Ferill 178. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: PDF - Word Perfect.
145. löggjafarþing 2015–2016.
Þingskjal 498 — 178. mál.
Svar
mennta- og menningarmálaráðherra við fyrirspurn frá Árna Páli Árnasyni
um framhaldsskóla, aldur o.fl.
1. Hve mikið fækkaði nemendaígildum í framhaldsskólum frá skólaárinu 2013–14 til skólaársins 2014–15 og svo til nýbyrjaðs skólaárs samkvæmt áætlun í fjárlagafrumvarpi og hver er ástæða fækkunarinnar? Hversu stór hluti er vegna þess að ekki er lengur greitt með nemendum sem eru 25 ára og eldri?
Umbeðnar upplýsingar má sjá í eftirfarandi töflu:
Fækkun ársnemenda í framhaldsskólum 2013–2015.
Fjárlaganúmer | Skóli | Ársnem. haust13 | Ársnem. vor14 |
Samtals skólaár |
Ársnem. haust14 |
Ársnem. vor15 |
Samtals skólaár |
Áætl. árs- nem. haust15 |
301 | MR | 894 | 876 | 885 | 900 | 877 | 888 | 869 |
302 | MA | 773 | 772 | 772 | 751 | 767 | 759 | 727 |
303 | ML | 174 | 169 | 172 | 141 | 143 | 142 | 154 |
304 | MH | 1210 | 1162 | 1186 | 1197 | 1132 | 1165 | 1175 |
305 | MS | 711 | 683 | 697 | 702 | 704 | 703 | 695 |
306 | MÍ | 263 | 227 | 245 | 251 | 230 | 240 | 257 |
307 | ME | 320 | 268 | 294 | 369 | 359 | 364 | 359 |
308 | MK | 1154 | 1073 | 1114 | 1131 | 1094 | 1112 | 1029 |
309 | KVSK | 702 | 676 | 689 | 698 | 649 | 674 | 707 |
350 | FB | 1120 | 1033 | 1076 | 1096 | 1004 | 1050 | 980 |
351 | FÁ | 1072 | 1048 | 1060 | 1038 | 942 | 990 | 910 |
352 | FLB | 819 | 767 | 793 | 784 | 697 | 740 | 796 |
353 | FS | 966 | 834 | 900 | 877 | 784 | 831 | 898 |
354 | FVA | 533 | 454 | 493 | 486 | 434 | 460 | 498 |
355 | FÍV | 243 | 210 | 226 | 230 | 192 | 211 | 213 |
356 | FNV | 350 | 306 | 328 | 365 | 331 | 348 | 369 |
357 | FSu | 939 | 823 | 881 | 861 | 770 | 816 | 864 |
358 | VA | 197 | 177 | 187 | 186 | 161 | 173 | 193 |
359 | VMA | 1123 | 1023 | 1073 | 1138 | 1027 | 1082 | 1044 |
360 | FG | 821 | 774 | 797 | 858 | 764 | 811 | 770 |
361 | FAS | 123 | 100 | 112 | 97 | 90 | 93 | 121 |
362 | FSH | 97 | 93 | 95 | 94 | 77 | 86 | 87 |
363 | FL | 113 | 130 | 122 | 134 | 117 | 126 | 111 |
365 | BHS | 1131 | 1069 | 1100 | 1069 | 1029 | 1049 | 1010 |
367 | FSN | 208 | 189 | 198 | 188 | 162 | 175 | 207 |
368 | MB | 161 | 135 | 148 | 129 | 112 | 121 | 144 |
370 | FMOS | 186 | 152 | 169 | 262 | 247 | 254 | 284 |
372 | MTR | 145 | 138 | 142 | 153 | 147 | 150 | 181 |
504 | TS | 2036 | 1702 | 1869 | 1865 | 1715 | 1790 | 2138 |
516 | IH | 459 | 403 | 431 | 437 | 381 | 409 | 0 |
581 | VÍ | 1473 | 1397 | 1435 | 1485 | 1384 | 1434 | 1320 |
20517 | 18863 | 19690 | 19970 | 18521 | 19246 | 19112 | ||
Breyting milli skólaára | 2,3% | |||||||
Nemendum fækkar um: | 444 |
Misskilnings gætir í fyrirspurninni á aðgengi nemenda í framhaldsskólann. Skólum er ætlað að innrita samkvæmt reglugerð um innritun 1150/2008 og er þar lýst þeirri forgangsröð sem gildir um inntöku nemenda og bætt var við með breytingum 2012.
Eftirfarandi forgangsröðun umsókna skal lögð til grundvallar við innritun tilgreindra nemendahópa:
a. nemendur sem flytjast milli anna eða skólaára í núverandi skóla, að meðtöldum nemendum yngri en 18 ára með ófullnægjandi námsárangur sem hafa haldið skólareglur að öðru leyti,
b. nemendur á starfsbrautum fatlaðra,
c. nýnemar sem útskrifast úr grunnskóla á næstliðnu vori fyrir upphaf skólaárs,
d. umsækjendur yngri en 18 ára sem eru að sækja um í fyrsta sinn,
e. umsækjendur yngri en 18 ára sem eru að sækja um eftir hlé á námi,
f. umsækjendur yngri en 18 ára sem flytjast milli framhaldsskóla,
g. aðrir umsækjendur yngri en 25 ára sem uppfylla skilyrði,
h. aðrir umsækjendur um dagskóla, og
i. umsækjendur um fjarnám eða kvöldskóla.
Framhaldsskólarnir bera samkvæmt reglugerðinni ábyrgð á innritun og er þeim skylt að beita þeirri forgangröðun sem hér kemur fram og tryggja að nemendafjöldi sé í samræmi við tölur í fjárlögum.
Þá skal minnt á að tekið er við nemendum á öllum aldri á starfsnámsbrautir framhaldsskólanna.
Í skjalinu sem vísað er til hér að framan kemur fram að ársnemendum fækkar um 444 eða 2,3% milli skólaáranna 2013–14 og 2014–15. Hluti skýringarinnar er að yngri nemendum fækkar á milli skólaáranna þannig að nýnemar úr grunnskólum og aðrir nemendur á fræðsluskyldualdri í hópi nýinnritaðra eru færri á síðara skólaárinu og nemur sú fækkun 334 nemendum. Fyrra skóláarið eru nýinnritaðir undir 18 ára aldri 5169 en 4835 á því síðara. Hér kemur því fleira til en nemendur 25 ára og eldri.
2. Hve mikið er áætlað að nemendum fækki í framhaldsskólum á yfirstandandi skólaári vegna þess að ekki er lengur greitt með nemendum 25 ára og eldri í bóknámi? Hver er áætlaður sparnaður ríkisins vegna þessarar aðgerðar?
Ljóst er að nemendur 25 ára og eldri eru færri í framhaldsskólunum nú en á sama tíma og í fyrra. Samkvæmt nýlegri athugun eru fjöldi skráðra 25 ára og eldri á bóknámsbrautir nú 718 en var fyrir ári 1165. Alls eru nú við nám 3642 á þessum aldri en voru 4384 á sama tíma í fyrra. Í fyrra var hlutfall aldurshópsins 17,4% af heildarfjölda nemenda en er nú 15,4%. Ef miðað er við fjölda nemenda í fullu námi, þ.e. ársnemendur, má áætla að þeir séu nú alls 1814 (þar af 305 í bóknámi) en voru í fyrra 2200 (þar af 522 í bóknámi). Áætlaðir ársnemendur 25 ára og eldri teljast nú 9,5% af áætluðum heildarfjölda ársnemenda á haustönn en var í fyrra 10,8%.
Ekki er hér tekin afstaða til þess hvaða skýringar eru á þessari fækkun en rétt er að geta þess að í samantekt frá Menntamálastofnun um innritun í framhaldsskólana nú á haustönn kemur fram að 1134 nemendur í fyrrgreindum aldurshópi sóttu um nám í framhaldsskóla og fengu 1026 skólavist. Af þeim 108 sem var hafnað voru eingöngu 23 umsækjendur um bóknámsbrautir.
Hvað varðar sparnað ríkisins sem spurt er um þá myndast svigrúm með fækkun eldri nemenda og verður það nýtt til að styrkja rekstrargrunn framhaldsskólanna sem hafa búið við vanfjármögnun um skeið. Þannig er fyrirsjáanlegt að þessi aðgerð ásamt öðrum mun leiða til þess að framlag á hvern nemenda verður hærra og launastika reiknilíkansins, sem hefur legið töluvert (um 20%) undir raunverulegum launakostnaði, mun á næsta ári verða um 4–5% undir.
3. Hve margir nemendur 25 ára og eldri er áætlað að færist frá framhaldsskólastiginu yfir í Háskólann í Reykjavík, Háskólann á Bifröst og Keili á ári? Hve margir 25 ára og eldri má áætla að hætti við framhaldsnám þegar framhaldsskólar í heimabyggð fá ekki lengur greitt fyrir að bjóða upp á það?
Hér skal aftur minnt á að misskilnings gætir í seinni spurningunni en samkvæmt þeim tölum sem ráðuneytið hefur tiltækar er ekki hægt að svara þessu með vissu. Miðað við samantekt um innritun frá Menntamálastofnun eru eingöngu 23 nemendur sem hugsanlega gætu þurft að leita annarra úrræða en framhaldsskólarnir bjóða.
4. Hvernig verður skipt þeim 105 millj. kr. sem samkvæmt fjárlagafrumvarpi fyrir árið 2016 er gert ráð fyrir að verði varið til fullorðinsfræðslu til að mæta þörf nemenda yfir 25 ára aldri fyrir nám í samræmi við yfirlýsingu aðila vinnumarkaðarins frá 28. maí 2015?
Meiri hluti 105 millj. kr. framlagsins á lið 02-451 Framhaldsfræðsla rynni til eflingar á grunnstarfsemi ellefu símenntunarmiðstöðva sem öðlast hafa viðurkenningu á grundvelli laga um framhaldsfræðslu, nr. 27/2010, og sem fá framlög á fjárlögum, sbr. yfirlit í töflu á bls. 42 í fjárlagafrumvarpi fyrir árið 2016. Við skiptingu fjárins yrði m.a. horft til hlutfalls af veltu hverrar stöðvar vegna framhaldsfræðslu. Einnig yrði höfð til hliðsjónar áætluð fjárþörf vegna þeirra nemenda, 25 ára og eldri, sem ekki fá inngöngu á bóknámsbrautir framhaldsskóla vegna ákvæða í innritunarreglum um forgangsröðun umsækjenda og byggjast á upplýsingum um innritun í framhaldsskólana fyrir árið 2016 og eftirspurn þessa hóps eftir námsframboði hjá símenntunarmiðstöðvunum.
5. Hver eru áætluð útgjöld ríkisins af framlögum til frumgreinanáms við Háskólann í Reykjavík, Háskólann á Bifröst og Keili á yfirstandandi skólaári, sundurliðað eftir stofnunum? Hver er hækkun þeirra útgjalda frá skólaárunum 2013–14 og 2014–15? Hverjar eru horfurnar fyrir skólaárið 2016–17?
Umbeðnar upplýsingar má sjá í eftirfarandi töflum:
Framlög til frumgreinanáms skólaárið 2015–2016 (millj. kr.).
Ár/skóli | Háskólinn í Reykjavík |
Háskólinn á Bifröst |
Keilir | Samtals |
2015–2016 | 120,2 | 50,1 | 119,9 | 290,1 |
Þróun framlaga vegna frumgreinanáms frá skólaárunum 2013–2014 og 2014–2015 (millj. kr.). | ||||
Ár/skóli | Háskólinn í Reykjavík |
Háskólinn á Bifröst |
Keilir | Samtals |
2013–2014 | -0,7 | 6,1 | 2,0 | 7,4 |
2014–2015 | 21,0 | -5,4 | 2,0 | 17,6 |
Áætlun um þróun framlaga vegna frumgreinanáms |
||||
Ár/skóli | Háskólinn í Reykjavík |
Háskólinn á Bifröst |
Keilir | Samtals |
2016–2017 | -5,6 | 6,0 | 6,7 | 7,1 |
6. Hversu háum fjárhæðum er varið til lánveitinga úr LÍN til nemenda í frumgreinanámi við Háskólann í Reykjavík, Háskólann á Bifröst og Keili á yfirstandandi skólaári og tveimur síðustu, sundurliðað eftir skólagjaldalánum annars vegar og framfærslulánum hins vegar? Hver er spá ráðuneytisins um framtíðarþróun þessara útgjalda að óbreyttum útlánareglum?
Miklar sveiflur hafa verið í fjölda umsækjenda um námslán vegna frumgreinanáms á undanförnum árum. Umsækjendum fjölgaði verulega á milli áranna 2010–2011 og 2011– 2012 eða um 33%. Veruleg fækkun verður síðan í kjölfarið og fækkar umsækjendum á milli 2011–2012 og 2014–2015 um 39%. Miðað við þá þróun sem átt hefur sér stað og stöðu umsókna í dag þá má gera ráð fyrir 233 lánþegum í frumgreinanámi á þessu skólaári og um 300 millj. kr. í lán vegna þess.
Sjá einnig eftirfarandi töflur:
Yfirlit yfir lán í frumgreinanám á árunum 2010–2015.
Ár 2014–2015 | ||||||||
Skólagjaldalán | Önnur lán* | Veitt lán alls | ||||||
Skóli | Fjöldi | (ISK) | Meðal sk.gj.lán | (ISK) | (ISK) | Fjöldi lánþ. | Meðallán án skólagj. | Meðal- heildarlán |
Háskólinn á Bifröst |
0 | 0 | 48.563.492 | 48.563.492 | 34 | 1.428.338 | 1.428.338 | |
Háskólinn í Reykjavík |
94 | 6.745.000 | 71.755 | 100.279.165 | 107.024.165 | 111 | 903.416 | 964.182 |
Keilir | 143 | 36.254.497 | 253.528 | 153.359.293 | 189.613.790 | 155 | 989.415 | 1.223.315 |
Keilir Akureyri | 13 | 4.290.000 | 330.000 | 16.880.692 | 21.170.692 | 13 | 1.298.515 | 1.628.515 |
Samtals: | 250 | 47.289.497 | 189.158 | 319.082.642 | 366.372.139 | 313 | 1.019.433 | 5.244.349 |
*Önnur lán: Hér er aðallega átt við framfærslu- og bókalán. | ||||||||
Ár 2013–2014 | ||||||||
Skólagjaldalán | Önnur lán * | Veitt lán alls | ||||||
Skóli | Fjöldi | (ISK) | Meðal sk.gj.lán | (ISK) | (ISK) | Fjöldi lánþ. | Meðallán án skólagj. | Meðalheildarlán |
Háskólinn á Bifröst |
0 | 0 | 116.420.763 | 116.420.763 | 75 | 1.552.277 | 1.552.277 | |
Háskólinn í Reykjavík |
103 | 8.273.000 | 80.320 | 118.467.439 | 126.740.439 | 129 | 918.352 | 982.484 |
Keilir | 208 | 54.511.142 | 262.073 | 226.591.782 | 281.102.924 | 225 | 1.007.075 | 1.249.346 |
Keilir Akureyri | 19 | 6.869.500 | 361.553 | 28.848.734 | 35.718.234 | 19 | 1.518.354 | 1.879.907 |
Samtals: | 330 | 69.653.642 | 211.072 | 490.328.718 | 559.982.360 | 448 | 1.094.484 | 1.249.961 |
*Önnur lán: Hér er aðallega átt við framfærslu- og bókalán. | ||||||||
Ár 2012–2013 | ||||||||
Skólagjaldalán | Önnur lán * | Veitt lán alls | ||||||
Skóli | Fjöldi | (ISK) | Meðal sk.gj.lán | (ISK) | (ISK) | Fjöldi lánþ. | Meðallán án skólagj. | Meðalheildarlán |
Háskólinn á Bifröst |
29 | 10.101.990 | 348.344 | 44.670.717 | 54.772.707 | 29 | 1.540.370 | 1.888.714 |
Háskólinn í Reykjavík |
133 | 9.521.000 | 71.586 | 150.451.938 | 159.972.938 | 163 | 923.018 | 981.429 |
Keilir | 254 | 77.274.650 | 304.231 | 250.377.306 | 327.651.956 | 265 | 944.820 | 1.236.422 |
Keilir Akureyri | 19 | 5.820.000 | 306.316 | 20.456.300 | 26.276.300 | 21 | 974.110 | 1.251.252 |
Samtals: | 435 | 102.717.640 | 236.133 | 465.956.261 | 568.673.901 | 478 | 974.804 | 1.189.694 |
*Önnur lán: Hér er aðallega átt við framfærslu- og bókalán. | ||||||||
Ár 2011–2012 | ||||||||
Skólagjaldalán | Önnur lán * | Veitt lán alls | ||||||
Skóli | Fjöldi | (ISK) | Meðal sk.gj.lán | (ISK) | (ISK) | Fjöldi lánþ. | Meðallán án skólagj. | Meðalheildarlán |
Háskólinn á Bifröst |
73 | 30.422.500 | 416.747 | 130.015.157 | 160.437.657 | 75 | 1.733.535 | 2.139.169 |
Háskólinn í Reykjavík |
124 | 8.435.000 | 68.024 | 114.839.355 | 123.274.355 | 146 | 786.571 | 844.345 |
Keilir | 257 | 81.262.642 | 316.197 | 290.707.918 | 371.970.560 | 279 | 1.041.964 | 1.333.228 |
Keilir Akureyri | 14 | 5.655.000 | 403.929 | 22.352.189 | 28.007.189 | 15 | 1.490.146 | 1.867.146 |
Samtals: | 468 | 125.775.142 | 268.750 | 557.914.619 | 683.689.761 | 515 | 1.083.329 | 1.327.553 |
*Önnur lán: Hér er aðallega átt við framfærslu- og bókalán. | ||||||||
Ár 2010–2011 | ||||||||
Skólagjaldalán | Önnur lán * | Veitt lán alls | ||||||
Skóli | Fjöldi | (ISK) | Meðal sk.gj.lán | (ISK) | (ISK) | Fjöldi lánþ. | Meðallán án skólagj. | Meðalheildarlán |
Háskólinn á Bifröst |
37 | 13.826.667 | 373.694 | 42.220.816 | 56.047.483 | 37 | 1.141.103 | 1.514.797 |
Háskólinn í Reykjavík |
79 | 5.433.000 | 68.772 | 74.751.726 | 80.184.726 | 95 | 786.860 | 844.050 |
Keilir | 225 | 66.921.182 | 297.427 | 212.150.711 | 279.071.893 | 237 | 895.151 | 1.177.519 |
Keilir Akureyri | 16 | 6.675.000 | 417.188 | 22.504.099 | 29.179.099 | 17 | 1.323.771 | 1.716.418 |
Samtals: | 357 | 92.855.849 | 260.100 | 351.627.352 | 444.483.201 | 386 | 910.952 | 1.151.511 |
*Önnur lán: Hér er aðallega átt við framfærslu- og bókalán. |
7. Hvaða fagleg greining lá að baki þeirri ákvörðun ráðuneytisins að greiða ekki lengur með nemendum 25 ára og eldri í bóknámi í framhaldsskólum? Hvaða kostnaðar- og ábatagreining lá að baki þeirri ákvörðun?
Enn er minnt á að misskilnings gætir í fyrirspurninni en ákvörðun ráðuneytisins snýst um að skerpa á forgangsatriðum í innritun og um leið á hlutverki framhaldsskólanna og var greiningin miðuð út frá því. Í því kerfi sem ríkt hefur um alllangt skeið er gert ráð fyrir fjögurra ára námi til stúdentsprófs og tveggja til fjögurra ára námi til annarra lokaprófa. Þrátt fyrir það hefur fjöldi nemenda verið jafn mikill og um sex ára námsbrautir væri að ræða. Því er eðlilegt að leita leiða til meiri skilvirkni í kerfinu og um leið geta borið okkur saman við þá námsframvindu sem telst eðlileg í nágrannalöndum okkar. Sá ábati sem hugsanlega myndast við fækkun eldri nemenda yrði nýttur til að hækka framlag á hvern nemanda á þeim aldri sem telja má framhaldsskólaaldur.
8. Telur ráðuneytið frumgreinanám fullnægjandi grunn fyrir allt háskólanám?
Í 19. grein laga um háskóla, nr. 63/2006, segir: „Háskólum er heimilt, að fengnu samþykki ráðuneytisins að bjóða upp á aðfaranám fyrir einstaklinga sem ekki uppfylla inntökuskilyrði í háskóla.“ Því frelsi fylgir ábyrgð þeirra á að vel sé staðið að þess konar námi. Ráðuneytinu hafa ekki borist kvartanir vegna undirbúnings þessara nemenda og telur að sá valkostur sem hér býðst henti vel tilteknum hópi nemenda. Eftir sem áður er það eitt af helstu hlutverkum framhaldsskólanna að búa nemendur undir háskólanám.