143. löggjafarþing — 124. fundur,  18. júní 2014.

frestun verkfallsaðgerða Flugvirkjafélags Íslands gegn Icelandair.

616. mál
[21:39]
Horfa

Frsm. minni hluta um.- og samgn. (Katrín Júlíusdóttir) (Sf):

Virðulegi forseti. Ég mæli fyrir nefndaráliti um frumvarp til laga um frestun verkfallsaðgerða Flugvirkjafélags Íslands gegn Icelandair ehf., frá minni hluta umhverfis- og samgöngunefndar.

Virðulegur forseti. Óumdeilt að verkfallsaðgerðir Flugvirkjafélags Íslands gegn Icelandair hafa mikil og víðtæk áhrif á samfélag okkar, ekki síst á ferðaþjónustu og fyrirtæki sem tengjast henni, en líka á inn- og útflutning og ferðir almennings til og frá landinu. Verkföll hafa yfirleitt áhrif á þriðja aðila og á það við um verkfallsaðgerðir flugvirkja hjá Icelandair ehf. eins og aðrar verkfallsaðgerðir. Víðtæk neikvæð áhrif á mannlíf og atvinnulíf eru óhjákvæmileg afleiðing verkfalla og verkföllum er beinlínis ætlað að hafa áhrif á samfélagið í því skyni. Slík áhrif þurfa því að vera mjög alvarleg og ógna ótvíræðum almannahagsmunum til að unnt sé að réttlæta lagasetningu, eins og hér er verið að leggja til af meiri hluta þingsins, eða hæstv. innanríkisráðherra.

Minni hlutinn leggur ríka áherslu á að samningsréttur launamanna er varinn í 74. gr. stjórnarskrárinnar og 11. gr. mannréttindasáttmála Evrópu og telur ótvírætt að mjög þung rök þurfi fyrir því að grípa inn í hann með lagasetningu. Það er á ábyrgð samningsaðila að ná samningum. Ef þeir bregðast því hlutverki hefur ríkissáttasemjari samkvæmt lögum ýmsar leiðir til að knýja á um niðurstöðu. Æskilegt væri að slíkar leiðir væru fullnýttar áður en kæmi til inngripa löggjafans. Í þessu máli er þó ljóst að mikið ber á milli og ekki hefur verið unnt að leggja fram slíka sáttatillögu.

Við sérstakar aðstæður, þegar um einstaka kjaradeilu er að ræða sem hefur mjög víðtæk áhrif og bil milli aðila er óbrúanlegt, geta inngrip löggjafans komið til álita. Slík réttlæting hefur í ýmsum tilvikum verið talin vera fyrir hendi, en þá hefur ávallt verið um að ræða einstakar deilur sem hafa ekki verið í samhengi við heildstæða kjaramálastefnu á vinnumarkaði. Hér er hins vegar um að ræða þriðju lagasetninguna á þremur mánuðum á verkfallsaðgerðir í samgöngum þannig að lagasetning er hætt að heyra til undantekninga.

Dómstólar hafa ekki hafnað því að löggjafinn grípi inn í kjaradeilu, svo fremi sem ríkir almannahagsmunir eru í húfi eða efnahagsleg vá vofir yfir. Í því sambandi er rétt að vísa til dóms Hæstaréttar í máli ASÍ gegn ríkinu nr. 167/2002 þar sem fram kemur að dómstólar gera ríkar kröfur um skilgreiningu almannahagsmuna og afgerandi rökstuðning til að slík inngrip geti talist réttlætanleg og meðal annars er þar vísað ítarlega til lögskýringargagna. Vissulega er erfitt að bera saman sjómannaverkfallið 2001 og þær verkfallsaðgerðir sem nú hafa verið boðaðar en í samtali sem minni hlutinn átti við fulltrúa ASÍ frammi á gangi á nefndasviði kom þó fram að fulltrúi sambandsins taldi ólíklegt að þetta frumvarp stæðist þá sáttmála sem íslenska ríkið er aðili að, m.a. reglur Alþjóðavinnumálastofnunarinnar, og að frumvarpið væri því líklega brot á 11. gr. mannréttindasáttmála Evrópu.

Til að skýra hvers vegna það samtal átti sér stað frammi á gangi var það vegna þess að formaður nefndarinnar, þrátt fyrir óskir okkar um annað, heimilaði ekki fyrirspurnir í þeirri fjórðu lotu gesta sem komu fyrir nefndina.

Minni hlutinn lýsir áhyggjum af því að hér sé um endurtekna lagasetningu að ræða án stefnu af hálfu ríkisstjórnar sem mun veikja verkfallsréttinn til frambúðar og rjúfa frið á vinnumarkaði. Ef viðsemjendur eru farnir að líta á setningu laga á verkfallsaðgerðir sem eðlileg inngrip er hætt við því að litlir hvatar séu til að ná samningum með hefðbundnum hætti. Það er hið alvarlega í málinu nú. Það er ekki hægt að láta lagasetningu á verkföll, trekk í trekk, koma í stað kjaramálastefnu af hálfu stjórnvalda. Óvíst er hvaða afleiðingar það kann að hafa á almennt ástand á vinnumarkaði til lengri tíma. Þess vegna er afar óheppilegt að okkar mati að þessi löggjöf skuli vera sú þriðja á jafn mörgum mánuðum eins og við erum að verða vitni að hér.

Undir álitið rita sú er hér stendur, Katrín Jakobsdóttir, Páll Valur Björnsson og Helgi Hrafn Gunnarsson, sem skipa minni hluta umhverfis- og samgöngunefndar.