaðarskólanna þriggja. Tilgangur félagsins er að efla samstöðu og samstarf þessara aðila og vera málsvari þeirra út á við.
Garðyrkjuskólinn er í margvíslegu erlendu samstarfi og á meðal annars aðild að Félagi norrænna búvísindamanna (Nordiske jordbruksforskeres forening), Alþjóðasamtökum garð
Rannsókna- og kynbótastarfsemi á Hólum fer í auknum mæli fram í samstarfi við innlenda og erlenda aðila. Unnið er að umfangsmiklu rannsóknarverkefni um þróun sjálfbærs bleikju
Bændaskólinn á Hvanneyri á aðild að sameiginlegri menntastofnun norrænu landbúnaðar- og dýralæknaháskólanna Nordic Forestry Veterinary and Agricultural University (NOVA). Nemendur búvísindadeildar hafa möguleika á að sækja hluta af námi sínu eða framhaldsnám til norrænu búnaðarháskólanna. Skólinn er aðili að samstarfssamningi íslenskra háskóla
Í gildi er samningur um samstarf milli Háskóla Íslands, RALA og Bændaskólans á Hvann
Tafla 5.1 Yfirlit náms.
Garðyrkjuskóli ríkisins | Bændaskólinn á Hólum | Bændaskólinn á Hvanneyri | |
Löggjöf | Lög um garðyrkjuskóla ríkisins, nr. 91/1936, og reglugerð 712/1996. | Lög um búnaðarfræðslu, nr. 55/1978, og reglugerð nr. 462/1984. | Lög um búnaðarfræðslu, nr. 55/1978, og reglugerð nr. 462/1984. |
Skóla- stjórn |
Skólastjóri skipaður af ráðherra veitir skólanum forstöðu, stjórnar daglegu starfi og hefur umsjón með kennslu og framkvæmdum. Sérstök þriggja manna skólanefnd er skipuð af ráðherra án tilnefningar. Skóla
|
Skólastjóri skipaður af ráð
|
Skólastjóri skipaður af ráð
|
Mark- mið og áherslur í skóla |
Að veita sérfræðslu: — í garð- og skógarplöntuframleiðslu, ylrækt og úti — í skrúðgarðyrkju, skógrækt og náttúru- og umhverfis — í blómaskreytingum, vörumeðhöndlun og markaðs Að stuðla að aukinni fræðslu og endurmenntun þeirra er við og fyrir garðyrkju starfa með ráð Að halda námskeið fyrir al Að skapa aðstöðu fyrir rann |
Að veita nemendum hagnýta fræðslu um hinar ýmsu greinar landbúnaðar og annars atvinnulífs í dreifbýli, svo sem hrossarækt og reið
|
Bændadeild: Að veita bændaefnum og öðrum land
Búvísindadeild: Að veita vísindalega fræðslu í búfræði og undirstöðugreinum hennar þannig að nemendur geti að námi loknu tekið að sér sérfræðistörf fyrir íslenskan landbúnað og unnið að rannsóknum í þágu hans. |
Náms- brautir |
Blómaskreytinga- og markaðs
Garðplöntubraut. Ylræktar- og útimatjurtabraut. Skrúðgarðyrkjubraut. Umhverfis- og náttúruverndar |
Hrossabraut. Ferðamálabraut. Fiskeldisbraut. Framhaldsnám í reiðmennsku og reiðkennslu. |
Bændadeild (3 svið á loka
1.1 Búfjárræktarsvið. 1.2 Rekstrarsvið. 1.3 Landnýtingarsvið. Búvísindadeild: 2.1 BS-90. 2.2 BS-120. |
Garðyrkjuskóli ríkisins | Bændaskólinn á Hólum | Bændaskólinn á Hvanneyri | |
Inntöku- skilyrði |
2–4 annir í framhaldsskóla. Fullnægjandi árangur í nánar skilgreindum áföngum. A.m.k. 3 mánaða vinna við alhliða garðyrkjustörf. Nemendur eru teknir inn í bóknámsdeild skólans annað hvert ár. |
A.m.k. 65 einingar úr framhaldsskóla eða sambærileg menntun. Fullnægjandi árangur í tilteknum kjarna Reynsla úr atvinnulífinu og ekki vera yngri en 18 ára á því ári sem nám hefst. |
Bændadeild: Grunnskólapróf auk a.m.k. 36 eininga í framhaldsskóla. A.m.k. eins árs reynsla af land Búvísindadeild: Búfræðipróf með 1. einkunn og hafa lokið stúdentsprófi eða sambærilegu prófi. Nemendur annarra háskóla geta tekið hluta af námi sínu við deildina. |
Lengd náms |
Blómaskreytinga- og mark
Garðplöntubraut, ylræktar- og útimatjurtabraut, um |
Heilsársnám: 2 annir og 3 mánaða verknám. Nám á ferðamálabraut er skipt í 3 annir auk verk Þjálfara- og reiðkennara |
Bændadeild: 2 skólaár, stúdentar geta lokið náminu á 1 ári. Búvísindadeild: 3 ár eða 90 náms |
Próf/ starfs |
Nemar á skrúðgarðyrkju
Þeir einir sem lokið hafa náminu frá skólanum eða hliðstæðu námi erlendis hafa rétt til að bera starfs |
Búfræðipróf/Búfræði-/Fiskeldisfræðingar Reiðkennari/þjálfari Stúdentspróf. |
Búfræðipróf/Búfræðingur BS-90 próf í búvísindum – búfræðikandidat BS-120 próf í búvísindum. |
Endur
|
Fræðslu- og endurmennt
|
Boðið er upp á margvísleg námskeið tengd námsbrautum skólans. Þar hefur verið umfangsmest kennsla í bókhaldi, rekstri, skattarétti og skattskilum. Þau námskeið hafa verið haldin um allt land undanfarin ár. | Í boði eru fjölbreytt námskeið, 2–3 daga löng, flest haldin á Hvanneyri en sum annars staðar á landinu, þá í samvinnu við búnaðarsambönd og aðra aðila í viðkomandi héraði. Námskeið eru m.a. á sviði naut
|
Aðstaða | Heimavist er í skólanum. Á staðnum eru tilraunareitir, skrúð- og kennslugarðar og skógræktar- og útivistar
|
Heimavist er í skólanum, bókasafn, vinnustofur, mötuneyti, íþróttahús, úti
|
Heimavist er í skólanum, stórt landbúnaðarbókasafn, vinnustofur, mötuneyti, útisundlaug. Búrekstur felst í 600 hektara jörð þar af eru tún 100 ha. Að jafnaði eru um nokkrir tugir mjólkurkúa auk annarra nautgripa, á þriðja hundrað fjár, auk nokkurra hrossa, nokkur hundruð refalæður og minkalæður. Búvélasafn er á staðnum. |
Garðyrkjuskóli ríkisins | Bændaskólinn á Hólum | Bændaskólinn á Hvanneyri | |
Rann
|
Unnið hefur verið að marg
|
Auk almennra rannsókna í fiskeldi og vatnalíffræði eru Hólar miðstöð bleikju
|
Unnið er að margvíslegum rannsóknum, einkum varðandi túnrækt, matjurtarækt, búfjárrækt, svo og fóðrun, kynbætur búfjár og landnýtingu. |
Samstarf/önnur starfsemi | Samstarf er við atvinnu
|
Samstarfssamningur er í gildi við Háskóla Íslands, Háskólann á Akureyri og Guelph- háskólann í Kan
|
Samstarf er við RALA um kennslu og rannsóknir og við Hagþjónustu landbúnaðarins um kennslu. Sam
|
Á töflu 6 koma fram tölulegar upplýsingar um starfsemi skólanna. Samanlagður rekstrar
Tafla 6. Tölulegar upplýsingar um starfsemi skólanna.
Garðyrkju- skóli |
Hólar í Hjaltadal | Hvanneyri | |
Heildarrekstrarkostnaður 1996, millj. kr.* Þar af sértekjur |
40,1 11,6 |
133,1 59,5 |
162,2 74,1 |
Fjöldi starfsmanna 1996 | 23 | 30 | 53 |
þar af kennarar | 6 | 15 | 20 |
Fjöldi nema | |||
Skráðir nemar 1997 | 40** | 92 | 97 |
Bændadeild | - | - | 69 |
Búvísindadeild | - | - | 28 |
Blómaskreytinga- og markaðsbraut | 8 | - | - |
Garðplöntu-, ylræktar- og útimatjurtabraut | 15 | - | - |
Skrúðgarðyrkju-, umhverfis- og náttúruverndarbraut | 17 | - | - |
Brautskráðir nemar 1997 | *** | 32 | 35 |
Bændadeild | - | - | 26 |
Búfjárræktarsvið | - | - | 13 |
Rekstrarsvið | - | - | 9 |
Landnýtingarsvið | - | - | 4 |
Búvísindadeild | - | - | 9 |
Hrossaræktarbraut | - | 19 | - |
Reiðkennarabraut | - | 4 | - |
Fiskeldisbraut | - | 9 | - |
Ferðamálabraut | - | 0 | - |
Endurmenntun 1996 | |||
Fjöldi námskeiða | 25 | 40 | 80 |
Fjöldi þátttakenda | 426 | 395 | 850 |
Rekstrarkostnaður, millj. kr. **** | 4,3 | 15,5 | 36,1 |
Þar af sértekjur | 1,5 | 6,4 | 22,1 |
Mismunur | 2,8 | 9,1 | 14,0 |
Tölur eru úr verkefnavísum fjármálaráðuneytisins 1998 að undanskildum upplýsingum um nema og endurmenntun hjá Garðyrkjuskóla ríkisins en þær upplýsingar fengust beint frá skólanum.
* Heildarkostnaður við alla starfsemi á staðnum, þar með talið stofnkostnaður, viðhald og kostnaður við rann
** Nemar í verknámi ekki taldir með.
*** Útskrift er annað hvert ár.
**** Innifalið í tölum um heildarrekstrarkostnað.
4. Tenging sérskóla landbúnaðarins við annað skólastarf.
Búfræðinám, er eins og áður hefur komið fram, í höndum skóla landbúnaðarráðuneytisins en er í meginatriðum samhæft öðru framhalds- og háskólanámi. Tengsl við menntamálaráðu
Háskólanám búvísindadeildar Bændaskólans á Hvanneyri er samhæft öðru háskólanámi til BS-gráðu með samstarfi búnaðar- og dýralæknaháskóla Norðurlanda (NOVA) annars vegar og hins vegar með samstarfssamningi skólans, Háskóla Íslands og RALA. Samstarfs
Í áliti nefnar sem skipuð var af landbúnaðarráðherra til að skoða framtíðarverkefni Bændaskólans á Hvanneyri og þátt hans í búnaðarmenntun á komandi árum kemur fram að tengja þurfi betur landbúnaðarnám á framhaldsskóla- og háskólastigi við annað nám á við
. að búfræðinám við Bændaskólann á Hvanneyri miðist við námsgreinar sem lítið eða ekkert eru kenndar í almennum framhaldsskólum;
. að nemendur hafi lokið a.m.k. ársnámi í almennum framhaldsskóla með áherslu á kjarnagreinar áður en þeir hefja nám í búnaðarskóla;
. að námseiningar í búfræðinámi fáist viðurkenndar í almennu framhaldsskólanámi:
. að tengsl við aðrar háskólastofnanir, innlendar sem erlendar, verði aukin m.a. með frekari viðurkenningu námsáfanga og gagnkvæmri samvinnu um einstaka námsáfanga eða námshluta;
. að hafinn verði undirbúningur að formlegri stofnun landbúnaðarháskóla á Hvanneyri.
Hinn 3. mars sl. ritaði landbúnaðarráðherra menntamálaráðherra eftirfarandi bréf varðandi tengsl búnaðarnáms við annað nám á framhaldsskólastigi:
„Á vegum landbúnaðarráðuneytisins og búnaðarskólanna hefur að undanförnu verið unnið að endurskipulagningu búnaðarmenntunar í landinu. Eitt af þeim atriðum sem þar hafa komið til skoðunar eru tengsl búnaðarnáms við annað framhaldsnám.
Nám til búfræðiprófs og annað nám á vegum búnaðarfræðslunnar er samkvæmt lögum í verkahring landbúnaðarráðuneytisins og eru tengslin við annað nám á framhaldsskólastigi fyrst og fremst í gegnum fulltrúa menntamálaráðuneytisins í búfræðslunefnd. Nemendur sem lokið hafa búfræðiprófi og óska að halda áfram námi til stúdentsprófs eiga ekki, á sama hátt og nemendur sem lokið hafa iðnmenntun, víst mat á námi sínu. Í ljós hefur komið að fram
Í 16. gr. laga um framhaldsskóla segir að „af öllum námsbrautum skulu vera leiðir til frekara náms, annaðhvort beinar eða með skilgreindri viðbót,“ einnig að „nemendur á starfs
Framangreindar tilvitnanir í 16. gr. laga um framhaldsskóla hljóta að teljast almenn ákvæði um að allar starfsmenntabrautir skuli eiga sér skilgreint framhald til undirbúnings náms á háskólastigi, þ.e. stúdentsprófi, og þar sé ekki einungis átt við námsbrautir sem menntamálaráðuneytið er ábyrgt fyrir heldur gildi þetta um allt starfsmenntanám.
Námsskrá til búfræðiprófs er nú í endurskoðun með það að markmiði að auðvelda nem
Með vísan til þess að nú er unnið að samningu aðalnámsskrár er mjög mikilvægt að bú
Þar sem núverandi námsskrá býður ekki upp á þessa lausn vill landbúnaðarráðuneytið einnig spyrjast fyrir um það hvort unnt væri að semja sérstaklega við einhverja fjölbrauta
Í svarbréfi menntamálaráðherra dags. 18. mars kemur m.a. eftirfarandi fram:
„Ráðuneytið vill taka fram að nú er unnið að gerð aðalnámsskrár bæði fyrir grunn- og framhaldsskóla og gert er ráð fyrir að námsskráin liggi að mestu leyti fyrir næsta haust og að hún taki gildi frá og með skólaárinu l999–2000. Ráðuneytið telur eðlilegt að þegar skil
5. Endurmenntun og skipulag endurmenntunar.
Samkvæmt lögum um búnaðarfræðslu, nr. 55/1978, skal markmið búnaðarfræðslu m.a. vera að stuðla að aukinni fræðslu og endurmenntun þeirra er við og fyrir landbúnað starfa. Þessi fræðsla skal fara fram við búnaðarskóla eða við aðra framhaldsskóla, með námskeiða
Árið l996 voru haldin 145 endurmenntunarnámskeið á vegum búnaðarskólanna og voru þátttakendur í þeim 1.671 talsins. Framleiðnisjóður landbúnaðarins styrkir þátttakendur í námskeiðunum eftir ákvörðun sjóðstjórnar hverju sinni. Til viðbótar greiða þátttakendur námskeiðsgjöld. Sjóðurinn hefur dregið verulega úr framlögum sínum til námskeiðahaldsins og því er þessi mikilvægi þáttur í starfsemi búnaðarskólanna í nokkurri óvissu. Rekstur endurmenntunarnámskeiðanna er aðskilinn frá öðrum rekstri skólanna.
Í Garðyrkjuskólanum er sérstakur endurmenntunarstjóri í hálfu starfi sem sér um skipu
Við Bændaskólann á Hólum er boðið upp á margvísleg námskeið tengd námsbrautum skólans. Fyrirferðarmest er námskeiðahald á sviði hagfræði, rekstrar, skattskila, fiskeldis og ferðaþjónustu, svo og á sviði hrossaræktar og hestamennsku sem er umfangsmesta braut skólans. Námskeiðin eru með ýmsu sniði, verkleg og bókleg, eins til fimm daga námskeið og síðan framhaldsnámskeið á tveggja ára tímabili (6–8 skipti/180–200 klst.). Dæmi um slíkt er námskeið í rekstri hrossaræktarbús.
Við Bændaskólann á Hvanneyri eru einnig í boði fjölbreytt námskeið, tveggja til þriggja daga löng, flest haldin á Hvanneyri en sum annars staðar á landinu, þá í samvinnu við bún
Á töflu 7 kemur fram hlutfall bænda sem sótt hafa námskeið á vegum Bændaskólans á Hvanneyri eða önnur námskeið fyrir bændur. Fram kemur að tæpur helmingur bænda hefur sótt slík námskeið. Áberandi er að hlutfall þeirra sem ekki hafa sótt námskeið hækkar með vaxandi aldri.
Tafla 7. Námskeiðasókn bænda eftir aldri.
Heild | Aldursdreifing | ||||
Undir 40 | 40–49 | 50–59 | 60 og eldri | ||
Hefur sótt námskeið | 48,5 | 63,5 | 64,1 | 46,5 | 26,8 |
Hefur ekki sótt námskeið | 51,5 | 36,5 | 35,9 | 53,5 | 73,2 |
Samtals | 100,0 | 100,0 | 100,0 | 100,0 | 100,0 |
Þeir sem sækja námskeiðin virðast vera hlutfallslega fleiri með próf frá búnaðarskóla. Tekjuhærri bændur virðast í meira mæli sækja námskeið. Einnig virðist vera samband milli bústærðar og þess hvort viðkomandi sækir námskeið. Námskeiðin nýttust mjög vel eða fremur vel að mati tæplega ¾ hluta svarenda.
6. Viðhorf til framtíðarskipulags búnaðarfræðslu.
Á töflu 8 koma fram svör bænda í fyrrnefndri Gallup-könnun við spurningunni hvort þeir teldu mikilvægara fyrir bændur framtíðarinnar að njóta góðrar endurmenntunar í búfræðum eða góðrar grunnmenntunar í búfræðum. Um 35% telja endurmenntun vera mikilvægari en 28% grunnmenntun. Flestir eða 38% telja hvort tveggja jafnmikilvægt. Hlutföllin breytast nokkuð með aldri. Eldri bændur leggja meiri áherslu á þátt grunnmenntunar en yngri bændur á endurmenntun.
Tafla 8. Hvort er mikilvægara – endurmenntun eða grunnmenntun?
Heild | Undir 40 | 40–49 | 50–59 | 60 og eldri | |
Grunnmenntun | 27,5 | 26,1 | 19,2 | 24,9 | 35,5 |
Endurmenntun | 34,9 | 42,0 | 36,7 | 37,6 | 28,2 |
Jafnþýðingarmikið/lítið | 37,6 | 37,6 | 44,1 | 37,6 | 36,3 |
Samtals | 100,0 | 100,0 | 100,0 | 100,0 | 100,0 |
Í sömu könnun var spurt hvort bændur teldu heppilegra fyrir íslenskan landbúnað í framtíðinni að grunnfræðsla í búfræðum væri í almennum framhaldsskólum eða sérstökum bændaskólum. Niðurstöður koma fram í töflu 9. Um . telja að grunnfræðsla í búfræðum eigi að vera áfram í bændaskólum, en tæpur þriðjungur í framhaldsskólum.
Tafla 9. Hvar á grunnfræðsla í búfræðum að vera?
Fjöldi | Hlutfall | |
Í bændaskólum | 636 | 64,6 |
Í framhaldsskólum | 275 | 27,9 |
Skiptir ekki máli | 32 | 3,3 |
Í báðum | 31 | 3,2 |
Önnur svör | 10 | 1,0 |
Samtals | 984 | 100,0 |
Spurt var hvert af upptöldum atriðum bændur teldu mikilvægast að kunna í framtíðinni og hvað næstmikilvægast. Niðurstöður koma fram á töflu 10. Tæplega . bænda telja mikilvægt að kunna búfjárrækt eða hafa góða almenna menntun. Hlutfallslega fleiri yngri bændur telja mikilvægt að hafa vald á markaðsmálum og rekstrarmálum. Eldri bændur leggja í meiri mæli en þeir yngri áherslu á mikilvægi góðrar almennrar menntunar.
Tafla 10. Hvað er mikilvægt fyrir bændur að kunna í framtíðinni?
Heild | Aldursdreifing | ||||
Undir 40 | 40–49 | 50–59 | 60 og eldri | ||
Búfjárrækt | 63,6 | 68,0 | 57,8 | 60,5 | 63,9 |
Notkun vélbúnaðar og tölvutækni | 35,8 | 35,0 | 35,4 | 40,1 | 33,6 |
Markaðsmál og rekstrarfræði | 26,3 | 33,5 | 37,3 | 25,4 | 17,0 |
Hafa góða almenna menntun | 62,7 | 53,8 | 60,1 | 66,1 | 68,5 |
Lokaorð.
Skýrsla þessi er tekin saman í samræmi við ályktun Alþingis frá 15. maí l997. Tilgangur hennar er jafnframt að gefa Alþingi kost á að fylgjast með þeirri vinnu sem fram fer á vegum landbúnaðarráðuneytisins varðandi framtíðarskipan búnaðarfræðslunnar og samþættingu rannsókna, leiðbeininga og fræðslu í landbúnaði. Stefnt er að því að frumvarp þar að lútandi verði lagt fyrir Alþingi á komandi hausti.
Fylgiskjal I.
Tillögur að stefnumótun um framtíðarverkefni
Bændaskólans á Hvanneyri.
Skýrsla nefndar á vegum landbúnaðarráðherra um
framtíðarverkefni skólans og þátt hans í búnaðarmenntun á komandi árum.
(Febrúar 1997.)
(39 síður.)
Fylgiskjal II.
Skýrsla starfshóps um samþættingu rannsókna,
leiðbeininga og fagmenntunar í landbúnaði.
(Desember l997.)
Inngangur.
1. Þann 10. júní l997 skipaði landbúnaðarráðherra starfshóp til þess að móta tillögur um samþættingu rannsókna, leiðbeininga og fræðslu í landbúnaði með það að markmiði að bæta afkomu í atvinnugreininni. Starfshópnum var falið að taka mið af niðurstöðum nefndarálits frá 21. febrúar l997 um framtíð Bændaskólans á Hvanneyri, tillögum búnaðarþings 1997 um þessi málefni og tillögum nefndar um rannsóknastarfsemi í þágu landbúnaðarins frá því í maí 1996 og gera tillögur að lagabreytingum þættu ástæður til. Starfshópinn skipa Hákon Sigur
2. Starfshópurinn kynnti sér starf flestra stofnana landbúnaðarins til að glöggva sig á starfsemi þeirra. Eftirtaldar stofnanir voru heimsóttar og rætt við forstöðumenn þeirra og starfsfólk: Bændaskólinn á Hólum, Bændaskólinn á Hvanneyri, Garðyrkjuskóli ríkisins á Reykjum, Rannsóknastofnun landbúnaðarins á Keldnaholti, Tilraunastöð Háskólans í meina
3. Starfshópurinn skilar hér með skýrslu. Í henni eru mótaðar tillögur sem byggjast á heildarsýn um þörf á endurskipulagningu á stofnunum landbúnaðarins og á hvern hátt endur
Aðdragandi.
4. Miklar breytingar hafa orðið í landbúnaði á síðustu árum. Framleiðslustýring hefur komið í stað óheftrar framleiðsluaukningar, alþjóðamarkaður með landbúnaðarafurðir hefur höggvið skörð í verndarmúra innanlandsframleiðslu einstakra ríkja, samkeppni framleiðenda hefur aukist á kostnað einkasölufyrirkomulags, tæknibreytingar aukið framleiðni auk þess sem breytingar á samgöngum, búskaparháttum, umhverfismálum, fjármálamarkaði og neyt
Fyrra nefndarstarf.
5. Á síðustu árum hafa nokkrar nefndir verið skipaðar til þess að yfirfara skipulag rannsókna í landbúnaði og gera tillögur um úrbætur. Einnig hefur skipulag leiðbeininga og búnaðarmenntunar verið til umræðu og tengsl þessara þátta við rannsóknarstarfsemina. Lög
6. Í maí l995 skilaði nefnd sem landbúnaðarráðherra skipaði til þess að gera tillögur um endurskipulagningu rannsókna í landbúnaði áfangaskýrslu. Í áliti nefndarinnar kemur fram að hún hafði eftirfarandi markmið að leiðarljósi:
1. Að gera rannsóknir í landbúnaði markvissari og auka tengsl milli rannsókna, fræðslu og leiðbeiningaþjónustu.
2. Að ná fram betri nýtingu fjármuna, mannafla, tækja, húsnæðis og aðstöðu til rannsókna.
3. Að auka tengsl og færa saman þann hóp vísindamanna sem stundar rannsóknir fyrir landbúnaðinn.
4. Að styrkja uppbyggingu miðstöðva sem hýsa saman ýmsa ráðgjöf og þjónustu fyrir dreifbýlið með því að efla þar rannsóknir eins og hagkvæmt þykir.
5. Að auka samvinnu rannsókna í landbúnaði við aðrar rannsóknir í landinu.
6. Að auka áhrif atvinnuvegarins við forgangsröðun rannsókna í landbúnaði.
Í skýrslu nefndarinnar komu fram tillögur um eftirfarandi meginleiðir:
1. Samruni stofnana. Fækka stjórnunareiningum með því að færa rannsóknirnar undir færri stjórnir og fagráð.
2. Samtenging rannsókna og leiðbeininga. Tengja betur saman rannsóknir og leiðbeiningar með því að hvetja Bændasamtök Íslands og búnaðarsamböndin til þess að ráðu
3. Samvinna rannsókna og fræðslu. Efla samvinnu búnaðarskólanna og þeirra stofnana sem stunda rannsóknir í landbúnaði með sameiginlegum fagráðum og tilflutningi rann
4. Samrekstur þjónustu við dreifbýlið. Hvetja og stuðla að samrekstri á skrifstofum og annarri aðstöðu með annarri rannsóknastarfsemi, leiðbeiningum og atvinnuráðgjöf, í hæfilega mörgum landsmiðstöðvum.
8. Í september l996 skipaði landbúnaðarráðherra nefnd til að fjalla um málefni Bændaskólans á Hvanneyri. Nefndin skilaði áliti 21. febrúar l997. Megináherslur í tillögum nefnd
9. Til þess að tryggja framkvæmd þessara tillagna lagði nefndin til að sett yrði samræmd yfirstjórn yfir Bændaskólann á Hvanneyri, Rannsóknastofnun landbúnaðarins og Hagþjón
10. Á búnaðarþingi sem haldið var í mars 1997 var fjallað um tillögur Hvanneyrarnefndarinnar og samþykkti þingið eftirfarandi ályktun:
„Búnaðarþing 1997 fagnar þeirri vinnu sem fram hefur farið um framtíðarverkefni Bændaskólans á Hvanneyri. Þar er tekið á eftirfarandi: Endurmenntun, starfsmenntun, há
Það er álit þingsins að stilla þurfi saman strengi rannsókna, leiðbeininga og fræðslu í íslenskum landbúnaði. Takmarkið er að bæta ofangreinda starfsemi án aukins tilkostnaðar.
Búnaðarþing telur endurmenntun mjög mikilvæga og leggur þar áherslu á samvinnu við búnaðarsamböndin. Tekið er sérstaklega undir að búfræðinámið verði betur tengt við annað nám á sama skólastigi og er þar aðallega átt við fjölbrautaskólana. Einnig er eðlilegt að auka tengsl og samhæfni búvísindadeildarinnar við aðrar háskólastofnanir.
Þingið er sammála því að landbúnaðarrannsóknir á Íslandi verði samþættar og skipu
Í tillögum stjórnskipaðrar nefndar um málefni Bændaskólans á Hvanneyri er lagt til að landbúnaðarráðherra skipi nefnd til að undirbúa framkvæmd breytinganna. Búnaðarþing telur að fulltrúar bænda eigi að taka mjög ákveðið þátt í því starfi.
Samstaða um meginmarkmið:
Af framangreindu er ljóst að í samþykktum búnaðarþings l997 og ályktunum þeirra nefnda sem á síðustu 2–3 árum hafa fjallað um skipulag rannsókna, leiðbeininga og fag
* samþætta þurfi fagmenntun, rannsóknir og leiðbeiningar í landbúnaði,
* efla skuli landbúnaðarmenntun á háskólastigi,
* auka þurfi endurmenntun bænda og fagfólks sem vinnur við landbúnað.
Starfshópurinn tekur undir þessi markmið og hefur sterka hliðsjón af þeim við mótun á tillögum sínum.
Staða og horfur.
11. Af framanrituðu er ljóst að í samþykktum Búnaðarþings og starfi þeirra nefnda sem á síðustu árum hafa fjallað um skipulag rannsókna, leiðbeininga og fræðslu í landbúnaði hefur ríkt víðtæk samstaða um það meginmarkmið að auka þurfi samþættingu og samræm
* Vel skipulagt stofnanakerfi, m.a á sviði menntunar, rannsókna, stjórnsýslu og eftirlits, styrkir að mati OECD samkeppnisstöðu atvinnugreinar á innlendum og erlendum mörkuðum. Skipulag hins opinbera er því einn þeirra þátta sem áhrif hafa á hagvöxt, þróun og afkomu þjóðfélagsins, þar á meðal í landbúnaði.
* Atvinnugrein sem er að aðlagast breyttum viðhorfum og aðstæðum hvað stærð og afkomu varðar þarf að leita nýrra leiða til að nýta sér þá möguleika sem í breytingunum felast. Erlendar kannanir benda til að rannsóknir, menntun og gagnrýnin skoðun ríkjandi aðstæðna, ásamt einbeittri stefnumótun og framkvæmd breytinga, séu mikilvægustu áhersluatriðin í þessu efni.
* Félagskerfi bænda er í endurmótun. Óhjákvæmilegt er að taka framkvæmd ýmissa þeirra verkefna sem stofnanir landbúnaðarins hafa unnið fyrir stjórnvöld til endurskoðunar vegna skýrari lagaákvæða um stjórnsýslu. Stjórnsýslulög, upplýsingalög og þær kröfur og sá réttur sem þar er markaður m.a. til jafnræðis, málskotsréttar, fyrirkomulags stjórn
* Miklar breytingar á viðskiptaumhverfi landbúnaðarins, framleiðslustýringu, breytingar á fjármagnsmarkaði, útflutningi og innflutningi búvöru kalla á nýjar áherslur í atvinnu
* Matvælaframleiðsla er sífellt að verða flóknari og tæknivæddari. Sífellt skiptir minna máli hvað framleiðsluna áhrærir hvort hráefnið er unnið úr landbúnaðarafurðum, sjávar
* Vægi umhverfismála eykst stöðugt. Bændur og landbúnaðurinn sem heild eru einir mikilvægustu vörsluaðilar landgæða. Þetta gerir nýjar kröfur til landbúnaðarins um nýtingu auðlindarinnar og færir honum meiri ábyrgð á vörslu hennar og þróun. Þetta út
* Á síðustu áratugum hefur menntakerfið tekið miklum breytingum. Þetta gerir nýjar kröfur til menntakerfis landbúnaðarins á framhaldsskóla- og háskólastigi auk þess sem endurmenntun og leiðbeiningar verða sífellt mikilvægari þáttur fræðslukerfisins.
* Ný tækni hefur breytt miklu í landbúnaði og sú þróun mun halda áfram. Þar breytir mestu upplýsinga- og tölvutækni sem skapar nýja möguleika og kröfur í öllum greinum landbúnaðar, þar á meðal í vinnuvélum, verklagi, rannsóknum, leiðbeiningum, fræðslu, stjórnsýslu og eftirliti.
* Aukin alþjóðavæðing á öllum sviðum einkum þó í viðskiptum, tækni og rannsóknum hefur óhjákvæmilega áhrif í landbúnaðinum og gerir þá kröfu að hann vinni í auknum mæli með erlendum samstarfsaðilum.
* Alþjóðleg samkeppni er um vinnuafl einkum þó í viðskiptum, vísindum og ýmsum sérfræðistörfum. Ef landbúnaðurinn ætlar að laða til sín starfsmenn í fremstu röð verður hann að bjóða samkeppnishæft vinnuumhverfi.
Samanburður við aðra atvinnuvegi.
12. Landbúnaðurinn og sjávarútvegurinn hafa um langan aldur þróast samhliða sem aðalatvinnuvegir þjóðarinnar. Núverandi skipan á stofnanakerfi þessara atvinnugreina hefur þróast á mismunandi hátt. Innan sjávarútvegsins eru þrjár sterkar stofnanir sem sinna rann
„Þróunarstofnanir „Varsla „Stjórnsýsla
atvinnugreinarinnar“ auðlindanna“ og eftirlit“
Rannsóknastofnun fiskiðnaðarins Hafrannsóknastofnun Fiskistofa
Iðntæknistofnun Íslands Orkustofnun
Rannsóknastofnun byggingariðnaðarins
13. Stofnanaskipan landbúnaðarins samkvæmt þessari skiptingu er sem hér segir:
„Þróunarstofnanir „Varsla „Stjórnsýsla
atvinnugreinarinnar“ auðlindanna“ og eftirlit“
Rannsóknastofnun landbúnaðarins Skógrækt ríkisins Yfirdýralæknir
Bændaskólinn á Hvanneyri Landgræðsla ríkisins Veiðimálastjóri
Bændaskólinn á Hólum Héraðsbundnar aðgerðir Aðfangaeftirlit
Garðyrkjuskólinn á Reykjum Yfirkjötmat
Tilraunastöðin á Keldum Forðagæsla
Veiðimálastofnun Aðrir aðilar
Hagþjónusta landbúnaðarins
Rannsóknastöðin á Mógilsá
Rannsóknir Landgræðslu ríkisins
Þessar stofnanir heyra allar undir landbúnaðarráðherra nema Rannsóknastofnunin á Keldum sem heyrir undir menntamálaráðherra og er hluti af Háskóla Íslands. Einnig hafa „stofnanir“ sem ekki eru í eigu ríkisins hlutverk á þessu sviði svo sem landsráðunautar, héraðsráðunautar, Framleiðsluráð landbúnaðarins, dýralæknar og ýmis samtök og félög bænda.
Tillögur.
14. Starfshópurinn telur ekki mögulegt að móta tillögur um samþættingu stofnana á einu sviði landbúnaðarins án þess að hafa heildarmynd af stofnanaskipulagi landbúnaðarins í huga.
Starfshópurinn leggur til að stofnanakerfi landbúnaðarins verði skipulagt í þremur stofnunum á svipaðan hátt og í sjávarútvegi og iðnaði hvað hlutverk varðar; „Búnaðarhá
„Þróunarstofnanir „Varsla „Stjórnsýsla
atvinnugreinarinnar“ auðlindanna“ og eftirlit“
„Búnaðarháskólinn“ „Landrækt Íslands“ „Búnaðarstofa“
15. Verkefni núverandi stofnana landbúnaðarins verði í meginatriðum vistuð í hinum nýju stofnunum sem hér segir:
„Búnaðarháskólinn.“
Hann sinni meginhluta núverandi verkefna Rannsóknastofnunar landbúnaðarins, Bænda
„Landrækt Íslands.“
Hún sinni meginhluta núverandi verkefna Landgræðslu ríkisins, Skógræktar ríkisins auk héraðabundinna landgræðslu- og skógræktarverkefna. Stofnunin verði ríkisstofnun.
„Búnaðarstofa.“
Hún sinni meginhluta núverandi verkefna embættis yfirdýralæknis, veiðimálastjóra, yfir
16. Hugmyndir um fjórar til fimm héraðamiðstöðvar sem verði aðalstöðvar leiðbeiningaþjónustu fyrir bændur falla vel að tillögum starfshópsins. Þessar miðstöðvar yrðu undir stjórn búnaðarsambanda á aðliggjandi svæðum og e.t.v. einnig með stjórnaraðild Bændasam
Það er skoðun starfshópsins að með framangreindum breytingum á stofnanakerfi landbúnaðarins verði til stofnanir sem færar eru um að leiða atvinnuveginn inn í nýja öld, efla samkeppnishæfni hans og bæta afkomu bænda, auk þess sem slík nýskipan stofnana
„Búnaðarháskólinn.“
17. Búnaðarháskóli eins og nefndin leggur til að myndaður verði með samruna þeirra stofnana sem nú sinna menntun, rannsóknum og leiðbeiningum á sviði landbúnaðar og nýt
18. Skólinn starfi á þeim stöðum sem núverandi stofnanir eru nú á og því mun þessi samruni ekki krefjast búferlaflutninga starfsmanna stofnananna en gefa þeim á hinn bóginn möguleika á tilflutningi í störfum á milli starfsstöðva. Nýlegur samstarfssamningur RALA og Hvanneyrar gerir ráð fyrir gagnkvæmum vinnurétti/skyldu á þessum stofnunum. Í tímans rás gætu áherslur í vali starfsstöðva þó breyst, enda þarf stofnunin að breytast í takt við sam
19. Mikilvægt er að „Búnaðarháskólinn“ hafi öflugt og virkt stjórnkerfi sem geti forgangsraðað verkefnum í samræmi við þarfir atvinnugreinarinnar, nýsköpun og þróun. Vegna þess þarf að tryggja aðild stjórnvalda og landbúnaðarins að stjórnkerfi stofnunarinnar. Einnig þarf aðkoma fagráða búgreinanna og/eða fagsviða að vinnu við stefnumörkun að vera tryggð. Á sama hátt þarf skipulag stofnunarinnar og verklag að vera á þann veg að ábyrgð sé skýrt mörkuð, boðleiðir stuttar og frumkvæði starfsmanna og starfsdeilda fái að njóta sín.
20. Starfshópurinn telur að „Búnaðarháskólinn“ hafi meiri burði til þess að rækja hlutverk sitt á sviði rannsókna og keppa um innlent og erlent rannsóknafé og hæfustu starfskrafta en þær stofnanir sem nú starfa fyrir landbúnaðinn á þessu sviði. Auknir möguleikar skapast til að sinna stærri rannsóknarverkefnum, bregðast á virkari hátt við rannsóknakröfum atvinnugreinarinnar og eiga virkt samstarf við aðrar innlendar og erlendar vísinda- og há
21. Með breyttum inntökuskilyrðum sem væru samræmd inntökuskilyrðum annarra háskóla í landinu og auknu samstarfi við aðrar háskólastofnanir, innlendar og erlendar, ætti bú
22. Starfshópnum er ljóst að með því að Hagþjónusta landbúnaðarins verði hluti af „Búnaðarháskólanum“ kunni hluti af núverandi verkefnum hennar að flytjast til Þjóðhagsstofnunar og Hagstofu Íslands, enda annast þær almenna skráningu upplýsinga um aðrar atvinnugreinar. Hins vegar telur starfshópurinn að mun þyngra vegi þörf landbúnaðarins fyrir framsækna kennslu, leiðbeiningar og rannsóknir á sviði rekstrar og hagfræða sem geti aðstoðað bændur og afurðasölufyrirtækin við að fóta sig í því gjörbreytta rekstrarumhverfi sem m.a. mun fylgja í kjölfar frjálsrar verðlagningar á búvörum, aukins innflutnings búvara og auknum möguleikum til útflutnings íslenskra búvara.
„Landrækt Íslands.“
23. Starfshópurinn leggur til að „Landrækt Íslands“ hafi það hlutverk að annast vörslu og þróun þeirrar auðlindar sem gróðurþekjan og landið er, þannig að þessi auðlind nýtist landbúnaðinum og landsmönnum öllum eins vel og kostur er í bráð og lengd. Landgræðsla, skógrækt og önnur gróðurþróunar- og gróðurnýtingarverkefni séu viðfangsefni þessarar stofnunar sem taki við þeim meginverkefnum sem Skógrækt ríkisins og Landgræðsla ríkisins hafa sinnt, auk nýrra viðfangsefna og ýmissa héraðs- og staðbundinna verkefna á þessu sviði.
24. Starfshópurinn lítur svo á að sú stefna að landbúnaðurinn hafi eina stofnun til að sinna „vörslu auðlindarinnar“ sé líkleg til þess að skila góðum árangri. Miðað við frumvarp til fjárlaga 1998 yrði hér um allstóra stofnun að ræða sem veltir rúmlega 500 m.kr. og hefði getu og burði til þess að sinna hlutverki sínu á öflugan hátt. Þessi stofnun yrði einnig verð
25. Starfshópurinn telur að þau verkefni sem unnin eru í rannsóknum að Mógilsá og í rannsóknaaðstöðu Landgræðslu ríkisins sé betur fyrir komið í „Búnaðarháskólanum“ en í „Landrækt Íslands“. Þar fari rannsóknir fram og verði stofnunin kaupandi þessara rannsókna og rannsókna sem aðrir aðilar vinna, eftir því sem rannsóknamarkaðurinn bíður upp á, frekar en að reka eigin rannsóknaaðstöðu. Starfshópurinn tekur ekki afstöðu til þess hvar höfuð
„Búnaðarstofa.“
26. Einkenni á stjórnsýslu- og eftirlitskerfi landbúnaðarins er hve það er dreift og á höndum margra aðila sem ekki eru allir hluti af ríkisvaldinu. Eftirlitsstofnanir eru litlar, jafn
27. Ráðherraráð OECD beindi á ársfundi sínum 1997 þeim tilmælum til aðildarríkjanna að þau endurskoðuðu eftirlitskerfi sín með einföldun og skilvirkni í huga. Var sú samþykkt gerð í kjölfar viðamikillar rannóknar á áhrifum eftirlitskerfa á atvinnulíf og hagvöxt. Megin
28. Starfshópurinn telur að taka þurfi skipulag eftirlits og stjórnsýslu í landbúnaði til nákvæmrar endurskoðunar með það að markmiði að sameina það í einni stofnun, „Bún
Framkvæmd.
29. Starfshópurinn leggur ekki fram neinar tillögur um stjórnskipulag eða tilhögun í hinum nýju stofnunum. Það er verkefni síðari tíma, hljóti meginhugmyndin um þrjár stofnanir í landbúnaði brautargengi. Þó verður að ganga út frá því sem meginreglu að eignir og réttindi núverandi stofnana gangi til hinna nýju stofnana. Á sama hátt er mikilvægt að sinna hags
30. Afdráttarlaus pólitísk stefnumörkun og tryggur pólitískur stuðningur meðan á breytingum stendur er forsenda þess að svo veigamiklum breytingum verði hrundið í framkvæmd. Fallist landbúnaðarráðherra á þessa tillögur um þrjár meginstofnanir í landbúnaðinum fer í hönd mikið verk við að koma tillögunum í framkvæmd. Fram þarf að fara ýtarleg greining á verkefnum núverandi stofnana, og hvernig þeim er sinnt, kanna ýmsa framkvæmdaþætti, útfæra þá, fella saman og marka nýjum stofnunum lagagrundvöll, skipulag og aðstæður. Til að þessi breyting takist virðist heppilegt að skilgreina hana sem sérstakt verkefni sem unnið yrði fyrir landbúnaðarráðherra og stýrt af sérstakri verkefnisstjórn. Verkefnisstjórnin þarf að hafa fjármuni til að láta vinna ýmsa sérfræðivinnu en auk þess er mikilvægt að fá eins mikla aðstoð þeirra sem vinna í núverandi stofnunum og unnt er við framkvæmd breytingar
31. Ef landbúnaðarráðherra fellst á framangreindar tillögur leggur starfshópurinn til að verkefnisstjórn verði skipuð sem fyrst til að annast framkvæmd þeirra. Hafist verði handa á tveimur sviðum samtímis; annars vegar verði hafinn undirbúningur að stofnun „Búnaðar
Reykjavík, 1. desember l997
Hákon Sigurgrímsson
Haukur Ingibergsson
Jóhannes Torfason
Jón Sigurðsson
Laufey Steingrímsdóttir
Fylgiskjal III.
Samþætting rannsókna, leiðbeininga og fræðslu í landbúnaði.
Búnaðarþingi 1998 hefur borist til umsagnar skýrsla starfshóps um samþættingu rann
Þingið telur mikilvægt að styrkja háskólanám í landbúnaði á Hvanneyri með nánu sam
Sem fyrsta skref telur þingið að setja eigi á stofn rannsókna- og fræðsluráð sem heyri undir landbúnaðarráðuneytið. Ráðið samanstandi af fulltrúum allra þeirra stofnana sem stunda rannsóknir, fræðslu- og leiðbeiningar í landbúnaði, auk þess sem bændur eigi þar trygga aðild.
Þingið telur mikilvægt að leiðbeiningastarf verði á ábyrgð Bændasamtaka Íslands og stefnt verði að fjórum til sex leiðbeiningamiðstöðvum í héruðum.
Þingið telur áríðandi að fræðslu- og þróunarstofnanir landbúnaðarins verði áfram vistaðar undir landbúnaðarráðuneytinu.